Saturday, December 9, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 09.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.NGUYÊN TỔNG GIÁM ĐỐC VINAFOOD II, HUỲNH THẾ NĂNG BỊ BẮT

Sau hơn 1 tháng bị khởi tố nhưng được tại ngoại, ngày 7/12, ông Huỳnh Thế Năng, cựu tổng giám đốc Công ty Lương thực miền Nam - Vinafood II đã bị bắt tạm giam. Ông Năng bị bắt vì liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Vinafood 2.

Trước đó, ngày 26/10, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Trường Chinh (49 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân). Ông Huỳnh Thế Năng và Đinh Trường Chinh đã có hành vi sai phạm trong việc quản lý, sử dụng khu đất số 33 đường Nguyễn Du và số 34 - 36 - 42 đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) gây thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước”.

Hiện vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đang được mở rộng điều tra. 

2.CHIẾM ĐOẠT 60 TỶ ĐỒNG CỦA KHÁCH HÀNG, TỔNG GIÁM ĐỐC HP102 BỊ BẮT

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hôm 6/12 cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hoành (48 tuổi, trú tại Quốc Oai) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Hoành, Tổng giám đốc Cty Cổ phần HP102 Việt Nam bị cáo buộc lừa đảo 8000 khách hàng với số tiền lên đến hơn 60 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 10/2023, ông Hoành đã bị phát lệnh truy nã vì trốn khỏi nơi cư trú.

Cơ quan điều tra xác định, ông Hoành đã đứng ra nhận mua hộ thiết bị quảng cáo cho khách hàng để khách đầu tư cho Công ty cổ phần HP102 Việt Nam thuê hoạt động kinh doanh. Công ty này đã kêu gọi số lượng trên 8.000 khách hàng ký kết hợp đồng đầu tư cho công ty hoạt động kinh doanh tương ứng hơn 40.000 thiết bị quảng cáo. Số tiền khách hàng gửi vào tài khoản của ông Hoàng lên đến 60 tỷ đồng nhưng không được kê khai trong báo cáo tài chính thuế của công ty. Phần lớn số tiền ông Hoành đầu tư vào sàn Forex (ngoại hối) và các mục đích cá nhân khác. Còn lại chỉ mua khoảng 800 chiếc ti vi và cài đặt phần mềm để chạy quảng cáo cho khách.

3.UKRAINE XÁC NHẬN ĐÃ ÁM SÁT CỰU NGHỊ SĨ ILLYYA GẦN MOSCOW

Xác của ông Kyva, cựu nghị sĩ Ukraine được tìm thấy ở làng Suponevo gần thủ đô Moscow, và Nga đang đang điều tra cái chết của ông ta. Phía Ukraine đã xác nhận chính tình báo nước này đã thủ tiêu kẻ mà họ gọi là “tên tội phạm”.

Illya Kyva từng bị xử 14 năm tù vì tội phản quốc, và gây chấn động dư luận khi công khai kêu gọi Nga chiếm đóng Ukraine. Năm 2019, khi còn là thành viên nghị viện Ukraine, Kyva từng tranh cử chức Tổng thống nhưng thất bại.

Ông này sau đó bỏ chạy sang Nga và bị chính phủ Ukraine xác định là kẻ phản quốc.

Khi sống ở Nga ông Kyva hay lên các kênh truyền hình thân Kremlin hô hào chống lại chính quyền Kyiv.

Thứ Tư vừa qua, một dân biểu khác là Oleg Popov cũng ở vùng Luhansk bị Nga chiếm đã chết tương tự nhưng nhà chức trách Ukraine không bình luận gì. 

4.VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CỦA MỸ CHO UKRAINE BỊ THƯỢNG VIỆN NGĂN CHẶN

Hôm 6/12/2023, Thượng Viện Hoa Kỳ đã không thông qua khoản viện trợ 106 tỉ đô la, trong đó có quỹ viện trợ cho Ukraina và Israel, như mong muốn của tổng thống Joe Biden. Họ đưa ra yêu cầu viện trợ phải gắn liền với các cải cách nhập cư. Tổng thống Biden nói ông sẵn sàng “thoả hiệp đáng kể” về an ninh biên giới để ngân sách được thông qua, nhưng điều này có vẻ khó khăn khi gặp sự phản đối quyết liệt từ phe cánh hữu của đảng Cộng hòa. Trước đó, hôm Thứ Ba mồng 5/12, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đột ngột hủy bỏ cuộc gọi xin thêm viện trợ quân sự với Thượng viện Mỹ. Lý do có thể ông biết lời cầu xin của mình sẽ bị từ chối.

Tổng thống Biden đã cảnh báo rằng nếu khoản viện trợ không được thực hiện thì sẽ là « món quà đẹp đẽ nhất » dành tặng cho tổng thống Nga Putin, và nếu xâm lược được Ukraina, Vladimir Putin sẽ không dừng lại ở đó mà có thể sẽ tấn công vào một nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, buộc Mỹ tham chiến và « các binh sĩ Mỹ sẽ phải chiến đấu chống quân Nga ». Tổng thống Mỹ Biden nhất mạnh điều này hiện chưa xảy ra và chắc chắn Washington không muốn nó xảy ra.

Tạm thời, Washington thông báo một khoản viện trợ quân sự mới trị giá 175 triệu đô la cho Kiev, trích từ kho dự trữ của chính quyền Mỹ, gồm các trang thiết bị phòng không, tên lửa và đạn pháo. Từ khi chiến tranh nổ ra, Mỹ vẫn là nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Kiev và khả năng chiến đấu của quân đội nước này hầu hết được quyết định bởi những sự kiện xảy ra tại Wasington.

No comments:

Post a Comment