Friday, July 14, 2023

Phiên Tòa xét xử 54 bị cáo “chuyến bay giải cứu”

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Hơn 2000 “chuyến bay giải cứu” đưa người lao động nước ngaoi2 về VN khi dịch Vũ Hán xẩy ra. Hôm nay người dân thấy gì và nghĩ gì về phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ những “chuyến bay giải cứu” diễn ra ở Hà Nội từ hôm 11/7/2023??? 

Kịch Bản:

HD- Chào chị ML và anh TH. Anh chị có nhớ chuyện “chuyến bay giải cứu” do nhà nước CSVN tổ chức đưa người lao động nước ngoài trở về VN khi dịch Vũ Hán xảy ra không? 

ML- Chào anh HD. Dich Vũ Hán thì ML nhớ rõ, còn chuyện “chuyến bay giải cứu” thì ML chỉ nhớ lờ mờ thôi, vì ML  có người bạn qua Mỹ thăm thân nhân, khi dịch bệnh xẩy ra, các hãng máy bay đều ngưng hoạt động, chị bị kẹt không về VN được, nhưng khi có các chuyến bay, thì giá vé đắt gấp ba gấp bốn, nên chị đành phải xin gia hạn Visa để ở lại, còn chuyện gì khác thì ML không rõ. 

TH- Chào chị ML và anh HD. TH cũng nhớ những gì chị ML vừa nhắc đến, riêng bà con ta đi du lịch hay định cư ở Mỹ, Canada, Úc hay Châu Âu, thì còn xin gia hạn Visa để ở lại được, nhưng hàng trăm ngàn lao động nước ngoài khác thì vô cùng khốn đốn. Các hãng xưởng bị đóng cửa, công nhân thất nghiệp, không có việc làm, không có tiền sinh sống, không thuê được chỗ ở, nên buộc phải tìm mọi cách quay về VN, nên nhà nước CSVN mới “mở lượng từ bi” tổ chức các “chuyến bay giải cứu” để đưa người lao động về nước, với danh nghĩa làm phước chăm lo cho người dân, nghe ra rất là cảm động, nhưng........ 

HD- Nhưng.... than ôi, thấy zậy mà hổng phải zậy đâu bà con ơi!!! Bây giờ thì bà con ta mới hiểu ra tấm lòng nhân đạo của nhà nước XHCN/CSVN  đầy tình người như thế nào, thì đã quá muộn, bây giờ biết kêu ai đây hả trời? 

ML- Thế thì té ra không phải nhà nước ta tổ chức các “chuyến bay giải cứu” để đưa người lao về nước hay sao mà các anh bảo “thấy zậy mà hổng phải zậy” chứ? Nghĩa là sao? ML không hiểu! 

TH- Nghĩa là thấy nhu cầu về nước quá cao, nên nhà nước tổ chức móc túi người lao động cho đến đồng xu cuối cùng, một đường dây qui mô chằng chịt giữa 5 Bộ của nhà cầm quyền CS, gồm Bộ Ngoại Giao, Bộ Y Tế, Bộ Giao Thông Vận Tải, Bộ Quốc Phòng, và Bộ Công An cùng phối hợp tổ chức các chuyến bay đấy. Coi như cả chính phủ mà! 

HD- Các đường dây liên kết ấy móc nối với những công ty sa thải công nhân để biết được số lượng và nhu cầu, rồi ra giá vé máy bay cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường. Người lao động đứng trước nguy cơ dịch bệnh lây lan trước mắt, bằng giá nào cũng phải về nước, có chết cũng được chết bên cạnh người thân, nên thân nhân ở VN, dù túng thiếu cũng phải vay mượn, thế chấp nhà cửa để có đủ tiền mua vé cho người thân trở về. Tình cảnh hết sức bi đát. 

ML- Bây giờ thi ML đã hiểu ra rồi. Cái thảm cảnh hãi hùng ấy lại là cơ hội cho nhà nước CSVN bóc lột người nghèo, người vô sản, thành phần mà CS vẫn tung hô là giới công nông ưu tú, là sức mạnh của đảng ta, thì ra thế!. Thật là vô nhân đạo hết chỗ nói. 

TH- Khốn khổ hơn nữa là những người lao động bất hợp pháp ở Mã Lai, Thái Lan, Indonesia và nhiều nước khác. Kế cả một số ngư dân bị giam giữ khi đánh cá trong các vùng biển bị cấm. Họ lấy tiền đâu để mua vé cắt cổ để về nươc đây? Tội nghiệp quá! 

ML- Vụ tham nhũng khủng khiếp như thế mà sao người dân không lên tiếng hay tố cáo nhỉ. 

HD- Người dân ai dám lên tiếng, ai dám tố cáo, có mà mất mạng toi chứ bộ chơi sao. Chỉ có các quan chức ăn chia không đồng đều thì mới tranh giành, kèn cựa làm lộ ra. Thế mới có những cuộc điều tra lình xình từ hơn năm qua đấy.  Bên ngoài có ai biết được gì đâu!. 

TH- Theo những thông tin của các nguồn khác nhau, thì có tổng cộng hơn 2000 chuyến bay giải cứu từ giữa năm 2020 đến cuối năm 2022, đem hơn 220 ngàn người nướic ngoài về VN, mỗi người trung bình phải trả ra từ 1000 đến 2000 dôla trên giá vé bình thường, có nghĩa là nhà nước đã thu về ít ra cũng 200 triệu đôla, vậy số tiền tham nhũng ấy vào túi ai? 

ML- Trời đất ơi, số tiền lớn dữ vậy, hèn chi người bạn của ML hồi ấy cho biết giá vé từ Mỹ về VN là trên 4000 đô, nhưng về nước còn phải cách ly 2 tuần ở đâu đó để thử nghiệm trước khi được về nhà, lại phải tốn thêm một mớ nữa. Nên đành phải chờ đợi. Vậy bây giờ nhà nước giải quyết vụ này ra sao? 

HD-Thì mấy hôm nay đang xét xử 54 người liên quan đến vụ án này ở Hà Nội đấy. Đây là một vụ án lớn có đến hơn 100 luật sư tham gia bào chữa cho các bị can. Theo bản caó trạng dài hơn 100 trang thì phiên xử sẽ kéo dài khoảng một tháng. Nhưng nhiều người theo sát vấn đề lại cho rằng 54 bị can chỉ là những con dê tế thần thôi. Vì đa số thành phần này chỉ ở cấp thừa hành chứ không ở cấp đưa ra chính sách và quyết định gì hết. 

TH- Đúng vậy, chúng ta khó biết được sự dàn xếp ở thượng tầng của 5 bộ với sự phối hợp chòng tréo phức tạp này, trong ấy có bộ Công An là cơ quan thực thi pháp luật, họ điều tra và thiết lập hồ sơ truy tố, chắc chắn họ biết rõ mọi chi tiết. Vậy chúng ta hãy theo dõi vụ án này xem kết cục sẽ đi về đâu? 

ML- Chắc cũng không kỳ vọng gì nhiều đâu hai anh, có chăng là một số cấp thừa hành bị vào tù, một số nhỏ số tiền tham những được thu hồi, nhưng số tiền kếch xù kia và con cá mập là cái đảng CS, cái gốc rễ của tham nhũng thối nát vẫn còn đó, hai anh có nghĩ vậy không? 

HD- Chi ML nói đúng. Chắc rồi đâu lại vào đó thôi. 

TH. TH cũng nghị vậy. Thôi, chúng ta tạm biệt ở đây vậy.

No comments:

Post a Comment