Wednesday, November 16, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 16/11/2011

TRUNG CỘNG BÁC BỎ VIỆC THẢO LUẬN VỀ BIỂN ĐÔNG TẠI HỘI NGHỊ BALI

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã dứt khoát bác bỏ đề nghị sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á, sẽ diễn ra tại đảo Bali của Nam Dương vào hai ngày tới đây.
Cần nhắc lại là chính phủ Phi Luật Tân đã đưa ra yêu cầu này sau khi Trung Cộng đưa ra lời tuyên bố chủ quyền mới nhất đối với một khu vực gần quần đảo Trường Sa. Nhưng vào hôm qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh lặp lại quan điểm là chỉ "thảo luận song phương với các bên liên quan", chứ không chấp nhận việc quốc tế hóa vấn đề Biển Đông.

Chính phủ Mã Lai cũng tỏ vẻ không đáp ứng yêu cầu của Phi Luật Tân, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Manila vào hôm qua để thảo luận vấn đề Biển Đông.

MIẾN ĐIỆN SẼ LÀM CHỦ TỊCH KHỐI ASEAN VÀO NĂM 2014

Mười nước trong khối Các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, đã chấp nhận để Miến Điện giữ vai trò chủ trì khối này vào năm 2014. Đây là một thắng lợi ngoại giao đáng kể của Miến Điện.
Anifah Aman, ngoại trưởng Mã Lai, tuyên bố tại hội nghị cấp ngoại trưởng ASEAN tại Bali là các quốc gia thành viên ASEAN đều chấp thuận quyết định này vì Miến Điện đã có những bước tiến tích cực trong tiến trình dân chủ hóa và cần phải được khuyến khích.
Trong khi đó thì 5 nhà sư đã xuống đường biểu tình ở thành phố Mandalay đòi hỏi chính phủ Miến phải thả các tù nhân chính trị. Dân chúng cũng kéo đến tham gia nhưng quân đội Miến Điện không tỏ vẻ ngăn cản. Cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo vệ và An ninh Quốc gia, tức tổ chức tối cao ở Miến bác bỏ quyết định của chính phủ Miến là muốn thả thêm một số tù nhân chính trị.

BẠO ĐỘNG TIẾP TỤC LAN RỘNG Ở SYRIA

Một ngày sau khi Quốc vương Abdullah của Jordan khuyến cáo tổng thống Syria Bashar Al-Assad nên thoái vị, các cuộc bạo động vẫn tiếp diễn trong xứ này khiến hàng chục người bị thiệt mạng. Trong biến cố mới nhất, khoảng 20 binh sĩ Syria đã bị các lực lượng ly khai hạ sát ở một thị trấn gần biên giới với Jordan.
Trong khuyến cáo gửi riêng cho Assad, quốc vương Abdullah vào hôm qua kêu gọi ông Assad cần chọn lựa trong hàng ngũ đối lập một người có khả năng để chuyển giao quyền hành. Cần nhắc lại là cộng đồng quốc tế, kể cả khối Ả Rập, đã tỏ ra mất kiên nhẫn trước sự ngoan cố của chế độ Syria. Họ tin rằng chế độ này trước sau gì cũng sụp đổ, nhưng không muốn thường dân Syria phải hy sinh quá nhiều.

TÂN THỦ TƯỚNG Ý KÊU GỌI DÂN CHÚNG ỦNG HỘ ÔNG

Tân thủ tướng Ý, Mario Monti, vào hôm qua kêu gọi dân chúng Ý hãy chấp nhận một chút hy sinh để cứu vãn nền kinh tế quốc gia. Ông cho biết tân chính phủ sẽ điều hành quốc gia cho đến năm 2013.
Ông Monti đã hoàn tất cuộc thương thuyết với hai chính đảng lớn trong quốc hội Ý, và người ta tin rằng ông sẽ được tín nhiệm trong cuộc bỏ phiếu vào cuối tuần này. Trong khi đó thì thị trường chứng khoán thế giới vẫn dao động mạnh mẽ, vì cơn khủng hoảng ở Ý. Một nguyên nhân nữa là trong ba tháng qua, nền kinh tế Hy Lạp đã sụt giảm đến 5%, khiến cho cuộc khủng hoảng ở xứ này càng thêm trầm trọng.

No comments:

Post a Comment