Thursday, July 6, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 06.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Miên Dương trình bày sau đây

1/ NHÀ ĐẤU TRANH LÊ ANH HÙNG MÃN ÁN TÙ 5 NĂM

Sau 5 năm bị giam giữ và bị ép buộc điều trị tâm thần, ông Lê Anh Hùng mãn án vào ngày 5/7 và đã trở về nhà. Bị bắt giữ từ tháng 7 năm 2018, ông Hùng 50 tuổi đã bị kết án tù 5 năm vào ngày 30/8 năm 2022 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

Trong 5 năm bị giam cầm,  có hơn ba năm là ông Lê Anh Hùng bị giam cầm và bị ép buộc điều trị tâm thần ở một bệnh viện. Khoảng thời gian còn lại thì ông phải trải qua hai nhà tù có tiếng hà khắc gồm trại giam Hỏa Lò và trại Ba Sao ở Hà Nam. Đây là những nơi chuyên giam giữ tù chính trị ở phía bắc.

Ông cũng trải qua quá trình giam giữ không xét xử dài đến 4 năm, tức bị tước đoạt tự do khi chưa bị tòa kết tội, một kỷ lục trong giới tù chính trị.

Phiên tòa xét xử ông cũng rất đặc biệt dưới hình thức xử kín. Không một ai ngoài ông Lê Anh Hùng được phép xuất hiện tại tòa, thậm chí gia đình cũng không được thông báo. Một điều mà các tù chính trị khác hiếm khi phải trải qua trong những năm gần đây.

Ngay sau khi mãn án, ông Lê Anh Hùng cho biết cảm nghĩ là rất vui khi trở về nhà nhưng rất buồn vì không khí sinh hoạt dân chủ trong xã hội đã trở nên ngột ngạt hơn. Ông cho biết khi bị giam cầm ở bệnh viện tâm thần, ông đã bị ép buộc tiêm chích và uống thuốc mà không biết nguồn gốc cũng như tác dụng, khiến cho sức khỏe của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông đã liên tục phải chịu đựng sự hành hạ về mặt sức khỏe sau mỗi lần uống thuốc như buồn nôn, chóng mặt, ảo giác, mất ngủ, suy kiệt thể lực và “lờ đờ như người bị tâm thần”. Trong hơn ba năm bị ép buộc điều trị tại bệnh viện tâm thần, ông Hùng cho biết ngày nào ông cũng phải uống thuốc.   

Trước khi bị bắt, ông Lê Anh Hùng từng làm đơn tố cáo ông Hoàng Trung Hải, phó thủ tướng vào lúc đó, về tội buôn lậu và làm gián điệp cho Trung Cộng, và đương kim Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tội phản quốc. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/voa-blogger-le-anh-hung-completes-five-years-jail-term-in-both-mental-hospital-and-notorious-prisons-07052023091524.html

2/ VN ĐIỀU TRA VỀ VỤ 2 MÁY BAY XÉM ĐỤNG NHAU Ở PHI TRƯỜNG NỘI BÀI

Bạo quyền VN đang mở cuộc điều tra về vụ hai máy bay xém đụng nhau trên phi đạo ở phi trường Nội Bài vào ngày chiếu ngày 24/6 vừa qua.

Qua đánh giá ban đầu, biến cố nói trên xảy ra do sai sót trong việc thực hiện quy trình của giới kiểm soát viên không lưu. Theo báo cáo sơ khởi, vào chiều ngày 24/6, một máy bay của hãng Thai Air Asia lăn ra phi đạo chuẩn bị cất cánh, thì cùng lúc đó một chiếc máy bay của hãng Vietjet cũng hạ cánh xuống phi đạo này.

Theo tường trình của máy bay Thái Lan, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay hạ cánh cũng đang ở giữa giao điểm, với khoảng cách giữa hai máy bay khoảng 1500 thước.

Tại thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với hai chuyến bay trên. Sau khi phát giác vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để giải quyết tình huống.

Tổng công ty quản trị máy bay Việt Nam đã yêu cầu ngưng chức liên quan đến ê kíp không lưu của phi trường từ ngày 30/6 để mở cuộc điều tra biến cố này. Cục hàng không Việt Nam cho biết đã có báo cáo gửi bộ giao thông vận tải về sự việc nói trên.

Trong khi đó theo báo cáo mới nhất, trong vòng 5 ngày qua, các chuyên gia máy bay ở hai phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã phát giác 3 chiếc máy bay bị cán đinh, phải thay vỏ lớp mới. Vụ gấn nhất xảy ra vào hôm 3/7 sau khi một máy bay Airbus A321 bị phát giác có cán đinh. Vào hai ngày 28 và 30/6 vừa qua, thêm 2 chiếc Airbus khác cũng bị ghim đinh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vatm-asks-to-investigate-case-of-two-planes-near-collision-at-noi-bai-airport-07052023080814.html

3/ PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG HUNG HĂNG Ở BÃI CỎ MÂY

Chính phủ Philippines vào hôm qua 5/7 đã lên tiếng tố cáo tàu hải cảnh Trung Cộng ngăn chận và có hành động nguy hiểm đối với tàu tuần tra của Phi tại Bãi Cỏ Mây.

Phát ngôn nhân tuần duyên Phil Jay Tarriela đưa ra lời tố cáo này trên mạng. Theo đó thì chiếc tàu Philippines vào ngày 30/6 vừa qua đã liên tục bị bám sát, sách nhiễu và ngăn trở bởi những tàu hải cảnh Trung Cộng to lớn hơn nhiều. Chiếc tàu Phi phải giảm tốc độ để tránh va chạm với các tàu Trung Cộng.

Tòa đại sứ Trung Cộng ở Phi chưa trả lời yêu cầu bình luận về cáo buộc vừa nêu. Phát ngôn nhân Jay Tarriela không nói rõ chiến dịch hải quân nào mà Manila tiến hành, tuy nhiên theo định kỳ thì quân đội Philippines đang thực hiện công tác tiếp liệu cho số binh sĩ trú đóng trên chiếc tàu cũ của Hoa Kỳ từ Thế chiến Thứ hai bị đánh chìm vào năm 1999 nằm gần Bãi Cỏ Mây.

Bãi Cỏ Mây là một thực thể nửa chìm nửa nổi trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/philippines-accuses-china-of-more-harassment-near-disputed-reef-07052023084809.html

4/ LÃNH THỔ NGA BỊ TẤN CÔNG VÀO NGÀY HÔM QUA

Một tỉnh trưởng của Nga cho biết thị trấn Valuiki đã bị pháo kích, với một phụ nữ bị thương ở ngực khi quân đội Ukraine nã pháo vào thị trấn này.

Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod cho biết là thị trấn Valuiki bị pháo kích hơn một giờ đồng hồ. Lực lượng phòng không Nga đã bắn rớt 3 quả rốc kết và một máy bay không người lái. 12 quả đạn khác được bắn vào một khu dân cư khiến một phụ nữ bị thương ở ngực.

Ông Gladkov cho biết là theo báo cáo sơ khởi, 8 ngôi nhà và một đường dây tải điện đã bị hư hại trong vụ pháo kích này. Ngoài ra tỉnh trưởng Roman Starovoyt của tỉnh Kursk, nằm phía bắc Belgorod và cũng giáp Ukraine, nói rằng một trường học và một ngôi nhà đã bị hư hại khi làng Tyotkino bốc cháy, nhưng không nêu rõ hình thức tấn công.

Các vụ tấn công vào những khu vực của Nga giáp với Ukraine đã xảy ra gần như hằng ngày trong những tháng gần đây, với việc các quan chức Nga đổ lỗi cho lực lượng Ukraine hoặc những thành phần phá hoại thân Ukraine. Chính phủ Ukraine hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Trong khi đó các cấp chỉ huy Ukraine cho hay cuộc phản công đang phát triển theo kế hoạch, nhưng quân đội vẫn chưa triển khai hết khả năng. Trung tướng Oleksandr Syrskyi, người cầm đầu lực lượng lục quân của Ukraine, bày tỏ sự tin tưởng là Ukraine có thể giành lại thành phố Bakhmut và nói rằng Nga đang chịu tổn thất gấp 10 lần so với quân Ukraine trên khắp chiến trường.

Riêng Trung tướng Oleksandr Tarnavskyi, người chỉ huy quân đội ở phía nam Ukraine, cho hay tình hình vẫn ổn định nhưng lực lượng Ukraine "chưa phát huy hết khả năng". Tuy nhiên ông  cho hay các lực lượng Nga đã thiết lập hệ thống phòng thủ vững chắc dọc theo chiến tuyến phía nam, được bảo vệ bởi các bãi mìn và vũ khí chống tăng.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của hai vị tướng Ukraine.

https://thanhnien.vn/chien-su-toi-57-dat-nga-bi-tan-cong-tuong-ukraine-noi-ve-chien-dich-phan-cong-185230705161355816.htm

5/ HÒA LAN GÁNH CHỊU CƠN BÃO MẠNH NHẤT LỊCH SỬ

Vào hôm qua 5/7, đất nước Hòa Lan đã hứng chịu cơn bão mạnh nhất lịch sử, khiến một người thiệt mạng và hệ thống giao thông hàng không cũng như hỏa xa lâm vào cơn hỗn loạn.

Cơn bão Poly mang theo gió mạnh với tốc độ lên tới 146 cây số giờ và mưa lớn đã càn quét miền bắc Hòa Lan. Do ảnh hưởng của bão, phi trường quốc tế Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hòa Lan, một trong những cảng hàng không nhộn nhịp nhất châu Âu, cho biết họ đã hủy hơn 400 chuyến bay.

Trong khi đó công ty hỏa xa của Hòa Lan cho biết các chuyến tàu Eurostar từ Amsterdam đến thủ đô London của Anh, và các chuyến tàu cao tốc đến các thành phố Cologne và Hamburg của Đức, buộc phải tạm ngừng hoạt động. Nhiều chuyến tàu trong nước cũng bị hủy bỏ.

Tất cả các chuyến tàu đến phi trường Schiphol cũng bị tạm dừng, gây thêm phiền hà cho hành khách đi máy bay. Cảnh sát cho biết một phụ nữ 51 tuổi đã thiệt mạng khi bị cây đổ đè lên xe hơi ở thành phố Haarlem gần Amsterdam.

Lực lượng tuần duyên đã giải cứu người mắc kẹt trên một con tàu gần Volendam và một du thuyền gần Urk, cả hai đều ở phía bắc Hòa Lan.

Cơ quan khí tượng Hòa Lan cho biết đây là cơn bão mùa hè đầu tiên thuộc diện rất nghiêm trọng từng được ghi nhận ở nước này, và sức gió giật trong cơn bão cũng là mức mạnh nhất từng được ghi nhận vào mùa hè ở Hòa Lan.

Cần biết với khoảng một phần ba diện tích đất nước nằm dưới mực nước biển, Hòa Lan đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan. Nước này có một hệ thống đê điều và các công trình thủy lợi khổng lồ.

Mùa mưa bão Hòa Lan thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4. Một cơn bão dữ dội trên biển bắc vào đêm 31/1 năm 1953 đã làm thiệt mạng gần 2 ngàn người tại Hòa Lan.

https://thanhnien.vn/ha-lan-hung-bao-mua-he-manh-nhat-lich-su-18523070518453845.htm

 

 

No comments:

Post a Comment