Monday, December 18, 2023

Phê Bình Hiến Pháp CHXHCNVN : Luật sư Đặng Đình Mạnh

Phê Bình Hiến Pháp Việt Nam

Kính thưa quý thính giả, hiến pháp là luật nền tảng hay nôm na là luật mẹ của tất cả mọi luật pháp trong một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên. Chính vì thế, một quốc gia dân chủ chân chính cần phải có một hiến pháp nghiêm chỉnh, một mặt bảo vệ những nhân quyền căn bản của công dân cá thể, mặt khác xây dựng một guồng máy chính quyền ổn định hầu lèo lái con thuyền quốc gia. Hiến pháp cũng phải dung hòa giữa thực tại căn bản của xã hội. Đó là chính quyền bên này và xã hội dân sự bên kia. Bản Hiến Pháp 2013 của CSVN có nhiều khuyết điểm quan trọng mà chúng ta cần thảo luận, để góp phần cho công tác xây dựng một bản hiến pháp dân chủ chân chính cho giai đoạn hậu CS.

Đây là mục tiêu của chuyên đề “Phê Bình Hiến Pháp VN” do ĐPT- ĐLSN chủ trương. Sự đóng góp của các luật sư tham dự chuyên mục này là những quan điểm cá nhân, không nhất thiết thể hiện quan điểm chính thức của đài.

Sau đây, mời quý thính giả nghe phần phỏng vấn Luật sư Đặng Đình Mạnh về bản Hiến Pháp 2013, liên quan đến Điều 4 Hiến Pháp.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, tốt nghiệp cử nhân luật khoa năm 1995 và trở thành luật sư thực thụ năm 1996. Hiện là luật sư thuộc Đoàn Luật sư Sài Gòn.

Trong nhiều năm qua, LS Mạnh đã tham gia bào chữa cho hơn 40 vụ án hình sự, trong hơn 70 phiên tòa hình sự để đại diện, bảo vệ pháp lý cho khoảng gần 100 người, gồm những người bảo vệ nhân quyền, nhà hoạt động dân chủ, nhà báo độc lập, người ủng hộ quyền đất đai, tôn giáo thiểu số và bất đồng chính kiến. 

Vài người trong số họ có thể kể như nhà báo Phạm Thị Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Huỳnh Thục Vy, Trương Duy Nhất. Gần đây nhất là vụ án đàn áp tự do tôn giáo với 6 thành viên của nhóm "Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ". Trước đó, LS Mạnh cũng bảo vệ cho những nhân vật chính trị nổi tiếng, chẳng hạn như các vụ án chống lại các thành viên của "Hội Anh Em Dân Chủ", các thành viên đảng Việt Tân, nhóm Liên minh Dân tộc Việt Nam, nhóm Hiến pháp, hoặc những vụ kiện chống lại dân oan Đồng Tâm, Vườn Rau Lộc Hưng và rất nhiều vụ án chống lại quyền tự do ngôn luận. 

Trong quá trình hành nghề của mình với tư cách là một luật sư nhân quyền, LS Mạnh bị sách nhiễu, đe dọa rất nhiều lần. Như bị theo dõi khi đi lại, bị đột nhập vào phòng ở khách sạn, bị hành hung ngay trong khuôn viên tòa án, bị cướp hồ sơ, laptop nơi đang được an ninh canh gác, bị bắn vỡ kính ô tô, bị công an chặn đường sách nhiễu, bị an ninh đến nhà ngăn chặn đến dự cuộc họp do Quốc vụ khanh nước Đức mời... 

Tháng 08/2021, LS Mạnh bị cơ quan an ninh ra quyết định cấm xuất cảnh. Tháng 02/2023, LS Mạnh chính thức bị Bộ Công An yêu cầu điều tra hình sự về tội danh theo điều 331 Bộ luật hình sự. 

Vào trung tuần tháng 06/2023, LS Mạnh được chính phủ cấp visa tỵ nạn chính trị và cư trú tại đây cho đến nay. Tháng 08/2023, LS Mạnh thành lập kênh truyền thông "Tiếng Nói Dân Oan" trên hai nền tảng mạng xã hội: YouTube và FaceBook để lên tiếng cho công chúng biết về những vụ án chính trị, dân oan... cũng như thông tin, bình luận về những sự kiện chính trị, xã hội và luật pháp ở trong nước. 

Tháng 06/2023, LS Mạnh được hai Tòa Đại sứ Pháp và Đức tại Hà Nội, Việt Nam đề cử làm ứng viên cho giải thưởng Nhân quyền danh giá năm 2023 của hai chính phủ Pháp và Đức.

 

No comments:

Post a Comment