Sunday, July 30, 2023

Sinh Mệnh Của CSVN

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn 

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Chúng ta đã nhiều lần đề cập và phân tích về sự bấp bênh, bất trắc, đe dọa ngay ở trong nội tại của các chế độ độc tài. Đây là vấn đề có tính qui luật không thể tránh của một cỗ máy, tổ chức có tính đóng kín, thiếu minh bạch. Song, khi nói tới vấn đề này có một điều tế nhị quan trọng, có thể nhiều bạn và quí vị đã nhận ra, là chúng ta không thể nói hết và chi tiết để tránh việc chúng ta lại vô tình “vẽ đường cho bọn độc tài sống sót”. Vì vậy chúng ta chỉ phân tích và bàn luận để thấy qui luật chung nhất của các chế độ độc tài là chúng sẽ không thể thoát được sự cáo chung, thường khó ngờ và đôi khi rất thê thảm.

Để minh họa cho qui luật này chúng ta có thể cùng nhau nhớ lại một sự kiện chỉ mới xảy ra cách đây chừng hơn một tháng, nhưng là sự kiện rất điển hình cho thấy bản chất bấp bênh, mỏng manh không thể ngờ của hệ thống độc tài.

Đó là cuộc nổi dậy của tập đoàn đánh thuê Wagner chống lại Putin ngày 24 tháng 06 năm 2023.

Để thấy được tính chất bất ngờ của cuộc nổi dậy, chúng ta cần nhớ lại một vài chi tiết quan trọng giữa Wagner và Putin.

Đứng đầu Wagner là Prygozhin một nhân vật đã từng rất thân cận với Putin.  Prygozhin xuất thân là một kẻ trộm cắp nhưng đã trở thành có thế lực thân cận với chính quyền Nga và thân hữu của Putin thông qua các phi vụ làm ăn liên quan tới hậu cần cho quân đội Nga. Rồi dần dần, qua các quan hệ làm ăn kiểu Ma-phi-a, Prygozhin đã len lỏi được vào hàng ngũ rất thân cận, kể cả hệ thống an ninh riêng của Putin. Mối quan hệ giữa Prygozhin và Tổng thống Putin ngày càng thân mật và chặt chẽ tới mức Prygozhin từng được gọi là “đầu bếp của Putin”.

Trong cuộc tấn công chớp nhoáng để thôn tính bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014,  Prygozhin đã đóng một vai trò lớn giúp Putin đoạt được mục đích một cách nhanh chóng và êm thấm. Và cũng bắt đầu từ đây cái tên Wagner dần dần xuất hiện như một tổ chức quân đội không chính thức của Putin để thực hiện các hoạt động cần phải che giấu danh tính của nhà nước Nga như vụ xâm chiếm Crimea. Prygozhin là lãnh đạo của tập đoàn này.

Khi cuộc xâm lăng Ukraine diễn ra, Prygozhin lại tiếp tục đóng một vai trò quan trọng vì các lực lượng chính qui của Putin đã bị thiệt hại nhiều do yếu kém về điều phối, hậu cần, lạc hậu về kĩ thuật. Lực lượng của Wagner do Prygozhin chỉ huy có lúc lên tới 5 vạn quân và đóng vai trò chính yếu trên nhiều mặt trận. Trước khi Prygozhin nổi loạn chống lại Putin, không ai có thể hình dung Putin và Prygozhin lại trở thành đối địch không đội trời chung, chỉ muốn giết nhau.

Thế nhưng ngày 24 tháng 06 năm 2023, đột nhiên toàn thế giới sửng sốt về tin Prygozhin tuyên bố chống lại hệ thống lãnh đạo của Putin. Không chỉ tuyên bố li khai, Prygozhin còn ra lệnh cho binh lính hành quân gấp về thủ đô Moscow để chỉnh lí quyền lực trung ương. Đoàn quân của Prygozhin với nhiều phương tiện và binh lính đã di chuyển rất nhanh như vào chốn không người. Prygozhin nhanh chóng chiếm lãnh cả một cơ sở chỉ huy quân sự lớn của Putin ở thành phố Rostov trên sông Đông nổi tiếng. Đáp lại, ngày hôm sau, Putin cũng lên ti vi tuyên bố rất hằn học chống lại Prygozhin. Putin đã dùng những lời lẽ gay gắt nhất kết tội Prygozhin và đe dọa sẽ đập nát Prygozhin và lực lượng Wagner.

Tuy nhiên, tất cả các nguồn tin tình báo từ nhiều quốc gia khác nhau đều đưa đến một kết luận: Putin đã hoàn toàn bất ngờ tới mức hoảng loạn và tê liệt ý chí tới mức không đưa ra được bất cứ quyết định quan trọng nào suốt 36 giờ sau khi  Prygozhin tuyên bố li khai, hành quân về Moscow.

Như chúng ta đã biết, cuộc nổi loạn của Prygozhin chống lại Putin đã tạm ngừng do có sự tác động hòa giải của Tổng Thống Belarus. Đổi lại, Putin cũng phải hủy bỏ lệnh khởi tố và truy nã Prygozhin.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu giữa Prygozhin và Putin vẫn chưa thể chấm dứt. Sinh mệnh Prygozhin vẫn chưa thể bảo toàn. Nhưng cuộc nổi loạn của Prygozhin là minh họa rõ cho thấy một kẻ độc tài có sức khỏe và sừng sỏ về kinh nghiệm vẫn có thể bị hạ bệ hoặc lật đổ một cách không ai có thể hình dung nổi.

So với chế độ của Putin, chế độ Hồ-Tàu hiện nay còn có nhiều điểm mỏng manh hơn nhiều. Đơn cử, chế độ Hồ-Tàu không chỉ là một chế độ độc tài lục đục tham ăn như chế độ của Putin, chế độ Hồ-Tàu còn đang được dẫn dắt bởi một lão già trên 80 tuổi có bệnh ở não.

Đó là lí do khiến chúng ta phải cảm thấy vui mừng và tràn đầy hi vọng vào tương lai của những người yêu tự do, yêu dân chủ và yêu nước.

Hoàng Ân cùng Tiến Văn tạm biệt và hẹn gặp quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau. 

30/07/2023

No comments:

Post a Comment