Sunday, July 9, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 09.07.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) MỘT QUÂN NHÂN TÌNH NGHI BỊ  SÁT HẠI

Một tân binh vừa nhập ngũ vào tháng hai năm nay bị tình nghi bị sát hại. Anh Nguyễn Văn Hào, sinh năm 2004, quê ở thôn Kính Nỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Anh Hào tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự và nhập ngũ vào tháng 2 năm 2023, về phục vụ tại tiểu đoàn 97 Pháo binh, đóng quân ở xóm 5, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, Hà Nội. Thông tin được người thân đưa lên mạng xã hội thì Nguyễn Văn Hào chết ngày 5 tháng 7. Các hình ảnh chụp thi thể do gia đình cung cấp cho thấy nhiều vết bầm tím. Ảnh chụp nội dung biên bản khám nghiệm tử thi do cơ quan chức năng cung cấp, cũng cho thấy quân nhân này bị gãy hai xương sườn bên trái. Trên trang Facebook có tên Trần Hà loan truyền các video và hình ảnh của quân nhân tử vong hôm 6/7 có dòng "Trả lại công bằng cho cháu tôi cháu tôi đóng quân ở tiểu đoàn 97, xóm 5 Xã Tòng Bạt , Bà Vì Hà Nội."

 Hiện tượng quân nhân nghĩa vụ bị tử vong tại doanh trại liên tiếp xảy ra tại Việt Nam trong những năm qua, khiến dư luận cả nước quan tâm, và gây phẫn nộ trong xã hội. Trước đó, quân nhân Trần Đức Đô ở Bắc Ninh, cũng bị tử vong khi đi nghĩa vụ quân sự vào tháng 6/2021. Sự kiện này gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận cả nước, và mặc dù gia đình một mực khẳng định con em mình bị đánh tử vong, nhưng phía quân đội sau cùng vẫn kết luận là do “tự sát”.

 

2) VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC MỞ LẠI ĐÀM PHÁN VỀ VINH BẮC BỘ

Theo thông báo của Bộ Ngoại Giao VN đưa ngày 7/7/2023. Hôm  4/7 VN và TQ đã mở lại cuộc đàm phán về phân định ranh giới trên biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Đây là vòng đàm phán thứ 16, được tổ chức ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên của hai nhóm công tác từ khi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm 2019. Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ vào ngày 25/12/2000. Hiệp định này đã bị một số chuyên gia Việt Nam trong và ngoài nước phản đối vì cho rằng Việt Nam đã nhượng biển cho Trung Quốc. Ngày 30/6/2004, Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa hai nước đã hết hiệu lực vào ngày 30/6/2020. Theo Bộ Ngoại giao VN, hai bên đã trao đổi ý kiến về hai vấn đề phân định ranh giới và hợp tác trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Tuy nhiên Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang có những tranh chấp về chủ quyền ở vùng Biển Đông. Bắc Kinh trong các tháng qua liên tục điều các tàu dân quân biển và khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp những phản đối của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

3) CHÍNH QUYỀN PHILIPPINES XÓA MỘT TỈ MỸ KIM TIỀN NỢ CHO HƠN NỬA TRIỆU NÔNG DÂN

tình trạng khan hiếm thực phẩm, hôm qua, 07/07/2023, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã quyết định xóa một tỉ mỹ kim tiền nợ cho hơn nửa triệu nông dân để thúc đẩy sản xuất lương thực.

Trong buổi công bố ‘‘giải phóng sức sản xuất nông nghiệp’’ mới , Tổng thống Phi, ông Ferdinad Marcos jr. phát biểu : ‘‘Chúng ta phải phục hồi ngành nông nghiệp’’, ‘‘chúng ta phải làm mọi cách để người dân có đủ lương thực’’.  Bộ luật được đưa ra vào thời điểm mà tình trạng thiếu gạo, hành, hoặc đường đang ảnh hưởng đến đất nước, khiến giá cả tăng mạnh. Luật về cải cách nông nghiệp mới liên quan đến 610.000 nông dân. Cụ thể là luật này sẽ xóa bỏ các khoản nợ còn lại cho những người nông dân đã được hưởng lợi vào năm 1988 từ đợt phân chia lớn đất đai sản xuất, nhờ các khoản tín dụng 30 năm từ các ngân hàng nhà nước. Về phía tổng thống Philippines, ông Ferdinand Marcos Jr. bảo đảm rằng Nhà nước phải đứng ra gánh khoản nợ này, bởi người nông dân không có khả năng chi trả. Cuộc cải cách ruộng đất được đưa ra hồi cuối thập niên 1980 đã phân phối lại khoảng một phần ba diện tích đất nông nghiệp trên cả nước cho ba triệu nông dân không có đất. Cho đến nay, nông dân vẫn chưa hoàn trả tiền hơn một triệu hecta đất của đợt phân phối này’’. Nhìn về Việt Nam, nhiều người đặt câu hỏi khi người nông dân VN được hưởng những quyền lợi như người dân Philippines?

4) HOA KỲ CỐ GIA TĂNG ẢNH HƯỞNG Ở ĐÔNG NAM Á

Hoa Kỳ đang thúc đẩy các quốc gia Đông Nam Á cứng rắn hơn với chính quyền quân sự Myanmar và đẩy lùi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Kế hoạch này dự kiến sẽ được ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đề xuất trong chuyến công du  Indonesia để tham gia cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN sau khi ông cùng Tổng thống Joe Biden đến Vương quốc Anh và Lithuania dự các cuộc họp của NATO từ ngày 9/7 đến ngày 12/7.

Hôm 7/7/2023 Ông Daniel Kritenbrink, phụ trách Đông Á, nói với các phóng viên rằng Myanmar, quốc gia đang rơi vào hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021, sẽ là “một trong những vấn đề chính” được thảo luận tại Jakarta.

ASEAN đã cấm các tướng lĩnh cầm quyền của Myanmar tham gia các cuộc họp cấp cao, nhưng Thái Lan đã đề nghị tái giao dịch với chính quyền quân sự Myanmar. Ông Kritenbrink cho biết“Chúng tôi mong đợi các bạn bè và đối tác của chúng tôi trong ASEAN… tiếp tục hạ giảm sự đại diện của Myanmar tại cấp bộ trưởng ASEAN và chúng tôi cũng mong tìm cách gia tăng áp lực lên chế độ để buộc chế độ này chấm dứt bạo lực và quay trở lại con đường dân chủ,” Ông cũng cho rằng: “Hoa Kỳ sẽ làm việc với các thành viên ASEAN tại Jakarta để đẩy lùi những gì ông nói là ‘xu hướng ngày càng tăng của các hành động không hữu dụng, cưỡng ép, và vô trách nhiệm của Trung Quốc.”

 

No comments:

Post a Comment