Sunday, December 17, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 17.12.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) 56 PHẦN TRĂM DOANH NGHIỆP PHẢI CẮT GIẢM NHÂN CÔNG

Báo cáo về lương và thị trường lao động năm 2024 của Navigos Search, có tới 56% trong số 555 doanh nghiệp được khảo sát đã phải cắt giảm nhân công.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 4.000 người lao động ở hầu hết các ngành nghề từ khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Đáng kể nhất là các doanh nghiệp chứng khoán khi 100% doanh nghiệp ngành này cắt giảm 25 - 50% nhân sự. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, bất động sản, dịch vụ tư vấn cắt giảm từ 50 - 75% nhân sự. Trong đó, 5% số công ty ngành dịch vụ tư vấn cắt giảm trên 75% nhân sự.

Trong khi đó, rất ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự số lượng lớn trong vòng một năm tới. Chỉ có 1% số đơn vị được khảo sát cho biết nhu cầu tuyển dụng từ 50 - 75% nhân sự và tuyển dụng thêm trên 75% công nhân.

Gần 20% của 4.000 người nói trên đã mất việc, chỉ 6,5% tìm được việc làm, hơn 11% vẫn chưa tìm được công việc mới. Nhóm lao động ngành xây dựng bị mất việc nặng nhất.

Theo Navigos Search, làn sóng sa thải toàn cầu lan rộng sang nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sự quản lý kinh tế yếu kém, lạc hậu và đặc biệt tình trạng tham nhũng khủng khiếp là nguyên nhân chính dẫn đến nạn thất nghiệp ngày càng nghiêm trọng.

2.QUẢNG NGÃI: NGƯ DÂN PHÁT HIỆN MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CÓ CHỮ TRUNG QUỐC TRÔI VÀO BỜ BIỂN

Ông Trần Thanh, 65 tuổi, một ngư dân địa phương trong lúc đang thả lưới ở bờ biển đã phát hiện một thiết bị lạ trôi dạt vào khu vực bãi biển thuộc thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.

Ghi nhận của cơ quan chức năng, vật thể có hình dạng như thiết bị bay không người lái dài khoảng 3 m, đường kính 30 cm, ở giữa thân có hai cánh, mỗi cánh dài khoảng 65 cm. Phần đầu, đuôi có gắn cánh quạt và in nhiều chữ số, ký hiệu bằng chữ Trung Quốc và Anh.

Nội dung dòng chữ thể hiện đây là sản phẩm của một công ty công nghệ hàng không, đã qua kiểm định chất lượng.

Vào những tháng cuối năm 2020, lực lượng biên phòng hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã liên tục phát hiện nhiều vật thể lớn có ký tự và chữ Trung Quốc bị sóng lớn đánh dạt vào bờ biển.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ đã thu nhận thiết bị này và báo cáo cấp trên để phối hợp lực lượng chức năng xác định nguồn gốc.

3.QUỐC HỘI MỸ SẼ CHI 886 TỶ ĐÔ CHO AN NINH QUỐC PHÒNG BAO GỒM VIỆN TRỢ CHO UKRAINE VÀ CHỐNG TRUNG CỘNG

Dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được hơn hai phần ba Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu hôm 14/12 với tỷ lệ 310 trên 118 đã được thông qua trước khi gửi đến Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Dự luật bao gồm mức chi tiêu quân sự hàng năm kỷ lục 886 tỷ đô la và cho phép các chính sách như viện trợ cho Ukraine và đẩy lùi chống lại Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ngoài các dự luật phân bổ vốn quy định mức chi tiêu của chính phủ, NDAA cho phép mọi thứ từ tăng lương cho quân đội - năm nay sẽ là 5,2% - cho đến mua tàu, đạn dược và máy bay.

Dự luật mở rộng một biện pháp để giúp Ukraine, Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, đến cuối năm 2026, cấp 300 triệu đô la cho chương trình trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2024 và năm tiếp theo. Tuy nhiên, đây là con số nhỏ hơn gấp nhiều lần so với số tiền 61 tỷ đô la mà tổng thống Biden yêu cầu Quốc hội chấp nhận viện trợ cho Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

4.HOA KỲ CẢNH BÁO TRIỀU TIÊN KHÔNG NÊN TẤN CÔNG HẠT NHÂN

Tuyên bố chung Mỹ-Hàn hôm Thứ Bảy đã cảnh báo rằng bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào nhắm vào nước này hay các đồng minh của Mỹ đều “sẽ dẫn đến sự kết liễu chế độ Kim Jong Un”. Hoa Kỳ cũng tuyên bố mạnh mẽ rằng nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Đại Hàn “sẽ gặp phải phản ứng nhanh chóng, áp đảo, và mang tính quyết định."

Nhóm Tham vấn Hạt nhân Hoa Kỳ-Hàn Quốc (NCG) lần thứ hai hội họp tại Washington vào ngày thứ Sáu để đàm phán về sự răn đe hạt nhân như một phần trong cam kết của hai nước nhằm chia sẻ hiểu biết nhiều hơn về kế hoạch trong trường hợp xung đột với Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã phát triển và thử nghiệm một loạt phi đạn đạn đạo có thể bắn tới các mục tiêu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và lục địa Mỹ.

Theo hãng tin Reuter, phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim -Tae-Hyo hôm thứ Sáu cho biết Triều Tiên có thể phóng thử phi đạn đạn đạo xuyên lục địa trong tháng này, vốn được coi là mối đe dọa hạt nhân bất kể tầm bắn của nó vì nó có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Nhóm Tham vấn Hạt nhân Hoa Kỳ-Hàn Quốc (NCG) lần thứ ba sẽ được triệu tập tại Hàn Quốc vào mùa hè 2024.

No comments:

Post a Comment