Friday, July 28, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 28.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN ĐOÀN QUANG VIÊN SUY KIỆT SỨC KHỎE

Tù nhân chính trị Nguyễn Đoàn Quang Viên đang kêu cứu vì nhiễm bệnh nặng trong trại tù Gia Trung, tỉnh Gia Lai, khi đang thọ án 14 năm tù.

Ông Viên 41 tuổi bị bắt giam vào giữa tháng 10 năm 2021 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” vì tham gia vào tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời”. Giữa tháng Giêng năm nay, ông bị bạo quyền tỉnh Lâm Đồng kết án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Bà Nguyễn Thị Đào, vợ ông Quang Viên, cho biết chồng mình đã nhiễm bệnh lao phổi một năm trước khi bị bắt và bệnh này đã trầm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Ông Viên, người hành nghề xe ôm trước khi bị bắt, có hai con nhỏ dưới năm tuổi. Do kinh tế khó khăn nên vợ ông không có điều kiện lên trại giam thăm ông. Vì vậy hai vợ chồng chỉ có thể liên lạc bằng thư và 10 phút điện thoại mỗi tháng. Bà Đào cũng cho biết là thỉnh thoảng mới có tiền để gửi thức ăn cho ông theo đường bưu điện. 

Hiện ông đang bị giam riêng một phòng. Nhiều bạn tù có bệnh nặng bị giam gần đó đã viết đơn  để đi chữa trị bệnh nhưng không được đám cai tù đồng ý.

Bà Đào làm nghề may và bán vé số để nuôi hai con nhỏ. Hiện ba mẹ con đang ở nhờ ở nhà một người quen ở thành phố Sài Gòn. Không có ai liên lạc với gia đình sau khi ông bị bắt và gia đình không nhận được thăm hỏi hay trợ giúp từ bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

Ông Viên là một trong hàng chục người bị bắt, bị kết án vì bị cáo buộc liên quan đến “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” do ông Đào Minh Quân sáng lập. Theo cáo trạng, ông có các hành vi tuyên truyền, lôi kéo người tham gia tổ chức này. Ông bị cho là đã in ấn hàng ngàn trang tài liệu tuyên truyền, dán tại các nơi công cộng và đã móc nối được nhiều người cùng tham gia.

2/ HOA KỲ CÔNG BỐ HỢP ĐỒNG MỚI CHO DỰ ÁN DIOXIN Ở BIÊN HÒA

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại VN vào ngày 27/7 công bố đã trao hợp đồng trị giá 32 triệu Mỹ kim cho công ty Tetra Tech để thực hiện việc giải quyết hóa chất dioxin ở phi trường Biên Hòa.

Thông cáo báo chí của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát đi cùng ngày, cho biết theo hợp đồng  thì Tetra Tech sẽ tiếp nối việc thiết kế kỹ thuật và quản lý xây dựng, giám sát môi trường đối với hoạt động giải quyết đất đá và trầm tích ô nhiễm dioxin.

Cần biết là vào tháng 3 vừa qua, Tổng giám đốc USAID Samantha Power cùng các quan chức Hoa Kỳ đã công bố hợp đồng trị giá 73 triệu Mỹ kim cho công ty Nelson Environmental Remediation để thiết kế, xây dựng và vận hành một khu vực làm sạch đất và trầm tích tại phi trường Biên Hòa.

Kể từ tháng 4/2019, dự án giải quyết nửa triệu thước khối đất bị nhiểm dioxin tại đây đã bắt đầu, lên đến 450 triệu Mỹ kim và dự trù 10 năm mới hoàn tất

Hoa Kỳ và Việt Nam đã hoàn tất công tác giải quyết dứt điểm vấn nạn dioxin tại phi trường Đà Nẵng vào tháng 11 năm 2018, với khoảng 14 mẫu đất đã được giải quyết với phí tổn 110 triệu Mỹ kim.

3/ CÔNG TY LỌC DẦU NGHI SƠN NGƯNG SẢN XUẤT 55 NGÀY ĐỂ BẢO TRÌ

Công ty lọc dầu Nghi Sơn vào hôm 25/7 cho biết sẽ ngừng sản xuất trong 55 ngày để bảo trì, bắt đầu từ ngày 25/8 tới đây. Thông tin này đã khiến bộ công thương VN phải gấp rút yêu cầu các công ty gia tăng nhập cảng xăng dầu từ cuối tháng này để tránh tình trạng thiếu thốn xăng dầu trong nước.

Thông báo của công ty cho biết đây là lần bảo trì tổng quát nhà máy đầu tiên tính từ khi nhà máy chính thức được vận hành vào tháng 12 năm 2018. Công ty này là nhà máy lọc dầu lớn nhất VN với công suất lên đến 200 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày.

Theo báo cáo của công ty, trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021, công ty đã đóng góp hơn 3 tỷ Mỹ kim cho nền kinh tế trong nước và tiết kiệm hơn 260 triệu Mỹ kim nhờ cắt giảm nhu cầu nhập cảnh xăng dầu từ các thị trường khác.

Trong khi đó, công ty nhiệt điện Phả Lại ở tỉnh Hải Dương vào ngày 7/7 bị phạt vạ gần 4 tỷ đồng và phải đình chỉ trong vòng một năm vì vi phạm về ô nhiễm môi trường nặng nề, theo thông báo của bộ công an.

Cần biết công ty nhiệt điện Phả Lại hiện được xem là “anh cả” trong ngành nhiệt điện VN, đóng góp gần 11% tổng sản lượng điện quốc gia, lên đến hơn 6 tỷ kW điện mỗi năm.

Việc hai nhà máy nói trên đều ngưng sản xuất trong lúc này, cho thấy tình hình khan hiếm điện ở VN càng lúc càng thêm trầm trọng.

4/ UKRAINE PHẢN CÔNG NHẰM CẮT ĐỨT TIẾP VIỆN TỪ BÁN ĐẢO CRIMEA

Lực lượng Ukraine đã mở đợt phản công mới chống lại quân Nga, với hàng ngàn quân tiếp viện được phương Tây huấn luyện. Chiến dịch phản công mới dự trù sẽ kéo dài từ một đến ba tuần. 

Theo lời tường thuật của giới chức Mỹ, mục tiêu chính của quân đội Ukraine là thị trấn Tokmak, thuộc tỉnh Zaporijjia, trước khi chính phủ Kiev tập trung lực lượng để tiến vào thành phố Melitopol ở phía nam nhằm cắt đứt cầu nối các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng và bán đảo Crimea bị Moscow sát nhập vào năm 2014. Giới chức Nga cầm đầu các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã xác nhận thông tin nói trên.

Về tình hình chiến sự, lực lượng không quân Ukraine vào hôm 26/7 cho biết đã đánh chặn 36 phi đạn tầm xa của quân Nga trong một cuộc oanh kích mới. Trung tướng Mykola Olishchuk cho biết lực lượng Ukraine đã đánh chặn 3 phi đạn Kalibr trong loạt oanh kích đầu tiên vào buổi chiều và 33 phi đạn khác vào buổi tối. Các phi đạn này được 8 oanh tạc cơ Tu-95 phóng đi từ phía đông nam hướng về phía tây Ukraine.

Không quân Ukraine trong cùng ngày, cũng đề cập đến một cuộc oanh kích khác của Nga nhắm vào khu vực Khmelnytsky ở phía tây Ukraine, một khu vực thường xuyên bị Moscow tấn công.

5/ LẬT THUYỀN TẠI PHILIPPINES, GẦN 30 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

Một chiếc thuyền chở khách đã bị lật trong hồ Laguna thuộc miền trung Philippines, khiến 23 người chết và 6 người khác mất tích. Nguyên nhân con thuyền bị lật là vì các hành khách đã chạy sang một bên mạn thuyền để tránh gió lớn.

Vụ lật thuyền xảy ra vào đầu giờ chiều 27/7 tại hồ Laguna, cách thủ đô Manila khoảng 37 cây số về hướng đông nam. Giới chức cứu cấp cho biết chiếc thuyền nhỏ chở khách đang di chuyển từ thị trấn Binangonan đến cù lao Talim ở giữa hồ thì gặp nạn, chỉ cách bờ hồ khoảng 45 thước.

Đề đốc Armando Balilo, phát ngôn nhân tuần duyênPhi, cho biết hành khách trên thuyền đã hoảng hốt vì một cơn gió mạnh nên đã chạy về phía mạn thuyền bên trái, khiến con thuyền mất cân bằng và bị lật. Lực lượng cấp cứu đã vớt được 23 thi thể và cứu sống 40 người khác, trong khi 6 người vẫn mất tích.

Đề đốc Balilo nói vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi cơn bão Doksuri, tên địa phương là Egay, quét qua khu vực miền bắc Philippines.

Cần biết là nước Phi có hơn 7 ngàn hòn đảo lớn nhỏ và mỗi năm hứng khoảng 20 cơn bão. Các tai nạn tàu thuyền được cho là thường xuyên xảy ra. Một số tuyến tàu thuyền đã được hoạt động trở lại trong ngày 27/7 sau khi bão Doksuri đi qua.

Bão Doksuri đã khiến mực nước tại nhiều con sông tại Phi dâng tràn bờ và vài ngàn người sống trong cảnh thiếu điện, với ít nhất 6 người thiệt mạng do bão này.

No comments:

Post a Comment