Saturday, July 8, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 08.07.2013

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) SAU VIỆT NAM PHI LUẬT TÂN CŨNG CÂN NHẮC CẤM PHIM BARBIE

Bộ phim Barbie đầy triển vọng của đạo diễn Greta Gerwig, do diễn viên Margot Robbie và Ryan Gosling thủ vai chính Barbie và Ken, hy vọng sẽ được chiếu ở Việt Nam từ ngày 21/7,  nhưng đã bị VN từ chối, vì trong phim có hình ảnh đường Lưỡi Bò do Trung Quốc tự vẽ để xác định chủ quyền của mình. Trong vụ kiện do Philippines khởi xướng, năm 2016 Tòa Trng Tài Quốc Tế La Haye đã bác bỏ toàn bộ Đường Lưỡi Bò này. Mặc dù phía TQ không nhìn nhận thẩm quyền của tòa trọng tài La Haye.

Hôm 5/7/2023  báo Philippine Philstar Global đưa tin nhiều thượng nghị sĩ Philippines, bao gồm Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, lên tiếng kêu gọi cấm chiếu phim “Barbie” vì có cảnh đường lưỡi bò. Thượng nghị sĩ Francis Tolentino nói rằng nếu thực sự đường chín đoạn được mô tả trong bộ phim “Barbie” thì Ủy ban Phân loại và Đánh giá Phim và Truyền hình (MTRCB) có trách nhiệm đưa ra lệnh cấm vì vi phạm chủ quyền của Philippines. Thượng nghị sĩ Jinggoy Estrada cũng đồng quan điểm với các thượng nghị sĩ trên.

Về phía TQ thì cho rằng không nên đưa vụ việc chính trị vào nghệ thuật, nhưng chính TQ lại sử dụng nghệ thuật để cài đặt các mục tiêu đầy tham vọng của mình vào bộ phim này.

 

2) CHỈ TRONG 10 GIỜ CÓ 12 TRẬN ĐỘNG ĐẤT LIÊN TIẾP TẠI KON TUM

Ngày 7/7/2023, ở huyện Kon Plông tỉnh Kontum đã xảy ra 12 trận động đất có dư chấn  từ 2.5 - 4.2 độ Richter. Trận đầu tiên xảy ra lúc 9g31 sáng, với 3.9 độ, độ sâu khoảng 8.1 km. Sau đó, liên tiếp xảy ra 11 trận động đất khác với các cường độ khác nhau, dao động từ 2.5-4.2 độ. Trận động đất gần nhất được ghi nhận lúc19h56 với cường độ 2.5 và độ sâu khoảng 8.1 km. Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi các trận động đất này. Theo các chuyên gia, động đất tại Kon Plông, địa bàn xây thủy điện Thượng Kon Tum có điểm chung với hiện tượng ở đập thủy điện Sông Tranh 2, Quảng Nam. Là do các hồ tích nước của các đập thủy điện, không do các dường nứt gẫy trong lòng đất ở những nơi khác.

 

3) HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH NATO SẼ DIỄN RA Ở VILNIUS

Khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp trong 2 ngày 11-12/7/2023 ở Vilnius, Litva, một quốc gia nhỏ nằm cạnh Belarus và Ba Lan để thảo luận về những vấn đề quan trọng. Như thông qua ba kế hoạch khu vực, trong đó giải thích mỗi quốc gia phải làm gì dựa trên địa lý của các khu vực đó để ngăn chặn và bảo vệ, trong tất cả các lĩnh vực - không gian, mạng internet, trên bộ, trên biển và trên không”. Quan trọng nhất vẫn là cuộc chiến ở Ukraine do Nga phát động, sẽ là chủ để bao trùm hội nghị. Theo dự kiến, nguyên thủ của 31 thành viên đều có mặt, trong ấy có TT Mỹ Joe Biden.

Vế phía Ukraine, vì không phải là thành viên, nên không được mời, nhưng TT Zelensky đã gửi ra một thông điệp mạnh mẽ rằng NATO cần phải chính thức mời Ukraine gia nhập liên minh này, trên thực tế, Ukraine đang là tuyến đầu chống lại cuộc xâm lược của Nga. Trong khi ấy Pháp và Đức  luôn bác bỏ yêu sách này, lấy lý do là quốc gia này “đang có chiến tranh”. 

 

4) BỘ TRƯỞNG TÀI CHÍNH HOA KỲ JANET YELLEN THĂNG TRUNG QUỐC

Tiếp theo chuyến công du TQ của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken mấy tuần trước. Hoa Kỳ cố gắng hâm nóng lại mối quan hệ với TQ. Lần này bà  Janet Yellen, Bộ Trưởng Tài Chánh đã đến Bắc Kinh để thảo luận về vấn đề thương mại giữa hai quốc gia. Trong ấy liên quan trực tiếp đến hệ thống ngân hàng, tiền tệ, hối đoái trong việc giao dịch hàng hóa, liên hệ đến các nhà đầu tư của Hoa Kỳ đang kinh doanh ở Trung Quốc. Bà nhấn mạnh sự cần thiết của các chuỗi cung ứng đa dạng và “linh hoạt”, đồng thời cảnh báo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ chống lại điều mà bà gọi là “các hoạt động kinh tế không công bằng” của Trung Quốc. Bà cũng đàm phán với ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu cho Chủ tịch Tập Cận Bình, và giám đốc ngân hàng trung ương sắp mãn nhiệm của Trung Quốc Dịch Cương (Yi Gang). Bà Yellen cũng có cuộc gặp Thủ tướng Lý Cường hôm thứ Sáu (7/7). Tuy nhiên các chuyên gia chưa đánh giá được thành quả trong chuyến công du này.

 

5) HOA KỲ CUNG CẤP BOM CHÙM (CLUSTER BOMB) CHO UKRAINE

Một bản tin từ Ngũ Giác Đài hôm 7/7/2023 cho biết HK đã có kế hoạch cung cấp cho Ukraine loại bom chùm mà nước này đã yêu cầu từ lâu. Trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu Mỹ kim đã được chấp thuận. Loại bom này đã được phía Nga đã sử dụng trong cuộc chiến xấm lược Ukraine trước đây. Bom chùm là một quả bom chứa hàng chục đến hàng trăm quả bom nhỏ hơn bên trong. Bom sẽ nổ tung ở độ cao được xác định, tùy vào khu vực nhắm mục tiêu, và các quả bom nhỏ sẽ phát nổ quanh mục tiêu đó. Loại bom chùm này có thể được thả từ máy bay, hoặc được bắn từ súng phòng không hải quân hoặc bệ phóng hỏa tiễn. Những quả bom con có thể tiêu diệt xe tăng, trang thiết bị quân sự cũng như nhân lực đối phương và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

No comments:

Post a Comment