Sunday, November 20, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 19/11/2011

TRUNG CỘNG CHUYỂN SANG ĐE DỌA CÁC NƯỚC CHÂU Á BẰNG KINH TẾ

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cái loa tuyên truyền của nhà cầm quyền Trung Cộng, vào hôm qua đưa ra lời đe dọa là Trung Cộng sẽ trừng phạt kinh tế đối với các nước Á châu muốn dựa vào Hoa Kỳ để giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Cần nhắc lại là 3 tuần trước đây, tờ báo này đe dọa là "tiếng súng sẽ nổ trên Biển Đông" nếu các quốc gia có tranh chấp với Trung Cộng muốn lôi kéo Hoa Kỳ và Ấn Độ yểm trợ cho họ. Lời đe dọa mới nhất được đưa ra đúng vào lúc bế mạc hội nghị thượg đỉnh ASEAN lần thứ 19 tại Bali. Bài xã luận của tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói rằng: "Bất cứ một quốc gia nào muốn trở thành quân cờ của Mỹ sẽ mất đi cơ hội gặt hái những thành quả kinh tế của Trung Quốc".
Cần biết là khối ASEAN hiện là đối tác thương mại khá lớn của Trung Quốc, với mức thặng dư nghiêng về khối này, nhờ xuất cảng nguyên vật liệu sang Trung Quốc.

NAM HÀN BẮT GIỮ 26 TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG QUỐC

Hải quân Nam Hàn đã bao vây và bắt giữ 26 tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vào hải phận Nam Hàn trong hai ngày vừa qua.
Các nguồn tin cho biết là Nam Hàn đã huy động hai chiến hạm tuần duyên loại lớn, 4 trực thăng võ trang và 20 đơn vị đặc nhiệm để bao vây và bắt giữ 26 tàu đánh cá Trung Quốc đã giả dạng là tàu cá Nam Hàn. Khi bị phát giác, các thủy thủ đoàn Trung Quốc đã xử dụng dao kiếm và gậy gộc để chống trả.
Hiện Trung Cộng chưa lên tiếng gì về việc này. Báo chí Nam Hàn cho biết là trong năm nay đã có khoảng 200 ngàn chuyến tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập hải phận Nam Hàn.

HÀNG TRĂM NGƯỜI THUỘC PHONG TRÀO "CẮM DÙI PHỐ WALL" BỊ BẮT GIỮ

Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình đánh dấu 2 tháng phát động phong trào "Cắm dùi Phố Wall". Đây là phong trào cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới hiện nay là đến từ lòng tham lam quá độ của giới tư bản mà biểu tượng là thị trường chứng khoán Wall Street ở Nữu Ước.
Phong trào "Cắm Dùi" này đã lan ra khắp thế giới, tại những trung tâm của các thành phố lớn. Nhiều cuộc biểu tình ôn hòa lẫn bạo động đã diễn ra trên toàn quốc Hoa Kỳ và từ Tokyo cho đến Hồng Kông.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MIẾN SẼ RA TRANH CỬ QUỐC HỘI

Bà Aung San Suu Kyi, thủ lãnh phong trào đối lập Miến Điện, sẽ ra tranh cử trong kỳ bầu cử tới đây theo lời tuyên bố của Liên đoàn Dân chủ Quốc gia Miến Điện sau một phiên họp kéo dài 2 ngày ở Rangoon.
Liên đoàn nói rằng họ quyết định sẽ tham chính và sẽ đăng bạ tên đảng theo đúng pháp luật. Cần nhắc lại là vào năm 2009, Liên đoàn quyết định tẩy chay cuộc bầu cử để phản đối chế độ quân phiệt. Nhưng bây giờ thì Liên đoàn sẽ ra tranh cử ở 48 đơn vị bầu cử bổ sung vì các dân biểu tại những đơn vị này đã trở thành bộ trưởng.
Ngoại trưởng Hilary Clinton cũng sẽ tới thăm Miến Điện sau khi Tổng thống Obama cho rằng mầm mống dân chủ đã được phát khởi tại xứ này. Bà Clinton sẽ là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên kể từ 50 năm quan đến thăm Miến Điện.

DÂN AI CẬP XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN QUÂN SỰ

Hàng ngàn người dân Ai Cập đã xuống đường ở thủ đô Cairo và nhiều thành phố khác, để phản đối cung cách điều hành đất nước quá kém cỏi của giới quân đội. Cần nhắc lại, Ai Cập đã có một chính phủ do quân đội tạm thời nắm giữ kể từ tháng Hai sau khi dân chủng nổi dậy lật đổ chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak.
Theo dự tính, người dân Ai Cập sẽ đi bầu quốc hội trong tháng này. Thế nhưng bản sơ thảo tu chính hiến pháp lại nhấn mạnh đến quyền lực chính trị của quân đội, khiến người ta tin rằng đây là âm mưu để quân đội tiếp tục nắm quyền hành ở xứ này. Người dân Ai Cập cũng phẫn nộ là sau khi lật đổ được chế độ Mubarak, đời sống và vai trò của họ không có gì khá hơn.

No comments:

Post a Comment