Tuesday, July 25, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 25.07.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TRUNG CỘNG CẢNH BÁO TRÁI CÂY VN CÓ NHIỀU SÂU BỆNH

Tổng cục Hải quan Trung Cộng vừa phát đi cảnh báo là một số lô hàng xuất cảnh trái cây VN đã “vi phạm quy tắc kiểm dịch”, khiến giới chức Việt Nam phải lên tiếng báo động.

Cụ thể là một số lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng mà Việt Nam xuất sang Trung Cộng bị phát giác chứa nhiều sâu bệnh và điều này vi phạm nghị định thư mà hai nước đã ký kết, theo loan tin của báo chí lề đảng vào hôm qua 24/7.

Cần biết Trung Cộng hiện là thị trường xuất cảng chủ yếu của nông sản VN, trong đó có những loại trái cây đạt giá trị xuất cảng lên đến cả tỷ Mỹ kim một năm, cho nên bất cứ biến động gì từ thị trường này đều gây chao đảo cho nông nghiệp Việt Nam.

Cục bảo vệ thực vật VN trích dẫn trường hợp trái sầu riêng, nếu phía Trung Cộng phát giác trên lô hàng có các loài rệp sáp hay ruồi đục quả thì toàn bộ lô hàng sẽ bị Trung Cộng trả về, và vùng trồng trọt cũng như công ty đóng gói sầu riêng sẽ bị cấm xuất cảng sang Trung Cộng cho đến hết vụ mùa.

Cần biết là chỉ trong năm đầu tiên được Trung Cộng đồng ý, kim ngạch xuất cảng sầu riêng của Việt Nam đã tăng vọt và được dự báo vượt trên 1 tỷ Mỹ kim.

2/ MÁI NHÀ SẬP Ở HẮC LONG GIANG, ÍT NHẤT 11 NGƯỜI HOA LỤC TỬ NẠN

Ít nhất là 11 người chết vì mái nhà phòng tập đổ sập xuống đội bóng rổ nữ ở tỉnh Hắc Long Giang của Hoa Lục vào hôm 23/7.

Các nhân chứng cho biết nhiều nạn nhân là trẻ em, với nhiều phụ huynh đang chầu chực ở bên ngoài một bệnh viện để chờ cập nhật tin tức. Khi mái nhà đổ ập xuống, bên trong có 19 người hiện diện.

Công an ngay lập tức đã bắt giữ chủ nhân công ty xây dựng phòng tập này. Họ bị cáo buộc đã đổ vật liệu thủy tinh trên mái phòng tập trong khi xây dựng tòa nhà bên cạnh. Vật liệu này đã thấm nước sau một trận mưa to, khiến mái phòng tập sập vào lúc 3 giờ chiều.

Vụ đổ sập mái nhà xảy ra ở thành phố Qiqihar. Giới phụ huynh mạnh mẽ chỉ trích ban giám hiệu đã không thông báo về nỗ lực cứu trợ diễn ra cho đến hôm qua 24/7.

Dư luận cũng bày tỏ sự lo lắng trên mạng. Họ đặt câu hỏi về cảnh sát và quan chức đối xử với các phụ huynh.

Các vụ tai nạn xây dựng là khá phổ biến ở Trung Cộng, chủ yếu do tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo và không được kiểm tra kỹ lưỡng.

Vào tháng 6 vừa qua, một vụ nổ tại một nhà hàng BBQ ở tây bắc Trung Cộng làm 31 người chết. Một cuộc điều tra cho thấy vụ nổ xảy ra khi một nhân viên nhà hàng đang thay một bình gas mới.  Trước đó vào tháng 4, hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện Bắc Kinh khiến một số người nhảy qua cửa sổ để thoát thân.

3/ NGA TẤN CÔNG TUYẾN ĐƯỜNG XUẤT CẢNG NGŨ CỐC Ở SÔNG DANUBE

Nga đã tàn phá các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo sông Danube trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào hôm qua 24/7, nhắm vào tuyến đường xuất cảng quan trọng của Kiev với chiến dịch không kích ngày càng gia tăng mà Moscow đã bắt đầu vào tuần trước sau khi hủy bỏ thỏa thuận về xuất cảng ngũ cốc qua Biển Đen. 

Các cuộc tấn công tuần trước chủ yếu đánh vào hải cảng của Odessa, trong khi đó các cuộc tấn công trước bình minh hôm 24/7 đánh vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube, tuyến đường xuất cảng có tầm quan trọng ngày càng gia tăng. 

Giá lúa mì và bắp trên thế giới theo hợp đồng đã tăng mạnh do lo ngại là các cuộc tấn công của Nga, bao gồm cả cuộc tấn công bằng drone trong đêm vào Moscow, có thể đe dọa hoạt động xuất cảng và vận chuyển ngũ cốc. 

Vài giờ sau cuộc tấn công hôm 24/7, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận xuất ngũ cốc qua Biển Đen, đồng thời đưa ra cảnh báo ở Rome về tác động tàn khốc đối với các quốc gia dễ bị tổn thương đang phải vật lộn để nuôi sống người dân của họ. 

Một quan chức cho biết 3 kho chứa ngũ cốc đã bị tàn phá ở cảng Reni nằm ven sông Danube trong cuộc tấn công bằng drone. Cần biết là thành phố Reni là một trung tâm giao thông quan trọng trên sông Danube, đối diện với lãnh thổ Romania. 

Kể từ khi bị Nga xâm lược vào tháng 2 năm ngoái, Ukraine đã gia tăng xuất cảng ngũ cốc bằng đường bộ lên khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng, trong đó phần lớn được xuất cảng từ các cảng của Romania và dọc theo sông Danube. 

Một thương gia người Pháp gọi đây là diễn biến lớn đánh vào xuất cảng ngũ cốc của Ukraine. Giới chức Ukraine không cung cấp nhiều thông tin chi tiết, nhưng các kho chứa ngũ cốc đã bị tấn công, gây ra hỏa hoạn. 

No comments:

Post a Comment