Tuesday, July 11, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 11.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Thiên An trình bày sau đây.

1) VATICAN SẼ CÓ VĂN PHÒNG  ĐẠI DIỆN THƯỜNG TRÚ TẠI VN

Nhà cầm quyền CSVN và Tòa Thánh Vatican đã đạt được thỏa thuận chung, là Tòa Thánh Vatican sẽ mở một văn phòng đại diện thường trú của Sứ Thần Tòa Thánh tại VN.

Về địa điểm, phía Vatican  muốn đặt tại số 42 Nhà chung, Hà Nội vì đó là đất của Tòa Khâm Sứ cũ, nhưng phía Hà Nội không muốn trả lại. Thay vào đó, họ đề nghị một mảnh đất 3000 m2 bên Nhà Thờ Cửa Bắc ở nội thành Hà Nội, gần phố cổ, tuy là khu đất đắt giá về mặt thương mại, nhưng Tòa Thánh không đồng ý, xét trên mắt thể diện của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ và trên mặt tài sản của Hội Thánh Công Giáo Việt Nam.

Vì vấn đề này còn đang thương thảo, nên tạm thời Tòa Thánh sẽ thuê một nơi khác để mở văn phòng, dự trù sẽ kịp để Hồng Y Quốc vu Khanh Parolin sang VN khánh thành nội tháng 10/23 tới.  Cũng có tin cuối tháng 7 năm 2023 này, Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước VN sẽ sang Roma để đại diện phía VN lễ ký chính thức thỏa thuận nói trên. 

2/  NGƯỜI THƯỢNG Ở MỸ BIỂU TÌNH YÊU CẦU VN CHẤM DỨT ĐÀN ÁP

Hàng trăm người Thượng ở tiểu bang North Carolina vào ngày 10/7 đã biểu tình ở thủ đô Washington, kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt đàn áp người thiểu số ở Tây nguyên, đặc biệt là sau vụ nổ súng tấn công hai đồn công an xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc.

Cuộc biểu tình do Tổ chức Dega Tây Nguyên tiến hành với sự tham dự của hơn 200 người Thượng gốc Việt Nam, bắt đầu từ 9 giờ sáng ở gần trụ sở quốc hội Hoa Kỳ. Người biểu tình, trong trang phục truyền thống của dân tộc bản địa Tây nguyên, tay cầm khẩu hiệu viết bằng tiếng Anh và hô vang bằng cả ba ngôn ngữ Việt, Anh và tiếng bản địa với nội dung “Cộng sản Hà Nội, hãy chấm dứt diệt chủng người bản địa Dega”, “Hãy trả lại vùng đất của người Dega”, và “cộng sản Hà Nội lập mưu kế để diệt chủng người bản địa Dega” ….

Ông Y-Duen Buondap, giám đốc điều hành của Tổ chức Dega Tây nguyên, nói trong thông cáo báo chí ngày 8/7 là từ năm 1975 đến nay, người Thượng đã bị cướp đất đai, tù đày và tra tấn. Kết quả của sự đàn áp có hệ thống của Việt Nam là làn sóng tị nạn của hàng ngàn người Thượng chạy sang Thái Lan trong nhiều năm qua.

Sau vụ tấn công hai xã ở huyện Cư Kuin, lực lượng an ninh VN đã mở chiến dịch trấn áp, bắt giữ hơn 80 người và một số người bị cho là tự sát. Công an đang truy nã 6 người bị tình nghi tham gia vụ tấn công. Nhiều người Thượng đã bị bắt và đánh đập khi đi chợ hay đi làm rẫy, nhiều người trong số họ bị tấn công chỉ vì họ mặc bộ quần áo rằn ri, giống trang phục của những người bị tình nghi thực hiện vụ tấn công rạng sáng ngày 11/6.

Sau cuộc biểu tình gần Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, đoàn người tham gia tuần hành đến Tòa Bạch Ốc, rồi đến trước trụ sở của Tòa Đại sứ Việt Nam tại thủ đô Washington DC.

3/ TNLT LÊ HỮU MINH TUẤN KHẲNG ĐỊNH LÀ MÌNH VÔ TỘI

Gia đình của tù nhân lương tâm Lê Hữu Minh Tuấn, người đang thọ án 11 năm tù theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CSVN”, cho biết vừa nhận được thư của ông Tuấn lén gửi từ nơi bị giam giữ ra.

Cô Lê Na, em gái của ông Lê Hữu Minh Tuấn, cho biết thư của ông Tuấn gởi lén ra ngoài từ trại giam là những tờ giấy hình vuông. Trên giấy và mảnh khăn chi chít chữ viết. Nội dung báo động về thực trạng tồi tệ y tế của trại giam.

Ông Tuấn viết trong thư là đã hai lần làm đơn xin đi chữa bệnh ở bệnh viện nhưng không được đáp ứng. Lần một là ngày 2/5 không được phản hồi. Lần hai là vào ngày 20/6, có một quan chức y tế của trại đến khám và kết luận là ông Tuấn bị rối lon tiêu hóa và viêm da cơ địa.

Ngoài ra, ông Tuấn còn khẳng định lại quan điểm của mình về bản án 11 năm tù giam là “ngay cả khi bị gắn nhãn thù địch, tôi cũng không chấp nhận bất kỳ tư tưởng hay hành vi mang tính đối đầu. Mọi quan điểm và động thái nhằm gây rối loạn trật tự xã hội hay xâm hại an ninh quốc gia vì thế hoàn toàn xa lạ với tôi”.

Cô Lê Na cũng cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe của người anh sau chuyến thăm gặp thường kỳ vào ngày 9/7 vừa qua tại nhà tù Xuyên Mộc, tỉnh Đồng Nai. Cô cho biết là ông Tuấn rất gầy và bị ghẻ mọc khắp người. Ông Tuấn còn bị viêm ruột và viêm gan từ cuối năm ngoái, nhưng không nhận được thuốc men từ gia đình.

Cần biết ông Lê Hữu Minh Tuấn 34 tuổi từng là biên tập viên của trang Việt Nam Thời báo thuộc hội Nhà báo Độc lập, một tờ báo không được nhà nước CSVN công nhận. Ông Tuấn bị bắt giam vào tháng 6 năm 2020 cùng hai thành viên khác của hội là Chủ tịch Phạm Chí Dũng và Phó chủ tịch Nguyễn Tường Thụy.

Trong phiên sơ thẩm vào tháng Giêng năm 2021, ông Phạm Chí Dũng bị tuyên án 15 năm tù, ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn mỗi người bị tuyên 11 năm tù. Tòa phúc thẩm vào tháng 2 năm 2022 giữ nguyên bản án đối với ông Lê Hữu Minh Tuấn.

4/ MỸ ĐÁNH THUẾ GẦN 32% ĐỐI VỚI MẮC ÁO NHẬP CẢNG TỪ VN

Bộ thương mại Hoa Kỳ đã quyết định áp thuế gần 32% đối với sản phẩm mắc áo thép nhập cảng từ VN.

Đây là kết luận cuối cùng của đợt rà soát lần thứ hai lệnh áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm mắc áo thép VN được bộ công thương VN cho biết vào hôm 9/7. Theo đó thì bộ thương mại Hoa Kỳ quyết định tiếp tục áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm này. Mức thuế nói trên không thay đổi so với mức thuế hiện hành.

Theo bộ công thương VN, vụ này được bộ thương mại Mỹ điều tra từ ngày 3/4 và không có công ty nào của Việt Nam tham gia cuộc rà soát.

Cần biết là vào tháng 5, bộ thương mại Mỹ cũng chính thức mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm giá để đồ bằng thép nhập cảng từ Việt Nam. Việc điều tra được tiến hành theo đơn khiếu nại của công ty Edsal Manufacturing của Mỹ. Sản phẩm bị điều tra là giá để đồ bằng thép không dùng bù-loong được đóng gói sẵn.

Vẫn theo bộ công thương VN, dữ liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ trong năm 2022 cho thấy, Việt Nam xuất cảng khoảng 33 triệu Mỹ kim sản phẩm mắc áo thép sang Mỹ, chiếm khoảng 15% tổng trị giá xuất cảng của các nước vào Mỹ.

5/ BA LAN BẮT GIỮ THÊM MỘT GIÁN ĐIỆP NGA

Ba Lan vừa bắt giữ thêm một thành viên của mạng lưới gián điệp Nga, nâng tổng số người bị bắt lên thành 15 người, theo loan báo của bộ trưởng nội vụ Ba Lan vào ngày 10/7.

Là trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết họ đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga. Ba Lan cáo buộc Moscow đang tìm cách gây bất ổn.

Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski cho biết là cơ quan an ninh đã bắt giữ thêm một người thuộc mạng lưới gián điệp Nga. Nghi phạm này đã dọ thám các cơ sở quân sự và hải cảng.

Tòa đại sứ Nga tại thủ đô Warsaw chưa hồi đáp yêu cầu bình luận qua email. Các công tố viên cho biết trong một tuyên bố là cá nhân bị bắt là một người mang quốc tịch Ukraine đã ở Ba Lan từ năm 2019 và ông ta có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội. Theo các công tố viên, người này sẽ bị giam trước khi đưa ra xét xử.

Vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng người Nga với cáo buộc làm gián điệp. Nga cho biết vào thời điểm đó họ đã yêu cầu Ba Lan giải thích về việc bắt giữ công dân Nga.

Vào tháng 3 năm nay, Ba Lan tuyên bố phá vỡ một mạng lưới gián điệp Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại cũng như theo dõi các tuyến đường sắt đến Ukraine. Tháng sau, Ba Lan cho biết đề ra một khu vực cấm 200 thước xung quanh khu khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujsci, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

No comments:

Post a Comment