Wednesday, December 13, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 13.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT TRỊNH BÁ PHƯƠNG TỪ CHỐI NHẬN TỘI ĐỂ ĐƯỢC GIẢM ÁN

Gia đình tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương cho biết là 3 an ninh đã thuyết phục ông Phương nhận tội để được giảm án, tuy nhiên ông nhất quyết từ chối.

Cần biết là ông Trịnh Bá Phương, một nhà đấu tranh ở làng Dương Nội - Hà Nội, hiện đang thọ  án 10 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” vào tháng 12 năm 2021.

Phát biểu vào chiều ngày 12/12, bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Trịnh Bá Phương, cho biết là vào ngày 29/11, phía an ninh đã cử hai cán bộ tên là Bích và Vũ đến trại tù An Điềm với mục đích thuyết phục ông nhận tội để được giảm án. Trước khi tới trại tù, phía an ninh cũng đã tiếp cận gia đình và đề nghị người thân khuyên ông này nhận tội nhưng gia đình đã từ chối.

Ngoài việc hứa hẹn giảm án, phía an ninh còn xử dụng các quyền lợi khác để dẫn dụ ông Trịnh Bá Phương nhận tội, nhưng ông Phương vẫn cự tuyệt.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Trịnh Bá Phương, cho biết thêm về thủ đoạn quen thuộc này của phía an ninh là không có gì lạ lùng. Ông cho biết là phía cơ quan an ninh mong muốn các tù nhân lương tâm nhận tội, cho thấy bản chất bất công ở các bản án.

Cần biết là vào tháng 10 năm nay, ông Phương tố cáo việc bị đám cai tù An Điềm đánh đập và biệt giam sau khi ông phản đối chế độ giam giữ hà khắc và các vi phạm quyền con người khác.

2/ BÀ PHAN THỊ THANH NHÃ BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ VỚI CÁO BUỘC “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ”

Trong phiên xử sơ thẩm vào hôm qua 12/12, bà Phan Thị Thanh Nhã 39 tuổi bị bạo quyền tỉnh Tiền Giang kết án 6 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Bà Phan Thị Thanh Nhã bị công an tỉnh Tiền Giang bắt giam vào ngày 17/3 với cáo buộc như trên. Theo cáo trạng, từ cuối năm 2018, bà Nhã đã theo dõi nhiều bài viết bị cho là “phản động” trên mạng. Ngoài ra bà Nhã bị cho là đã tham gia vào Chính phủ Quốc gia VN Lâm thời.

Cũng theo cáo trạng của công an, sau khi tham gia tổ chức nói trên vào năm 2021, bà Nhã đã đăng và chia xẻ 25 bài viết và video clip có nội dung “phản động”.

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái, công an thị xã Cai Lậy đã xử phạt bà Nhã với lý do thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm cá nhân.

3/ VIỆT – PHÁP LẦN ĐẦU TIÊN ĐỐI THOẠI VỀ CHÍNH TRỊ

Việt Nam và Pháp vào hôm 11/12 đã tiến hành phiên đối thoại chính trị lần đầu tiên giữa hai nước tại thủ đô Hà Nội.

Theo thông cáo của tòa đại sứ Pháp, cuộc đối thoại với sự đồng chủ trì của ông Benoit Guidee, Vụ trưởng Á châu của bộ ngoại giao Pháp, và ông Đỗ Minh Hùng, Vụ trưởng Âu châu của bộ ngoại giao Việt Nam. Đây là dịp để hai nước trao đổi về các chủ đề song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế, theo thông cáo.

Tin cho hay khuôn khổ của cuộc đối thoại chính trị này được thiết lập theo quyết định của quan chức ngoại giao hàng đầu của hai nước tại cuộc hội đàm ở Paris vào tháng 6 vừa qua.

Thông cáo viết rằng “Đối thoại này nhằm mục đích tăng cường mối liên hệ đa dạng giữa hai nước và cho thấy ý nghĩa đầy đủ của quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay”.

Cần biết là Việt Nam nhiều năm qua đã tiến hành đối thoại chính trị với các nước Tây phương, trong đó có Hoa Kỳ. Nhưng mãi đến thời điểm này, Pháp và Việt Nam mới có cuộc đối thoại chính trị lần đầu tiên, tuy nhiên hai bên không đưa ra lý do vì sao có sự trì hoãn như vậy.

Việt Nam trong thời gian qua tiến hành các hoạt động ngoại giao cấp cao dồn dập, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm đang diễn ra của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, sau khi Hà Nội nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

4/ VN BỎ TÙ NGƯỜI CHA ĐI ĐÒI CÔNG LÝ CHO CON TRAI

Ông Đào Bá Cường 62 tuổi ở thành phố Tuy Hòa vào hôm qua 12/12 đã bị bạo quyền tỉnh Phú Yên tuyên án 2 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền dân chủ để chống phá nhà nước”.

Ông Cường bị bắt giam vào ngày 27/4. Ông Cường là cha của nạn nhân Đào Bá Phi bị đánh chết trong đồn công an thành phố Tuy Hòa vào tháng 10 năm 2022. Từ khi đó, ông Cường đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu phải làm rõ một số nội dung liên quan đến cái chết của Đào Bá Phi.

Vụ đánh chết ông Phi xảy ra vào ngày 18/10 năm ngoái sau khi công an tỉnh Phú Yên bắt giam ông với cáo buộc “trộm cắp tài sản” vào ngày 16/10. Vào thời điểm bị bắt, ông Đào Bá Phi được gia đình cho biết là hoàn toàn khỏe mạnh. Đến 5 giờ sáng ngày 18/10, ông Phi bị phát giác là đã chết trong tư thế treo cổ trong đồn công an.

Gia đình nạn nhân vào ngày 19/10 đã mặc áo tang và tập trung ở đồn công an thị xã Đông Hòa để đòi thi thể Đào Bá Phi. Một thành viên trong gia đình đã quay toàn bộ vụ việc và nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

5/ NƯỚC ÚC SIẾT CHẶT CÁC YÊU CẦU THỊ THỰC SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI

Chính phủ Úc vào hôm 11/12 cho biết nước này sẽ siết chặt các yêu cầu cấp thị thực đối với sinh viên và công nhân nước ngoài nhằm giảm một nửa số lượng người nhập cư trong vòng hai năm tới.

Theo quy định mới, sinh viên nước ngoài muốn nhập cảnh vào Úc phải có được điểm thi tiếng Anh cao hơn và việc kiểm tra sẽ ngặt nghèo hơn đối với những đơn xin thị thực sinh viên lần thứ hai muốn kéo dài thời gian ở Úc.

Bộ trưởng nội vụ Clare O’Neil nói với báo chí là chính phủ Úc muốn đưa số người nhập cư trở lại bình thường. Ông cho biết là những thay đổi trong chính sách này của Úc đã đặt áp lực lên tình trạng di cư ở nước ngoài và góp phần làm giảm lượng người di cư.

Quyết định mới của chính phủ Úc được đưa ra sau khi con số người nhập cư vào Úc trong hai năm qua dự trù đạt mức kỷ lục là 510 ngàn người.

Úc là quốc gia có đông du học sinh Việt Nam, tương tự như các quốc gia phát triển khác.Thống kê mới nhất của cơ quan Thương mại và Đầu tư Úc, số du học sinh Việt Nam tại nước này là khoảng 24 ngàn người, đứng thứ năm trong số các quốc gia có đông sinh viên đến Úc nhất.

No comments:

Post a Comment