Wednesday, November 23, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Tư, 23.11.2016

TinTức

TÀU KIỂM NGƯ VN HÚC CHÌM TÀU CÁ THANH HÓA
Trong một hành động dã man không thua gì bọn hải tặc Trung Cộng ở Biển Đông, một tàu sắt thuộc lực lượng kiểm ngư VN đã lao đến húc chìm một tàu cá Thanh Hóa và sau đó bỏ chạy vào sáng ngày 16/11 vừa qua.
Tuy nhiên, giới thanh tra ngư nghiệp tỉnh Thanh Hóa lại mô tả vụ tấn công này chỉ là một “va chạm nhỏ”, và đổ thừa cho chiếc tàu cá đã bỏ chạy khi chiếc tàu kiểm ngư tiến đến kiểm tra giấy tờ. Và trong cuộc truy đuổi sau đó, chiếc tàu kiểm ngư đã húc vào mạn phải của chiếc tàu cá, rồi đó vòng trở lại để húc thêm một lần nữa khiến chiếc tàu cá bị chìm và hai ngư dân bị thương.
Cần nhắc lại là suốt nhiều năm qua, hàng trăm chiếc tàu cá VN đã bị chiến hạm và tàu cá Trung Cộng tấn công, cướp bóc hay húc chìm ở Biển Đông, nhưng mỗi khi loan tin thì giới quan chức và báo chí lể đảng không dám nêu đích danh Trung Cộng mà chỉ gọi là “tàu lạ”.

CÁC TỔ CHỨC DÂN SỰ VN LÊN ÁN HÀNH VI PHI PHÁP CỦA GIỚI CÔNG AN
Hơn 20 tổ chức dân sự VN vào hôm qua công bố một lá thư lên án cung cách hành xử vô luật pháp cùa nhà cầm quyền VN, đặc biệt là các hành vi man rợ của giới công an.
Lá thư nói rằng, nhà cầm quyền VN đã trắng trợn đàn áp những người thực hiện các quyền công dân được ghi nhận trong hiến pháp, chẳng hạn như biểu tình phản đối việc trưng thu đất đai, đình công đòi quyền lợi xứng đáng, thực hiện quyền tự do hội họp và tự do tôn giáo. Theo cáo trạng thì việc trấn áp, bắt bớ và hành hung những người có các hoạt động nói trên là hoàn toàn vi hiến và phi pháp.
Lá thư cho biết là trong thời gian tới, các tổ chức dân sự sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động được ghi trong hiến pháp và sẽ phản kháng những hành xử sai trái của nhà cầm quyền VN. Chẳng hạn như sẽ bắt trói những tay côn đồ hành hung giới đấu tranh và giao cho công an giải quyết.

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO 3 NHÀ DÂN CHỦ
Cao ủy Nhân quyền LHQ vào hôm qua lên tiếng kêu gọi bạo quyền VN hãy phóng thích 3 nhà đấu tranh cho dân chủ bị bắt giam vào đầu tháng này.
Trong thông cáo, cao ủy LHQ nêu rõ tên tuổi của 3 người này. Đó là Bác sĩ Hồ Văn Hải, bút danh Hồ Hải và hai ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ. Lá thư cũng nói thêm là có nhiều nguồn tin cho biết cả ba người đã bị công an tra tấn trong khi thẩm vấn.
Trong phần nhận định, thông cáo nói rằng nhà cầm quyền Hà Nội đã xử dụng những đạo luật có nội dung mơ hồ để bắt giam người dân một cách tùy tiện, chẳng hạn như đạo luật “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

GIÁO DÂN LỘC HÀ ĐỆ ĐƠN YÊU CẦU BỒI THƯỜNG VÌ THẢM HỌA FORMOSA
Vào sáng hôm qua, Linh mục Trần Phúc Chính đã dẫn đầu 30 người đến trụ sở hành chánh tỉnh Hà Tĩnh để nạp đơn yêu cầu bồi thường xứng đáng vì thảm họa Formosa.
Đây là đoàn người đại diện cho hàng ngàn cư dân của 4 giáo xứ Cửa Sót, Xuân Tĩnh, Trung Nghĩa và Thu Chi thuộc huyện Lộc Hà và giáo phận Vinh. Giải thích lý do phải nạp đơn, Linh mục Trần Phúc Chính cho biết là nhà cầm quyền Hà Tĩnh đang tiến hành việc bồi thường nhưng số tiền chi trả quá thấp so với mức thiệt hại mà người dân phải gánh chịu suốt mấy tháng qua.
Cần biết là mức bồi thường mà nhà cầm quyền Hà Tĩnh ấn định là 17 triệu đồng, tức khoảng 800 Mỹ kim, đối với mỗi người bị thiệt hại trực tiếp trong thảm họa Formosa. Riêng những gia đình bị ảnh hưởng gián tiếp, chẳng hạn như giới tiểu thương buôn bán hải sản, thì vẫn chưa có quyết định.
Trong khi đó thì Tổng cục Du lịch VN vào hôm qua công bố là thảm họa Formosa đã khiến ngành du lịch miền Trung bị thiệt hại hơn 2 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 10 triệu Mỹ kim, trong vòng 7 tháng qua. Trong số 4 tỉnh diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt thì tỉnh Quảng Bình là bị thiệt hại nặng nhất.

CÔNG AN TỈNH ĐỒNG NAI DÙNG VŨ LỰC ĐỂ DẸP BỎ KHU CHỢ VĨNH TÂN
Vào sáng hôm qua, bạo quyền tỉnh Đồng Nai đã huy động hơn 500 công an đến trục xuất giới tiểu thương ra khỏi khu chợ Vĩnh Tân thuộc huyện Vĩnh Cửu. Những ai chống đối lập tức bị quăng lên xe chở vào tù.
Cần biết là khu chợ Vĩnh Tân là do giới tiểu thương hùn tiền để mua đất. Vào năm 2005, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai muốn trưng thu khu đất này và ra lệnh cho giới tiểu thương phải dời đến một khu chợ mới. Tuy nhiên giới tiểu thương đề nghị cho phép họ nâng cấp khu chợ, thay vì phải dời sang ngôi chợ mới, gần một nghĩa trang và sát một nhà máy xi măng. Hơn thế nữa ngôi chợ mới quá xa khu dân cư và giá tiền thuê mướn quá cao.
Trong cuộc giải tỏa bằng vũ lực vào sáng hôm qua, lực lượng công an đã đập phá và san bằng các sạp hàng trong chợ Vĩnh Tân, sau đó thiết lập hàng rào bao quanh, cấm bất cứ ai tiến vào khu này.

DONALD TRUMP TUYÊN BỐ DẸP BỎ HIỆP ĐỊNH TPP KHI LÊN NHẬM CHỨC
Tân tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua tuyên bố là ông sẽ ký nghị định huỷ bỏ hiệp định Mậu dịch Tự do Xuyên Thái Bình Dương (viết tắt là TPP), ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.
Cần nhắc lại trong thời gian tranh cử, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố không chấp nhận hiệp định TPP do Tổng thống Barack Obama chủ xướng. Trong đoạn phim công bố vào hôm qua, ông Trump tuyên bố hiệp định này là “một tai họa cho nước Mỹ”, vì thế việc hủy bỏ hiệp định này là một trong những nghị định mà ông sẽ đưa ra trong ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống.
Cần nói thêm là sau hai năm đàm phán, ngoại trừ Mỹ là nước chủ xướng, hiệp định TPP đã được 11 quốc gia cam kết tham gia vào năm ngoái, trong đó có VN. Nếu thành hình, khối TPP gồm 12 thành viên này sẽ chiếm đến 40% tổng sản lượng của thế giới.
Ngay sau tuyên bố của ông Trump, một số nguyên thủ quốc gia, như Nhật và Úc, đã bày tỏ sự thất vọng nhưng tin rằng khối TPP vẫn có thể thành hình dù không có Hoa Kỳ tham gia. Tuy nhiên Trung Cộng lại tỏ ra mừng rỡ vì không còn bị áp lực cạnh tranh từ khối mậu dịch khổng lồ này.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES MUỐN BỎ TÙ CÁC TRẺ EM PHẠM PHÁP
Các dân biểu Philippines thuộc phe Tổng thống Rodrigo Duterte, vừa đệ trình một dự luật cho phép bỏ tù những trẻ em nếu phạm tội buôn bán hay vận chuyển ma túy. Dự luật này cũng đề nghị tái lập án tử hình, đồng thời giảm độ tuổi có thể lãnh án tù từ 15 tuổi xuống còn 9 tuổi.
Ngay lập tức các tổ chức nhân quyền quốc tế, kể cả cơ quan Bảo vệ Nhi đồng LHQ, đã ào ạt chỉ trích dự luật này. Tuy nhiên ông Duterte và các đàn em muốn thông qua dự luật này trước năm tới.
Cần nhắc lại là kề từ lúc tranh cử và ngay sau khi đắc cử tổng thống, ông Duterte đã đề ra các chính sách cứng rắn để bài trừ tệ nạn ma túy. Gần 5 ngàn người Phi đã thiệt mạng trong chiến dịch bắn giết vô tội vạ những con buôn ma túy suốt 5 tháng qua, trong đó có 2800 nạn nhân đã chết một cách mờ ám.

No comments:

Post a Comment