Monday, July 1, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 01.07.2013

TÙ NHÂN NỔI DẬY TẠI TRẠI TÙ Z30A Ở XUÂN LỘC

Vào sáng Chủ nhật hôm qua, khoảng 1000 tù nhân thuộc phân trại 1 của nhà tù Z30A ở Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, đã đồng loạt nổi dậy cướp trại và bắt giữ đại tá giám thị Hồ Phi Thắng làm con tin. Nguyên nhân cuộc nổi dậy là nhằm phản đối tình trạng đánh đập tù nhân và tước đoạt quyền sống tối thiểu ở trong tù.
Cần biết là trại tù khét tiếng Z30A là một trại tập trung cải tạo hàng chục ngàn quân dân cán chính VNCH sau năm 1975. Phân trại 1 của trại này hiện có khoảng 1000 tù nhân bị án hình sự, và một số tù nhân lương tâm nổi tiếng như Trần Huỳnh Duy Thức, nhạc sĩ Việt Khang, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Cường. Trước đó, hai blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và chị Tạ Phong Tần cũng bị giam tại trại này trước khi bị chuyển ra các trại tù ngoài Bắc.

Vụ nổi dậy diễn ra vào lúc 8 giờ sáng, và được loan báo đến giới truyền thông quốc tế sau khi các tù nhân dùng điện thoại của các giám thị bị họ bắt giữ để liên lạc ra ngoài. Các tù nhân cho biết là họ nởi dậy vì không thể chịu đựng nổi việc đối xử khắc nghiệt, đặc biệt là tình trạng đánh đập và cắt xén khẩu phần của tù nhân.
Tờ báo Thanh Niên, số ra hôm nay cho biết là trong vụ nổi dậy có một trung úy công an bị thương. Các tù nhân cũng đã tấn công, giải cứu 19 tù nhân bị biệt giam, bắt giữ đại tá Hồ Phi Thắng và khóa cổng phân trại 1. Đến chiều thì bộ công an CSVN đã điều động một lượng công an đông đảo đến đàn áp, bắt giữ 40 người để điều tra. Thiếu tướng công an Hồ Thanh Đình, tổng cục phó tổng cục 8, đã đích thân đến nơi để thương thuyết với các tù nhân phân trại 1 về các yêu sách của họ. Đại tá giám thị Hồ Phi Thắng sau đó được các tù nhân phóng thích. Ông Thắng cho biết là ông không hề bị các tù nhân đánh đập và đã đệ đạt nguyện vọng của tù nhân lên cấp trên để xin giải quyết.

ĐỒNG LOẠT THẮP NỀN CẦU NGUYỆN CÔNG LÝ CHO LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

Hưởng ứng phong trào đòi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, vào tối Chủ nhật hôm qua, các linh mục Công giáo tại Sài Gòn, Hà Nội và giáo phận Vinh đã tổ chức các thánh lễ và thắp nến cầu nguyện công lý cho Luật sư Quân.
Cần nhắc lại, Luật sư Lê Quốc Quân đã bị bạo quyền CSVN bắt giam suốt mấy tháng qua với cáo buộc "trốn thuế", nhưng dư luận trong cũng như ngoài nước đều tin rằng ông bị bắt vì những hoạt động tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ của ông. Đây là lần bắt giữ thứ 3, với hai lần trước bị buộc tội là "hoạt động lật đổ nhà nước" và "gây rối trật tự công cộng".
Theo thông cáo từ thân nhân thì ông Quân, người đang có 3 đứa con thơ, sẽ bị đưa ra tòa vào mấy ngày tới đây, nhưng vụ án này đang gây sôi nổi trong dư luận thế giới. Rất nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ quốc tế đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu bạo quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức cho ông Quân. Mới đây, một số dân biểu và nghị sĩ Mỹ, đã cùng ký tên vào lá thư gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để yêu cầu điều này.
3(nam) NGOẠI TRƯỞNG PHILIPPINES MẠNH MẼ LÊN ÁN TRUNG CỘNG HIẾU CHIẾN
Trong hội nghị cấp cao diễn ra tại Brunei vào hôm qua, Ngoại trưởng Phi Albert del Rosario đã thẳng thừng lên án Trung Cộng đã gia tăng quân lực tại Biển Đông nhằm đe dọa các nước láng giềng. Cần biết là một ngày trước đó, giới truyền thông Trung Cộng đưa ra lời cảnh cáo là Trung Cộng sẽ trả đũa nếu như Phi Luật Tân tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh.
Tuy nhiên trong hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Del Rosario tuyên bố là sự hiện diện đông đảo của các chiến hạm Trung Cộng tại hai hải đảo của Phi đang đe dọa nghiêm trọng đến nền hòa bình trong khu vực. Ông lên án lời tuyên bố "sẽ trả đũa" của Trung Cộng là "vô trách nhiệm" và nước Phi sẽ nỗ lực liên kết với các nước để chống lại việc "chiếm đóng bất hợp pháp" của Trung Cộng tại đảo san hô Scarborough của Phi.

DÂN AI CẬP LẠI XUỐNG ĐƯỜNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ NON TRẺ

Hàng trăm ngàn công dân Ai Cập lại tập trung tại Quảng trường Tự Do của thủ đô Cairo để chống đối các chính sách kinh tế và chính trị của Tổng thống Mohammed Morsi, và yêu cầu ông này phải từ chức.
Cuộc tập hợp vào hôm qua đã thu hút một lượng người đông đảo không kém gì cuộc cách mạng Hoa Nhài, lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak vào hai năm trước đây. Ngày Chủ Nhật 30/6 hôm qua, cũng đánh đấu 1 năm ông Morsi lên nắm chức tổng thống. Cuộc biểu tình lần này có mức độ căng thẳng hơn sau khi 3 người thiệt mạng, trong đó có một nhà báo Mỹ, vào hôm thứ Sáu vừa qua.
Nguyên nhân xuống đường lần này là vì lập trường Hồi giáo bảo thủ của Tổng thống Morsi và các chính sách kinh tế yếu kém của chính phủ ông. Phe đối lập cho biết là hơn 22 triệu người đã ký kiến nghị yêu cầu tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới.

NỮ THỦ TƯỚNG THÁI LAN KIÊM NHIỆM CHỨC BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG

Trong một cuộc cải tổ nội các có tính sâu rộng vào hôm qua, Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra đã trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ bộ quốc phòng của đất nước này.
Đây là cuộc cải tổ nội các lần thứ tư của Thủ tướng Shinawatra, với một loạt tổng bộ trưởng phải ra đi nhằm cứu vãn uy tín đang xuống thấp của chính phủ đương quyền. Trong số những người ra đi có bộ trưởng thương mại Boonsong Teriyapirom, người bị chỉ trích vì chương trình hỗ trợ giá gạo cho nông dân đã khiến Thái Lan mất vị trí xuất cảng gạo đứng đầu thế giới. Chương trình này bị tố cáo là gây thiệt hại ngân sách và có dấu hiệu tham nhũng.
Người ta tin rằng, việc bà Shinawatra đảm nhiệm thêm chiếc ghế bộ trưởng quốc phòng là nhằm kiểm soát quân đội để tránh tình trạng quân đội lật đổ chính phủ như đã từng xảy ra cho người anh của bà, ông Thaksin Shinawatra, vào năm 2006.

No comments:

Post a Comment