Sunday, December 31, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 31.12.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

Tâm trạng bất an của người dân Mỹ đón Tết Dương Lịch năm 2024. 

Trên khắp lãnh thổ HK, người dân chuẩn bị đón mừng năm mới với những tâm trạng khác nhau. Như thông lệ, đêm giao thừa ở quảng trường Thời Đại (Time Square New York) sẽ có hàng trăm ngàn người tập trung để đếm ngược thời gian vào những giây phút cuối của năm 2023, khi quả cầu lấp lánh rơi xuống, bước qua năm 2024.  Chính quyền thành phố phải huy động một lực lượng an ninh lớn chưa từng thấy, để nhằm đối phó với những vụ xô xát có thể xẩy ra, khi những nhóm biểu tình ủng hộ Palestine và ủng hộ Israel đã lên kế hoạch xuống đường, có thể đụng độ nhau. 

Ở miền Tây HK, tại thành phố Pasadena, bang California, từ 8 giờ sáng ngày 1/1/24, cuộc diễn hành Hoa Hồng (Rose Parade) truyền thống lần thứ 135 sẽ khởi hành, thu hút hàng triệu người đến xem. Cùng ngày còn có trận football truyền thống Rose Bowl Game, diễn ra lúc 2g chiều cùng ngày giữa đội Alabama Crimson Tide và Michigan Wolverines, giá vé $35. 

Khắp nơi đâu đâu cũng có những cuộc liên hoan mừng năm mới, có người hy vọng năm mới tình hình kinh tế sẽ sáng sủa hơn. Tuy nhiên trên thế giới các cuộc chiến mỗi lúc một gia tăng khiến chiến tranh có thể sẽ lan rộng hơn, HK không thể ngổi yên, trong khi đó nội tình nước Mỹ thì đang rối ren bởi hai chính đảng đang chia rẽ trầm trọng. Điều này khiến người dân đón năm mới trong tâm trạng hoang mang! 

2.     California tăng lương tối thiểu lên $20/giờ: 

Theo luật tiểu bang California, đầu năm 2024, lương nhân viên tối thiểu sẽ là $16.00/giờ cho nhiều ngành nghề khác nhau. Trong khi ấy theo đạo luật AB 1228, lương nhân viên làm trong ngành thức ăn nhanh (fast food worker) sẽ lên $20/giờ bắt đầu từ Tháng Tư năm 2024.

 Đạo luật SB 525, lương tối thiểu của nhân viên y tế lên $23/giờ vào Tháng Sáu năm 2024. Luật áp dụng cho phụ tá điều dưỡng (nursing assistants), kỹ thuật viên y tế và nhân viên lao công. Mức lương tối thiểu sẽ tăng thêm $1 mỗi năm trong hai năm tới cho đến khi mức lương căn bản đạt $25/giờ.

mức lương tối thiểu của California lên $20/giờ, nên Pizza Hut loan báo sẽ sa thải 1,200 nhân viên, phần lớn là tài xế lái xe giao pizza tận nhà. Pizza Hut không đủ khả năng tài chánh để áp dụng luật. Chắc chắn giá thức ăn nhanh của McDonald, Burger King.... Phở, Bún bò, hủ tíu VN cũng sẽ đồng loạt lên giá theo. 

3.     Trung Cộng có Bộ Trưởng Quốc Phòng mới: 

Theo tin từ Tân Hoa Xã hôm 29/12/2023, Ông Tập Cận Bình đã chọn ông Đổng Quân, 62 tuổi và đã được nghị viện nước này chấp thuận  làm tân bộ trưởng Quốc Phòng, để điền vào chỗ trống, khi ông Lý Thượng Phúc bị cách chức hồi tháng 10/2023. 

Ông Đổng Quân phục vụ trong Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) từ cuối thập niên 1970 và từng là phó tham mưu trưởng Hạm đội Bắc Hải. Người đã nắm nhiều chức vụ trong quân chủng hải quân Trung Quốc và rất quen thuộc với những hoạt động trong vùng Biển Đông và eo biển Đài Loan. 

Việc bổ nhiệm này cho thấy Bắc Kinh đặc biết chú ý đến chính sách độc chiếm Biển Đông của Việt Nam, và quyết tâm thống nhất Đài Loan như lời tuyên bố mới nhất của ông Tập Cận Bình. 

4.     Cuộc khủng hoảng biên giới Hoa Kỳ - Mexico gia tăng: 

Các nguồn tin ở HK đều loan tải, một đoàn người di cư khoảng trên 8,000 từ phía nam Mexico đang tiến đến gần biên giới Hoa Kỳ, con số này có thể sẽ lên đến trên 25,000 người vào những ngày đầu năm 2024. 

Tòa Bạch Ôc đã gửi ngoại trưởng HK là  Antony Blinken và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas  tới Mexico gặp Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador để tìm biện pháp giải quyết tình trạng nay, vì sau 3 năm với chinh sách mở cửa biên giới của chính quyền Joe Biden, đã có trên 6 triệu người      nhập cư bất hợp pháp tràn vào nước Mỹ. Ước tính có khoảng 10.000 người vượt biên trái phép vào Mỹ mỗi ngày. Có ba cửa khẩu ở Texas, Arizona và California đã phải đóng cửa vì không đủ nhân viên kiểm soát, đồng thời hai giao điểm  đường sắt ở Texas cũng phải  đóng cửa. 

Sự gia tăng người di cư ở biên giới đã trở thành đề tài tranh cãi gay gắt giữa hai chính đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Đây cũng là đề tài sẽ đươc khai thác trong năm 2024, năm diễn ra cuộc  bầu cử tổng thống tại HK. 

No comments:

Post a Comment