Sunday, July 23, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 23.07.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) NHẬN HỐI LỘ, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM LÝ LỊCH TƯ PHÁP QUỐC GIA BỊ BẮT

Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) - Bộ Công an vào ngày 21/7 thông báo về việc bắt giữ và khởi tố ông Hoàng Quốc Hùng- Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia và một số cán bộ dưới quyền của ông này.

Ông Hùng và thuộc cấp bị khởi tố về hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Long An và một số tỉnh, thành phố khác.

Cơ quan ANĐT đồng thời cũng ra Quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với các ông, bà Nguyễn Xuân Thọ, Đại diện Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH Vicco; Phạm Quang Hậu, cộng tác viên của Công ty Luật TNHH Vicco; Nguyễn Thị Ngọc, chuyên viên Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Sở Tư pháp TP Hà Nội với tội danh "Đưa hối lộ" để được cấp Phiếu lý lịch tư pháp trái quy định.

Được biết, vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra. 

2) VỤ CHUYẾN BAY GIẢI CỨU: THƯ KÝ THỨ TRƯỞNG BỘ Y TẾ BỊ ĐỀ NGHỊ ÁN TỬ HÌNH

Phạm Trung Kiên, thư ký Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, vừa bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án “tử hình”, hình phạt cao nhất trong số 54 bị cáo vụ “Chuyến bay giải cứu”.

Cựu quan chức cao cấp bị xác định đã “đòi hối lộ” và “ăn hối lộ” lên đến 42,6 tỷ đồng với 253 lần từ các doanh nghiệp xin phép tổ chức chuyến bay.

Ông Kiên được dẫn lời là đã nhận tội trước nhân dân, đảng và Nhà nước và mong được giảm nhẹ hình phạt bằng cách tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền đã tham ô. Được biết, ông này đã nộp lại là 35 tỷ đồng, trong đó có 12 tỉ đồng đã được trả lại cho các doanh nghiệp, nộp khắc phục 15 tỉ cho Nhà nước, và thêm 8 tỉ đồng gia đình tự nguyện nộp lại sau khi nghe Viện Kiểm soát công bố án tử hình cho ông Kiên. Nguyễn Trung Kiên hứa, gia đình sẽ nộp hết số tiền còn lại trong số 42,6 tỷ đồng vào ngày 21/7.

Tuy nhận tội nhưng ông Kiên lại cho rằng mình “không làm khó doanh nghiệp để đòi tiền” như lời của các chủ doanh nghiệp thuộc nhóm bị cáo đưa hối lộ khai trước Tòa.

Luật sư của ông này cãi rằng, số tiền ông nhận hối lộ là không đáng kể so với thu nhập của người dân và cái giá để những người này được bay về đoàn tụ với gia đình.

Phía công tố bác bỏ lập luận của ông Kiên cũng như các luật sư.

Câu hỏi công luận đặt ra là nếu dùng tiền nhận hối lộ để được giảm nhẹ tội thì tòa án chỉ là nơi mua bán, đổi chác và ngã giá cho các thương vụ làm ăn mang tên “công lý”. Việc hàng ngàn “bị hại”, hàng ngàn người mất tiền không hề được nhắc đến trong phiên xét xử cũng là một dấu hiệu bất thường của một vụ án. 

3) MỸ KÊU GỌI TRUNG CỘNG THUYẾT PHỤC BẮC HÀN TỪ BỎ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong một cuộc phát biểu hôm 21/07/2023, đã kêu gọi Bắc Kinh thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ chương trình phát triển vũ khí nguyên tử. Ngoại trưởng Mỹ cũng được cho rằng đã tuyên bố nếu Bắc Kinh không làm, Wasington ‘‘sẽ buộc phải thực hiện các bước tiếp theo’’, nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ chung với hai đồng minh Đông Bắc Á. 

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Nam Hàn. Sáng hôm qua 22/7, Bắc Hàn lại một lần nữa bắn thử một quả tên lửa hành trình.

Mỹ, Liên Âu, Nhật Bản và một số quốc gia khác đã yêu cầu chính phủ Tập Cận Bình dùng ảnh hưởng của mình nhằm can thiệp Bắc Hàn không sử dụng các vùng biển Trung Hoa để lách các trừng phạt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến cấm vận dầu lửa. Đại diện ngoại giao các nước liên quan tại Liên Hiệp Quốc đã gửi đến đồng nhiệm Trương Quân yêu cầu này. Thông tin trên được Hãng tin Pháp AFP loan đi sal khi tiếp cận được với văn bản nói trên.

No comments:

Post a Comment