Wednesday, July 26, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 26.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ CÁC NGHI CAN GỐC VIỆT BỊ DẪN ĐỘ VỀ HOUSTON – HOA KỲ

Hai nghi can gốc Việt bị truy nã về tội giết người ở Mỹ đã được dẫn độ về Houston, nơi xảy ra án mạng và bị từ chối cho tại ngoại hầu tra vì “nguy cơ bỏ trốn”.

Hai nghi can Polie Phan và Jaidan Nguyen bị cáo buộc tội giết người vào tháng 3 vừa qua sau khi bị công an thành Hồ bắt giữ theo lệnh truy nã quốc tế về tội bắn chết người tại Mỹ. Giới điều tra cho biết hai người đã giết hại 2 người trồng cần sa là Dana Ryssdal 35 tuổi và Gerald Martin 37 tuổi ­vì tranh chấp tiền bạc liên quan đến ma túy ở quận Harris.

Tại phiên tòa xét xử trọng tội vào hôm 24/7, Jaidan Nguyen bị từ chối quyền được tại ngoại hầu tra với nguy cơ “trốn chạy”. Trước đó, Polie Phan 27 tuổi, cũng bị một thẩm phán từ chối cho quyền này vào hôm 21/7.

Cảnh sát bắt đầu điều tra về vụ giết người hôm 27/1 sau khi tìm thấy thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn tại nhà ông Martin và sau đó tìm thấy thi thể ông Martin với nhiều vết thương do đạn bắn tại một địa điểm khác ở Houston.

2/ LẠI ĐỐT KINH KORAN TRƯỚC TÒA ĐẠI SỨ AI CẬP Ở ĐAN MẠCH

Một nhóm nhỏ những người bài Hồi giáo đã đốt kinh Koran trước các tòa đại sứ Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào hôm qua 25/7 sau các hành động phản đối tương tự ở Đan Mạch và Thụy Điển trong những tuần gần đây khiến các tín đồ Hồi giáo tức giận.

Đan Mạch và Thụy Điển cho biết họ lên án hành động đốt kinh điển Hồi giáo nhưng không thể ngăn chặn vì các điều luật bảo vệ tự do ngôn luận. Vào tuần trước, những người biểu tình ở Iraq đã đốt phá tòa đại sứ Thụy Điển ở Baghdad.

Cuộc biểu tình hôm 25/7 tại Copenhagen của một nhóm người được gọi là “Người yêu nước Đan Mạch” sau vụ đốt kinh Koran vào hôm 24/7 và tuần trước tạo tòa đại sứ Iraq. Những vụ việc như vậy đã xảy ra ở Thụy Điển trong tháng qua.

Bộ ngoại giao Iraq đã kêu gọi chính quyền các nước Âu châu nhanh chóng xem xét lại cái gọi là “tự do ngôn luận và quyền biểu tình” sau các hành động đốt kinh Koran.

Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 24/7 lên án mạnh mẽ điều mà họ gọi là “hành động tấn công đê hèn” kinh Koran và kêu gọi Đan Mạch thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn “tội ác thù hận” nhắm vào Hồi giáo.

Bộ ngoại giao Ai Cập hôm 25/7 đã triệu tập đại diện lâm thời của Thụy Điển để lên án việc báng bổ kinh Koran. Đan Mạch lên án các vụ đốt kinh là “hành động khiêu khích và đáng xấu hổ” nhưng cho biết họ không có quyền ngăn chặn những người biểu tình bất bạo động.
 

3/ ĐÀI LOAN HỦY BỎ CUỘC TẬP TRẬN VÌ CƠN BÃO DOKSURI

Trước áp lực của cơn siêu bão Doksuri lớn nhất từ 4 năm qua, chính phủ Đài Loan đã ra lệnh hủy bỏ một phần của cuộc tập trận thường niên Hán Quang.

Cơn bão Doksuri đang hoành hành tại đảo Luzon của Philippines với sức gió lên đến 240 cây số giờ vào hôm qua 25/7.

Cuộc tập trận Hán Quang đã mở màn vào hôm 24/7 để tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan trong trường hợp bị Trung Cộng tấn công, đặc biệt là tăng cường phòng thủ phi trường Đài Bắc. Đây là cuộc tập trận lớn nhất do Đài Loan tổ chức từ năm 1984.

Vào cuối tuần này, Doksuri sẽ độ bộ vào bờ biển phía nam Trung Cộng, không lâu sau khi vùng này bị bão Talim tàn phá vào đầu tháng. Cho đến trưa thứ Tư những cơn mưa tại đảo Luzon đã lên đến 200 ly.

Bão Doksuri cũng đang buộc Trung Cộng và Hồng Kông ra các lệnh cấm tàu thuyền ra khơi và tăng cường bảo vệ cộng đồng dân cư ven biển.

No comments:

Post a Comment