Monday, July 10, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 10.07.2023

Tin Tức

Sau đây, mởi quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược vởi Vân Hà và Miên Dương.

1/  THÉP TRUNG QUỐC TRÀN NGẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT

Hiệp hội Thép VN vào hôm 8/7 cho biết là khoảng hơn 2 triệu rưởi tấn thép Trung Quốc đã nhập cảng vào trong nước trong 5 tháng đầu năm.

Theo đó thì trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng thép nhập cảng vào VN đã lên đến hơn 5 triệu tấn, trong đó lượng thép Trung Quốc đạt hơn 2 triệu 600 ngàn tấn. Đặc biệt là trong tháng 3 vừa qua, lượng thép Trung Cộng đã tăng gần 150% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, cũng theo thống kê của hiệp hội nói trên, lượng thép thô trong nước chỉ đạt hơn 7  triệu rưởi tấn, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2023, các công ty sản xuất thép gặp khó khăn khi sản xuất và tiêu thụ khi sản phẩm các loại giảm 20%.

Vẫn theo hiệp hội, lượng thép từ Trung Quốc vào Việt Nam đang có xu hướng gia tăng mạnh trở lại. Cần biết là trước đây, VN xuất cảng thép sang Trung Cộng vì nhu cầu xây dựng quá lớn, nhưng đến nay thì ngành bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn khiến họ quay lại xuất cảng ra hải ngoại.

2/ VN ĐẶT MỤC TIÊU ĐÓN NHẬN 8 TRIỆU DU KHÁCH QUỐC TẾ

Trong một mục tiêu được xem là đầy tham vọng, nhà cầm quyền VN đặt ra mục tiêu đón nhận 8 triệu du khách quốc tế trong 6 tháng cuối năm nay.

VN đang trở thành điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á khi lọt vào danh sách 20 trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất trong những tháng gần đây. Ngành du lịch Việt Nam vừa thông báo đã đón hơn 5 triệu rưởi du khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2023 và đặt mục tiêu đón hơn 8 triệu người trong sáu tháng cuối năm.  

Tờ Tuổi Trẻ trong ngày 9/7 có bài viết ghi nhận ý kiến của ông Bobby Nguyễn, chủ tịch tập đoàn du lịch Rustic Hospitality Group, nhận định rằng du lịch VN tăng trưởng mạnh đầu năm 2023 do sự gia tăng chủ yếu đến từ du khách Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Hàn.

Ông Nguyễn cũng nhấn mạnh sự lan tỏa của các mạng xã hội và ảnh hưởng từ các cộng đồng du lịch lớn đã đưa hình ảnh của Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Dù vậy theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, Việt Nam vẫn cần nhiều chính sách cải thiện du lịch để cạnh tranh với Thái Lan và đạt được mức đón khách cao như trước khi đại dịch Vũ Hán bộc phát.

3/ 5 CHỈ HUY LỮ ĐOÀN AZOV ĐÃ ĐƯỢC TRỞ VỀ TỪ THỔ NHĨ KỲ

Vào hôm thứ Bảy 8/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 5 chỉ huy lữ đoàn Azov khiến cho nước Nga tức giận.

Tổng thống Zelensky đã thành công trong việc thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ cho phép 5 quân nhân nói trên trở về nước, trái ngược với thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine vào năm ngoái. Đối với nhiều người Ukraine, các quân nhân bảo vệ hải cảng Mariupol là những huyền thoại sống. Việc 5 chỉ huy cao cấp[ của Azov trở về là một thắng lợi biểu tượng của Kiev. 

Phát biểu trên mạng, ông Zelensky cho biết đã đưa những người anh hùng của Ukraine trở về nhà bằng một máy bay của Tiệp. Thông tín này rất nhanh chóng gây một làn sóng xúc động tại Ukraine, nơi những người bảo vệ thành phố Mariupol đã trở thành các huyền thoại biểu tượng của tinh thần kháng chiến chống xâm lược.

Nhờ trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, 5 sĩ quan xuất thân từ lữ đoàn hải quân 36, lữ đoàn cơ giới 72, lực lượng cận vệ quốc gia, cũng như của lực lượng Azov, đã có thể được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ, nơi họ sẽ phải ở lại cho đến khi chiến tranh kết thúc, theo thỏa thuận giữa các bên.

Tuy nhiên vào dịp mang tính biểu tượng 500 ngày này, ít ngày trước thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Tổng thống Zelensky đã đạt được thỏa thuận với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về việc hồi hương 5 cựu chỉ huy Azov. Đây là một thắng lợi mang tính biểu tượng thực sự đối với Ukraine, được chào mừng tại thành phố Lviv, nơi tổng thống Ukraine đã giới thiệu các cựu tù binh trước công chúng.

Điện Kremlin đã giận dữ khi được biết tin này. Bộ máy tuyên truyền của Nga từ lâu nay đã xử dụng lữ đoàn Azov để tạo ra một hình ảnh sai lạc về một nước Ukraine do các thế lực phát xít điều hành.

Hiện tại chưa rõ Nga sẽ trả đũa ra sao về vụ này. Giới quan sát ghi nhận có nhiều khả năng Moscow không triển hạn thỏa thuận xuất cảng ngũ cốc Ukraine qua biển Hắc Hải, sẽ hết hạn vào ngày 17/7 tới đây.

4/ BỘ QUỐC PHÒNG UKRAINE THỪA NHẬN TẤN CÔNG CẦU CRIMEA

Ukraine đã đánh dấu 500 ngày trường kỳ kháng chiến chống quân Nga xâm lược bằng việc thừa nhận đã cho nổ tung cây cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch.

Cần biết là ngay từ đầu chính phủ Kiev luôn từ chối nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, tuy nhiên, trong thông điệp trên mạng vào hôm thứ Bảy 8/7, Thứ trưởng quốc phòng Hanna Maliar thừa nhận rằng quân đội Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công cây cầu huyết mạch này vào mùa thu năm ngoái. Bà Maliar cho biết là đã 273 ngày trôi qua, kể từ khi quân Ukraine tấn công lần đầu tiên vào cây cầu Crimea để làm gián đoạn hoạt động của người Nga.

Trước đó chính quyền Ukraine vẫn luôn phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công cây cầu dài đến 19 cây số, dài nhất châu Âu, nối bán đảo Crimea và vùng Krasnodar của Nga. Bán đảo Crimea đã sát nhập vào Nga vào tháng 3 năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Mỹ và khối Âu châu không chấp nhận thực tế này và tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Nga. Riêng giới lãnh đạo Ukraine tuyên bố quyết tâm giành lại tất cả các vùng lãnh thổ đã mất từ tay Nga, bao gồm cả Crimea. Cây cầu được khánh thành bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 5 năm 2018.

Vào ngày 8/10 năm ngoái, một chiếc xe tải đã bị nổ tung trên cầu Crimea, khiến hai nhịp cầu đường bộ bị sập một phần xuống biển, đồng thời 7 toa nhiên liệu của một đoàn tàu chở hàng đang đi trên đoạn đường ray liền kề bốc cháy, với 3 người thiệt mạng.

Ngay sau vụ tấn công, giới chức Nga đã công bố một loạt biện pháp khắc phục thiệt hại và bảo đảm sự ổn định giao thông giữa Crimea và vùng Krasnodar.

No comments:

Post a Comment