Saturday, November 26, 2011

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 25/11/2011

GIÁO XỨ MỸ LỘC TIẾP TỤC BỊ BAO VÂY CÔ LẬP

Nguồn tin mới nhất cho biết là giáo dân xứ Mỹ Lộc, thuộc giáo phận Vinh, ở xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang bị bao vây cô lập và tình hình hiện rất căng thẳng. Một số gia đình đã bị ném đá vào nhà, gây hư hỏng nhà cửa và đe dọa đến tính mạng của người dân lẫn gia súc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự phản đối của giáo dân về việc nhà cầm quyền xã cho đào một con mương dẫn nước sát vào móng nhà thờ Mỹ Lộc. Việc phản đối đã dẫn đến việc ẩu đả vào ngày 22/11 tại nhà thờ, với 8 giáo dân bị công an đánh ngất xỉu, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Nguồn tin mới nhất cho biết là bể nước của nhà thờ Mỹ Lộc đã bị bỏ thuốc độc khiến các linh mục và trẻ em không thể xử dụng. Những sạp hàng của giáo dân ở chợ Huyện cũng bị đập phá tan tành, các học sinh không dám đi học vì sợ bị hành hung.

KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG ỦNG HỘ ĐẠO LUẬT BIỂU TÌNH

Một số trang mạng trong nước đã đưa ra lời kêu gọi xuống đường ngày Chủ nhật 27/11 này để ủng hộ đề nghị soạn thảo luật biểu tình của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Cần nhắc lại là ông Dũng đã giao cho bộ công an VN soạn thảo dự luật này, nhưng vấn đề này đã gây tranh cãi dữ dội tại quốc hội. Mặc dù chưa biết nội dung mà bộ công an sẽ đưa ra gồm những điều khoản nào, nhưng vào hôm qua, một số trang mạng đã kêu gọi xuống đường ủng hộ việc soạn luật biểu tình.
Địa điểm tập trung sẽ là tượng đài Lý Thái Tổ ở khu vực Hồ Gươm. Những người chủ xướng cũng đề nghị lực lượng an ninh giúp ổn định trật tự cho cuộc xuống đường ôn hòa.
Trong một diễn biến khá hi hữu, tờ tạp chí "Xây dựng đảng", trong số ra vào hôm qua, đã có một bài viết chỉ trích các phát biểu chống đối luật biểu tình của đại biểu Hoàng Hữu Phước. Bài báo nói rằng biểu tình là một hình thức văn minh và là thước đo dư luận để chính phủ sửa đổi chính sách, phù hợp với nguyện vọng của người dân.

NHÀ NƯỚC VN KHÓ KỀM CHẾ LẠM PHÁT DƯỚI 18% TRONG NĂM NAY

Tỷ lệ lạm phát tại VN đã gia tăng chút ít trong tháng 11 này, khiến nhiều chuyên gia tin rằng nhà nước VN khó có thể kềm chế lạm phát ở mức 18% trong năm nay.
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương thuộc Đại học Ngân hàng Sài Gòn nói với tờ báo Wall Street Journal là VN không thể đạt được mục tiêu kềm chế lạm phát ở mức 18%. Theo ông thì giá cả sẽ tăng trong tháng 12, khiến lạm phát trong năm nay sẽ lên đến 20%. Tổng cục Thống kê VN cũng cho biết là so với tháng trước thì giá cả thực phẩm đang tăng cao đến hơn 3% trong tháng này.
LÀN SÓNG TRẺ EM BỎ HỌC ĐANG GIA TĂNG
Mặc dù đời sống kinh tế có khá hơn những thập niên trước, và có dinh dưỡng hơn, nhưng số lượng trẻ em chán học hay bỏ học đang gia tăng. Bên cạnh đó, việc học thêm quá nhiều cũng không giúp nâng cao trình độ nhận thức ở trẻ em.
Những kết luận này được đưa ra trong hội thảo do viện Khoa học Xã hội VN tổ chức vào ngày hôm qua. Theo đó thì con số người nghèo giảm nhiều so với thập niên 1990, nhưng VN hiện là một trong số 10 quốc gia có hơn 1 triệu học sinh không đến trường, tức cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý là kết quả một cuộc khảo sát còn cho thấy 40% trẻ bỏ học là vì chán nản, và vì gánh nặng về học phí và học thêm.

TẤN CÔNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG BẰNG DAO THỌC TIẾT HEO

Một đoạn phim quay cảnh tấn công cảnh sát giao thông vừa được loan truyền trên các mạng điện tử vào ngày hôm qua. Đoạn phim quay cảnh một nhóm 4 thanh niên đã vây đánh hai cảnh sát giao thông bằng dao gậy trên một đoạn đường vắng.
Một trong các thanh niên đã dùng côn rượt đánh một cảnh sát giao thông, phía sau là một thanh niên đang cầm con dao thọc tiết heo nhọn hoắc. Trong khi đó thì người cảnh sát kia đang ngồi trên lề đường dưới sự uy hiếp của hai thanh niên khác. Hiện chưa thể xác định địa điểm, thời gian và kết quả của vụ tấn công này.

NỔ LỚN DƯỚI LÒNG ĐẤT THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH

Vào sáng ngày 23/11 vừa qua, người dân ở huyện Bắc Trà My thuộc tỉnh Quảng Nam đã hoảng hốt khi nghe những tiếng nổ lớn dưới lòng đất, gần đập thủy điện Sông Tranh 2. Người dân cho biết là nhà cửa của họ bị lắc lư đến 5 phút.
Nhiều gia đình ở xã Trà Tân và Trà Sơn xác nhận là tiếng nổ phát ra từ lòng đất, và hiện tượng này đã diễn ra tổng cộng 5 lần kể từ khi đập thủy điện chận dòng để tích nước. Lần gần nhất là một tuần trước đây.
Theo một giới chức thuộc viện Vật lý Địa cầu VN thì có lẽ núi lửa ở vùng này đang tái hoạt động, cần phải có biện pháp giải quyết gấp để tránh thiệt mạng cho người dân.

No comments:

Post a Comment