Friday, December 8, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 08.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1) NHÀ CẦM QUYỀN DỰNG RÀO CHẮN BAO QUANH KHU VƯỜN RAU LỘC HƯNG, KHỦNG BỐ NGƯỜI DÂN

Như đài ĐLSN đã đưa tin, đêm mồng 6, rạng sáng ngày 7/12, nhà cầm quyền đã huy động lực lượng đông đảo gồm công an, mật vụ, côn đồ tràn đến Vườn rau Lộc Hưng để chuẩn bị cho việc xây dựng công trình mà họ đã cướp được gần 05 năm trước. Tất cả các ngả đường đều bị công an chốt chặn, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Nơi ở của những người dân có đất tại VRLH đều bị canh gác. Riêng gia đình ông Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, bà Nguyễn Thị Phượng hay những người không ký giấy nhận đền bù rẻ mạt, đều bị hàng chục công an chốt chặn ngay tại cửa. Việc liên lạc hoặc đưa tin ra ngoài rất khó khăn vì đường truyền Internet bị phá sóng. Công an cũng bắt ông Bảo, một trong những chủ sở hữu đất tại VRLH. Ông cho biết, ông bị đưa đến phường 15 quận Tân Bình và bị giam giữ trái phép suốt 12 tiếng. Ông bị công an chửi bới, đe dọa và ép ký vào biên bản cam kết không đi đấu tranh, không đi khiếu kiện. Nhưng ông khẳng định, đất đai của cha mẹ ông sở hữu từ năm 1954 để lại cho con cái đến nay và vì quyền lợi chính đáng của gia đình, ông vẫn tiếp tục đấu tranh để đòi lại.

Chiều ngày 7/12, nhà cầm quyền đã rào xong khu đất. Ông Quý, một cư dân VRLH đã phải cay đắng thốt lên rằng “Bây giờ thì chúng tôi không còn được nhìn thấy mảnh đất thân yêu mà ông bà, cha mẹ đã đổ bao xương máu gầy dựng, chăm sóc, bảo vệ và để lại cho con cháu. Những tấm tôn do nhà cầm quyền dựng lên đã hoàn toàn che khuất hết tầm nhìn của những ai đi ngang qua đây”.

Cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên, cũng là một dân oan VRLH nói rằng “Vậy là nhà cầm quyền đã hoàn tất quy trình cướp đất của dân, hoàn hảo và gọn lẹ”.

2/ CHỦ TỊCH TRUNG CỘNG SẼ THĂM VIẾNG VN VÀO NGÀY 12/12 TỚI ĐÂY

Lãnh tụ Trung Cộng, ông Tập Cận Bình, sẽ chính thức viếng thăm VN vào hai ngày 12 và 13/12 tới đây, theo tiết lộ của thông tấn xã Hoa Lục.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng, bà Hoa Xuân Oánh, cho biết đây là chuyến thăm cấp nhà nước của người lãnh đạo đảng cộng sản và chủ tịch nước Trung Cộng sang thăm Việt Nam. Theo bà Oánh thì chuyến thăm này là theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Tuy nhiên Tân Hoa Xã chỉ loan tin sơ sài về chuyến đi sắp tới của họ Tập và không nói rõ chi tiết. Nhìn trên bình diện quan hệ quốc tế của Việt Nam thì sự kiện này diễn ra đúng ba tháng sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm Hà Nội.

Theo thông tấn xã Bloomberg thì vào tuần trước quan chức Việt Nam và Trung Cộng đã thảo luận chi tiết chuyến thăm của họTập, trong lúc Ngoại trưởng Trung Cộng đang thăm Việt Nam.

Các nguồn tin cho rằng một kết quả trực tiếp của chuyến thăm hai ngày vào tuần qua tại Việt Nam của ông Vương Nghị là “hai bên đồng ý nâng cấp tuyến đường sắt đi từ vùng khai thác đất hiếm ở miền bắc Việt Nam ra cảng biển cũng ở phía bắc nước này”.

Hiện không rõ công trình xe lửa được nâng cấp nói trên có được hai bên gọi là một phần của  Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Cộng hay không.

Chuyến thăm của Tập Cận Bình sang Việt Nam diễn ra sau khi Hà Nội và Washington nâng cấp quan hệ ngoại giao lên “đối tác chiến lược toàn diện” vào 3 tháng trước.

3/ CỰU TNLT LÊ MINH THỂ LẠI BỊ KẾT ÁN THÊM 30 THÁNG TÙ GIAM

Vào ngày 6/12 vừa qua, bạo quyền thành phố Cần Thơ đã kết án ông Lê Minh Thể 30 tháng tù giam với cáo buộc “xuyên tạc chủ trương và chính sách của đảng và nhà nước CSVN”.

Ông Thể 60 tuổi bị bắt vào ngày 22/2 năm nay bị kết án trong khi ông từ chối quyền có luật sư bào chữa vì cho rằng bản thân hoàn toàn vô tội.

Cô Lê Thị Nghĩa Tình, con gái của ông Lê Minh Thể, cho biết gia đình được thông báo về phiên toà vài ngày trước phiên xử. Cô cho biết là mẹ cô được phép đến dự phiên tòa nhưng chỉ đuợc quan sát qua màn hình trong một phòng khác.

Theo cáo trạng của viện kiểm sát quận Bình Thuỷ, từ đầu năm 2022, ông Lê Minh Thế đã đăng tải và bình luận nhiều bài viết, phát trực tiếp nhiều video để thể hiện quan điểm của cá nhân không đồng tình với chủ trương của đảng, chính sách của nhà nước về nhiều vấn đề chính trị và xã hội. Tuy nhiên cáo trạng không nêu rõ bài viết nào có nội dung chống đảng và nhà nước.

Đây là lần thứ hai ông Thể bị kết tội với cùng cáo buộc. Trong lần thứ nhất, ông bị bắt vào ngày 10/10 năm 2018 cũng vì đăng tải nhiều bài viết về các vấn đề của xã hội Việt Nam trên mạng.  Trong phiên tòa vào tháng 3 năm 2019, ông bị kết án 2 năm tù giam và mãn hạn tù vào tháng 7 năm 2020.

Em gái ông, bà Lê Thị Bình, cũng bị án tù 2 năm với cáo buộc tương tự là “lợi dụng quyền tự do dân chủ” nhưng đã mãn hạn tù vào cuối tháng 11 năm ngoái.

4/ THƯỢNG VIỆN HOA KỲ NGĂN CHẬN KHOẢN VIỆN TRỢ CHO UKRAINE

Thượng viện Mỹ vào hôm 6/12 đã không thông qua khoản viện trợ 106 tỷ Mỹ kim, trong đó có khoản viện trợ cho Ukraine và Do Thái, gây thất vọng cho Tổng thống Joe Biden.

Phe Cộng hòa yêu cầu chính quyền Biden phải nhượng bộ đáng kể về chính sách nhập cư ở biên giới với Mexico thì mới ủng hộ việc thông qua dự thảo ngân sách, cho dù nhiều thượng nghị sĩ bảo thủ vẫn ủng hộ Ukraine.

Việc ngân sách 106 tỷ không được thông qua đã gây thêm thất vọng cho chính quyền Biden bởi trước đó vài giờ, trong một diễn văn rất long trọng, Tổng thống Biden đã kêu gọi hạ viện thông qua khoản ngân sách này.

Ông Biden khi đó đã cảnh báo là nếu không thông qua thì đây sẽ là “món quà đẹp đẽ nhất”  tặng cho Tổng thống Nga Putin, và nếu xâm lược được Ukraine, ông Putin sẽ có thể tấn công vào một nước thành viên của khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương, tức khối NATO. Điều này sẽ buộc Mỹ phải tham chiến. 

Trong lúc tạm thời, chính phủ Mỹ thông báo một khoản viện trợ quân sự mới trị giá 175 triệu Mỹ kim cho Ukraine, trích từ kho dự trữ của quân đội Mỹ, gồm các trang thiết bị phòng không, phi đạn và đạn pháo.

Cần biết là từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra, Mỹ vẫn là nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Kiev, lên đến hơn 46 tỷ Mỹ kim

5/ TẬP CẬN BÌNH CẢNH CÁO ÂU CHÂU ĐỪNG ĐỐI ĐẦU VỚI TRUNG CỘNG

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào hôm qua 7/12 nói với các quan chức hàng đầu của khối Âu châu là Trung Cộng và khối này không nên coi nhau là đối thủ hoặc “đối đầu nhau” do chế độ chính trị khác biệt.

Họ Tập đưa ra lời cảnh cáo này trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Trung Cộng và khối Âu châu kể từ 4 năm qua. Trong cuộc gặp gỡ để thảo luận về các vấn đề, từ mất cân bằng thương mại cho đến Ukraine, ông Tập cũng cho biết Trung Cộng sẵn sàng đưa Liên minh Âu châu trở thành đối tác kinh tế và thương mại chủ chốt và hợp tác về khoa học và công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo.

Trong kỳ gặp gỡ tại Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, họ Tập đã kêu gọi Âu châu hãy “loại bỏ tất cả các hình thức can thiệp” vào quan hệ song phương. Ông tuyên bố cả hai bên cần xây dựng tinh thần đúng đắn, khuyến khích sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

Các cuộc họp hôm 7/12 là cơ hội cuối cùng của các quan chức Âu châu gặp mặt giới lãnh đạo Trung Cộng trước khi cuộc bầu cử nghị viện Âu châu bắt đầu vào năm tới để thay đổi thành phần lãnh đạo của khối gồm 27 quốc gia.

Khối Âu châu muốn Bắc Kinh dùng ảnh hưởng đối với Nga để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine và trọng tâm chính của chuyến đi là kêu gọi họ Tập ngăn chận các công ty tư nhân Hoa Lục xuất cảng sang Nga để nước này xử dụng cho chiến tranh.

Khối này cũng lo ngại về điều mà họ cho là quan hệ kinh tế ‘mất cân đối’ và cho biết thâm hụt thương mại gần 400 tỷ Âu kim với Trung Cộng cho thấy những hạn chế đối với các doanh nghiệp Âu châu làm ăn ở Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment