Wednesday, December 27, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 27.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ VN BỊ XẾP VÀO 5 NƯỚC NGUY HIỂM NHẤT ĐỐI VỚI GIỚI NHÀ BÁO

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã xếp Việt Nam đứng thứ 4 trong nhóm năm quốc gia nguy hiểm nhất đối với các nhà báo trong năm nay, chỉ đứng sau Trung Cộng, Miến Điện và Belarus.

Tổ chức báo chí nói trên, có trụ sở ở Paris, công bố báo cáo năm 2023 về các nhà báo bị giết hại và bị bắt giữ trên toàn thế giới. Mặc dù không có nhà báo nào bị sát hại ở Việt Nam tuy nhiên cho đến nay bạo quyền Hà Nội đang giam giữ 36 nhà báo. Theo thống kê của tổ chức này, số nhà báo bị cầm tù ở VN và 3 quốc gia nói trên chiếm hơn nửa số nhà báo trên thế giới bị giam giữ.

Báo cáo vào tháng 5 của tổ chức này xếp Việt Nam đứng thứ 178 trên 180 quốc gia được khảo sát về tự do báo chí, tức sụt bốn hạng so với năm 2022.

Theo tổ chức Phóng viên Không biên giới, các nhà báo độc lập thường xuyên bị bạo quyền Hà Nội nhắm đến vì là nguồn thông tin tự do duy nhất ở một quốc gia mà báo chí viết theo lệnh của bạo quyền độc đảng. Ông Nguyễn Lân Thắng, một cộng tác viên của đài Á châu Tự do, được tổ chức Phóng viên Không Biên giới nêu bật trong số các nhà báo bị cầm tù với cáo buộc 6 năm tù.

Bình luận về thống kê nói trên, nhiều nhà đấu tranh ở VN cho biết là quyền tự do báo chí ở Việt Nam hiện nay là "rất tệ". Sự đàn áp vượt biên giới cũng diễn ra với vụ bắt cóc nhà đấu tranh Đường Văn Thái ở Thái Lan vào tháng 4 năm nay.

Theo tổ chức báo chí nói trên, các nhà báo bị cầm tù tại Việt Nam bị từ chối tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Báo cáo cũng nhắc đến hai nhà báo độc lập là Phạm Chí Dũng và Lê Trọng Hùng đã bắt đầu một cuộc tuyệt thực vào giữa năm 2023 để phản đối các điều kiện giam giữ

2/ ÔNG LƯU BÌNH NHƯỠNG BỊ CÁO BUỘC THÊM TỘI DANH

Ông Lưu Bình Nhưỡng, phó ban dân nguyện của quốc hội, vừa bị bộ công an VN truy tố thêm tội danh “lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, với số tiền lên đến hàng trăm ngàn Mỹ kim.

Quyết định nói trên được công an tỉnh Thái Bình đưa ra vào hôm qua 26/12. Theo cáo trạng thì ông Lưu Bình Nhưỡng trong thời gian nắm ghế phó ban dân nguyện của quốc hội đã có hành vi lợi dụng tống tiền nói trên.

Cần biết là vào ngày 14/11, ông Nhưỡng bị bắt giam để điều tra về cáo buộc “cưỡng đoạt tài sản”. Theo cáo buộc này, ông Nhưỡng đã can thiệp để tiếp tay cho việc cưỡng đoạt tài sản của ông Phạm Minh Cường. Đến ngày 20/12, ông Nhưỡng bị khai trừ ra khỏi đảng CSVN.

Ông Lưu Bình Nhưỡng từng được cho là người có tiếng nói mạnh mẽ tại nghị trường về nhiều vấn đề xã hội ở Việt Nam, đặc biệt là sự lạm quyền của bộ công an.

3/ NGA XÁC NHẬN MỘT CHIẾN HẠM BỊ HƯ HẠI NẶNG Ở BIỂN HẮC HẢI

Vào hôm qua 26/12, Nga lên tiếng xác nhận một chiến hạm loại lớn đã bị hư hại trong cuộc tấn công của Ukraine vào một hải cảng ở Hắc Hải.

Cuộc không kích diễn ra tại cảng Feodosiya ở vùng Crimea do Nga chiếm đóng vào sáng sớm thứ Ba. Bộ quốc phòng Nga cho biết tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk đã bị phi cơ Ukraine trang bị phi đạn tấn công.

Người đứng đầu không quân Ukraine trước đó cho biết các chiến đấu cơ của họ đã phá hủy con tàu. Một người bị thiệt mạng trong vụ tấn công này và nhiều người khác bị thương. Sáu tòa nhà bị hư hại và một số người được di tản đến các trung tâm lưu trú tạm thời.

Các hoạt động vận tải của hải cảng được cho là vẫn hoạt động bình thường sau khi khu vực này bị phong tỏa, đồng thời đám cháy do vụ tấn công gây ra đã được kiểm soát.

Cuộc tấn công vào rạng sáng thứ Ba không phải là vụ đầu tiên mà Novocherkassk trở thành mục tiêu của lực lượng Ukraine. Vào tháng 3 năm ngoái, bộ quốc phòng Ukraine báo cáo là chiến hạm này đã bị hư hại trong một cuộc tấn công vào hải cảng Berdyansk của Ukraine bị chiếm đóng, theo đó thì một tàu tấn công đổ bộ khác bị đánh chìm.

Cần biết là Nga đã chiếm giữ và sát nhập bán đảo Crimea từ Ukraine từ năm 2014. Lực lượng của Nga đóng giữ tại đó đã nắm vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Lực lượng Nga ở Crimea kể từ đó đã liên tục bị Ukraine tấn công. Vào tháng trước, quân đội Ukraine cho biết là kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Nga, họ đã phá hủy 15 tàu hải quân Nga và làm hư hại 12 tàu khác ở Hắc Hải.

4/ MỘT TƯỚNG LÃNH VỆ BINH CÁCH MẠNG IRAN THIỆT MẠNG Ở SYRIA

Một cuộc không kích của Do Thái ở bên ngoài thủ đô Damascus của Syria vào hôm thứ Hai 25/12 đã giết chết một cố vấn cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, theo các nguồn tin an ninh và truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Các nguồn tin cho biết là viên cố vấn Sayyed Razi Mousavi đang chịu trách nhiệm điều phối liên minh quân sự giữa Syria và Iran.

Đài truyền hình nhà nước Iran đã cắt ngang chương trình tin tức thường kỳ để thông báo rằng ông Mousavi đã bị hạ sát. Đài này mô tả ông Mousavi là một trong những cố vấn lâu đời nhất của Lực lượng Vệ binh ở Syria.

Họ cho biết ông là một trong số những người đi cùng Qassem Soleimani, người cầm đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào năm 2020.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói vụ ám sát ông Mousavi cho thấy sự yếu kém của Do Thái. Trong khi đó Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho biết Do Thái sẽ gánh hậu quả vì đã giết chết ông Mousavi, một thiếu tướng của Lực lượng Vệ binh.

Do Thái trong nhiều năm qua đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria, nơi mà ảnh hưởng của Iran đang tăng lên kể từ khi nước này ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011.

Đầu tháng này, Iran cho biết các cuộc không kích của Do Thái đã giết chết hai thành viên Vệ binh Cách mạng ở Syria, những người từng làm cố vấn quân sự ở đó.

No comments:

Post a Comment