Thứ Hai, ngày 01.07.2013
Thi hành pháp luật không nghiêm
minh vì đã toa rập với các doanh nghiệp lại đi đôi với thái độ mập mờ
đánh lận con đen của các cấp chính quyền địa phương trong việc thu hồi
đất đai, dẫn đến chuyện xô xát với dân chúng là minh chứng cho tình
trạng loạn lạc hiện nay tại VN.Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình,
chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của An Nguyên có tựa đề: "
Khó biện minh" sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối
hôm nay.
Dư luận còn chưa nguôi việc "côn đồ" đánh dân ở Tiên Lãng, Hải Phòng
thì lại bực tức, lo âu về vụ xô xát giữa người dân bị thu hồi đất với
doanh nghiệp được giao đất vừa xảy ra tại Nho Quan, Ninh Bình.
Thực ra, cho đến nay chưa cơ quan chức năng nào có câu trả lời rõ
ràng với dư luận, liệu có phải các doanh nghiệp đã thuê "xã hội đen" làm
giải phóng mặt bằng, dẫn đến dùng vũ lực với dân hay không? Nhưng việc 2
bên (vốn là đối tác) mâu thuẫn nhau, dẫn đến xô xát, thậm chí đổ máu
trong nhiều vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng là có thật. Nó cho thấy
sự mất kiểm soát của cơ quan chức năng, đe dọa sự an toàn của người
dân, của doanh nghiệp và cả của chính quyền địa phương. Mà nói như Giáo
sư Đặng Hùng Võ, "nó thể hiện sự nhiễu loạn trong quá trình thực thi
pháp luật đất đai ở địa phương".
Bất luận vì lý do gì, khi chính quyền hoặc doanh nghiệp thi hành thu
hồi đất mà chưa có sự đồng thuận của người sử dụng đất, dẫn đến xô xát
đều khó chấp nhận. Luật pháp hiện nay xác định nguyên tắc tối cao: đất
đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước thống nhất quản lý, nên khi thu hồi
đất giải phóng mặt bằng phải bảo đảm công khai, chính quyền có thể không
trực tiếp tham gia (trong một số dự án thu hồi đất vì mục đích kinh tế)
nhưng phải có mặt để bảo đảm nguyên tắc đồng thuận. Thế nên, việc Công
ty Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình) cho các phương tiện cơ giới vào
"giải phóng mặt bằng" tại khu đất chưa đạt được sự đồng thuận và chính
quyền chỉ có mặt khi cuộc va chạm với dân đã lên tới đỉnh điểm là điều
khó chấp nhận.
Càng khó chấp nhận hơn với những người hiểu chuyện, khi trước lúc xảy
ra vụ va chạm tại Tiên Lãng người dân đã có tới 10 năm khiếu kiện về
giá đền bù tại dự án của Công ty cổ phần Hoa Thành mà chính quyền không
có biện pháp để giải quyết. Cũng theo tin chính quyền cung cấp cho báo
chí, thì dù 152/153 hộ dân nhận tiền đền bù nhưng có cả thảy 5 lần doanh
nghiệp đưa phương tiện vào thi công thì bị người dân ngăn lại, cho đến
khi xảy ra xô xát.
Ở đây có 2 câu chuyện, đó là sự khiếm khuyết của luật pháp và câu
chuyện về trách nhiệm thực thi pháp luật của chính quyền địa phương.
Khiếm khuyết của luật Đất đai năm 2003 là đưa ra nguyên tắc đàm phán
nhưng lại bỏ mặc nhà đầu tư thương thảo với từng người dân (đây là điều
không tưởng). Luật cần quy định cụ thể về nguyên tắc đồng thuận và đàm
phán cộng đồng. Chẳng hạn, trong trường hợp có 70% số hộ đồng ý trong
một dự án hợp pháp thì thiểu số còn lại phải tuân theo. Trình tự quyết
định giá đền bù khi đó cũng cần quy định minh bạch,rõ ràng hơn, phải có
các đơn vị tư vấn định giá độc lập, đứng ngoài các khung giá quy định
cứng nhắc của nhà nước. Giáo sư Đặng Hùng Võ đề nghị: luật hình sự về
đất đai hiện nay chỉ quy định đối với 3 trường hợp :sai phạm có tổ chức,
diện tích vi phạm lớn và gây hậu quả nghiêm trọng thì nay lại cần nêu
rõ các tiêu chuẩn thi hành. Ví dụ có thể cần nghiêm cấm dùng vũ lực khi
giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, việc để cho mâu thuẫn kéo quá dài và dẫn đến phức tạp là điều khó biện minh của chính quyền các địa phương.
An Nguyên
No comments:
Post a Comment