Thursday, December 21, 2023

Tin tức: Thứ Năm 21.12.2023.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Thiên An trình bày sau đây.

1/ ĐẢNG CSVN KHAI TRỪ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI LƯU BÌNH NHƯỠNG.

Đảng cs VN vừa quyết định khai trừ ra khỏi đảng ông Lưu Bình Nhưỡng, cựu đại biểu quốc hội kiêm phó ban dân nguyện.

Quyết định nói trên do Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cs VN đưa ra tại kỳ họp thứ 34 diễn ra từ ngày 18 đến 20/12 tại Hà Nội. Lý do khai trừ đảng đối với ông Nhưỡng là vì ông này đã “suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống”, cũng như “vi phạm quy định của đảng và pháp luật”.

Cần nhắc lại, vào ngày 14/11 vừa qua, công an tỉnh Thái Bình ra quyết định truy tố và bắt giữ ông Nhưỡng, khám xét nơi ở và nơi làm việc để điều tra về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Theo quyết định này, các hành động nói trên là nhằm mở rộng vụ án Phạm Minh Cường 37 tuổi, thường gọi là “Cường quắt”, quê quán ở tỉnh Thái Bình, với cáo buộc “cưỡng đoạt tài sản”.

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị cho là đã can thiệp vào cơ quan điều tra để tiếp tay việc cưỡng đoạt tài sản của ông Phạm Minh Cường.

Ông Lưu Bình Nhưỡng là đại biểu quốc hội thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre. Ông là người có những tiếng nói mạnh mẽ tại nghị trường về nhiều vấn đề xã hội ở Việt Nam.

2/ FACEBOOKER SONNIE TRAN BỊ CÔNG AN CÂU LƯU NHIỀU GIỜ.

Một Facebooker thường viết bài phân tích về tình hình hoạt động và tài chính của hãng VinFast, mới bị công an tạm giữ, chất vấn ở thành phố Sài Gòn trong hàng chục tiếng đồng hồ, theo một nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin này, từ tối ngày 18/12, ông Trần Mai Sơn 37 tuổi, chủ nhân trang Facebook có tên Sonnie Tran, bị các nhân viên công an buộc phải đi theo họ về đồn Tổng cục Cảnh sát phía nam, nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận Nhất – Sài Gòn.

Ông Sơn phải “làm việc” với công an ở đó hai lần trong các ngày từ 18 đến 20/12, với tổng thời gian lên đến khoảng 35 giờ, nguồn tin không muốn nêu danh tính cho hay.

Khi liên lạc được với ông Sơn, ông chỉ nói ngắn gọn là ông không muốn thảo luận về vấn đề này vì không muốn gặp rắc rối thêm nữa. Trong khi đó, nguồn tin ẩn danh nói rằng phía công an thông báo với ông Sơn là ông bị hãng xe hơi VinFast cáo buộc là các bài viết của ông trên mạng xã hội có nội dung tiêu cực gây tác động xấu đến hãng.

Công an đã chất vấn ông Sơn về nguyên nhân khi viết bài mổ xẻ về tình hình VinFast và có tổ chức nào đứng sau việc làm của ông không. Công an cũng thu giữ một số đồ điện tử của ông Sơn và sao chép dữ liệu từ các máy móc này.

Cần biết trang Facebook mang tên Sonnie Tran của ông Sơn có tổng cộng hơn 3 ngàn độc giả. Ông Sơn tự giới thiệu là ông làm việc cho CapIgnite, một nền tảng gọi vốn cộng đồng có mục đích giúp các hãng khởi nghiệp gọi vốn từ các nhà đầu tư vào tiền điện tử mã hóa hoặc các nhà đầu tư khác.

Trên cả trang cá nhân lẫn trong diễn đàn, ông Sơn đều thể hiện quan điểm là ông viết các bài về VinFast chỉ nhằm cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tự xem xét, cân nhắc các rủi ro mà rút ra quyết định. Ông nêu ra là đã có những vụ đổ vỡ doanh nghiệp lớn như FLC, Vạn Thịnh Phát-SCB vì thông tin bị giấu giếm, bị thao túng nên các nhà đầu tư không biết rõ được tình hình.

3/ TRUNG CỘNG TIÊU CHUẨN HÓA DƯA HẤU VIỆT.

Sản phẩm dưa hấu của Việt Nam nếu đáp ứng yêu cầu kiểm dịch của giới chức Trung Cộng sẽ chính thức được nhập vào thị trường Hoa Lục qua đường chính ngạch.

Tổng cục Quan Thuế Trung Cộng thông báo như trên vào trung tuần tháng 12 vừa qua. Theo quy định mới, các cơ sở trồng trọt và chế biến muốn xuất cảng dưa hấu sang Hoa Lục phải đăng bạ với bộ nông nghiệp Việt Nam. Danh sách đăng bạ đó phải được Tổng cục Quan Thuế Trung Cộng thẩm định.

Trước khi xuất cảng dưa hấu sang Hoa Lục phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình giám sát gồm các đòi hỏi về vườn trồng, cơ sở đóng gói, kiểm nghiệm kiểm dịch trước khi xuất cảng.

Thống kê cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Cộng nhập cảng chính thức gần 45 tỷ Hoa tệ nông sản Việt Nam, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số thống kê về nhập cảng nông sản của Trung Cộng vào Việt Nam chưa được nêu rõ.

No comments:

Post a Comment