Monday, November 28, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 28.11.2016

TinTức

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở VÙNG BIỂN KHÁNH HÒA
Chỉ hai tuần sau khi Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường VN tuyên bố nước biển miền Trung đã trong sạch, thì tại tỉnh Khánh Hòa lại diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng biển Vũng Sim, thuộc huyện Vạn Ninh.
Hiện tượng này diễn ra từ ngày 24/11, với số lượng cá chết lên đến cả chục tấn, trải dọc theo bờ biển từ xã Vạn Thọ đến xã Vạn Thạnh. Một số cá nuôi trong lồng bè của ngư dân cũng diễn ra hiện tượng này.
Mặc dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng giới quan chức huyện Vạn Ninh cho rằng thủ phạm có lẽ là thủy triều đỏ vì mấy năm trước cũng từng diễn ra hiện tượng này dẫn đến cá chết hàng loạt ở vùng biển này.

HÀNG TRĂM TIỂU THƯƠNG CHỢ HÀ TĨNH ĐỒNG LOẠT BÃI THỊ
Cuối tuần qua, hàng trăm tiểu thương ở chợ Hà Tĩnh đã đồng loạt đóng sạp nghỉ bán, để phản đối quyết định chỉ cho gia hạn 3 tháng sau khi hết hạn hợp đồng thuê mướn chỗ.
Một tiểu thương cho biết là trước đây khi dọn đến khu chợ mới, họ phải ký hợp đồng với thời hạn 15 năm. Vì không được giải thích nên giới tiểu thương cho rằng 15 năm là thời gian để trả góp tiền mua chỗ kinh doanh, chứ không phải là thuê mướn trong 15 năm. Có nghĩa là sắp tới đây, nhiều tiểu thương có thể phải bỏ nghề nếu không ký được hợp đồng mới.
Cần nói thêm là tại chợ Hà Tĩnh có hơn 1,600 tiểu thương, trong đó có 800 người đã hết hạn hợp đồng thuê mướn.

HƠN 300,000 NGƯỜI MỸ ĐẾN VIỆT NAM TRONG NĂM QUA
Theo phúc trình của Bộ Thương mại Hoa Kỳ thì VN đã thu hút hơn 300 ngàn người Mỹ đến thăm viếng trong năm 2015, tức gia tăng hơn 33% so với năm trước đó.
Theo phúc trình nói trên thì vào năm ngoái, có hơn 74 triệu người Mỹ đã đi du lịch ở hải ngoại, và VN đang trở thành một nơi thu hút đông đảo du khách Mỹ.
Trong khi đó thì Tổng cục Thống kê VN ước tính là cho đến cuối tháng 11 này, đã có hơn 9 triệu du khách đến viếng VN, tăng 25% so với năm 2015. Chiếm tỷ lệ đông đảo nhất là du khách đến từ Hồng Kông, Hoa Lục và Nam Hàn.

TÒA ÁN VIỆT NAM XÉT XỬ VỤ SĨ QUAN CAMPUCHIA NHẬP LẬU 18 KÝ VÀNG
Tòa án VN hôm thứ Bảy 26/11 đã mở phiên xét xử một thiếu tá công an Campuchia đã vận chuyển 18 ký vàng vào VN bằng đường bộ xuyên qua biên giới hai nước.
Một ngày trước đó, giới hải quan Tịnh Biên, tỉnh An Giang, đã bắt giữ ông Rim Ri Linh khi phát giác ra số vàng lên đến 18 ký trong xe. Ông Linh khai rằng mình là thiếu tá công an, phó đồn Phnom Denk ở tỉnh Ta Keo. Ông cho biết thêm là số vàng này do một người Campuchia nhờ ông mang sang VN để giao cho một phụ nữ ở thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên. Ông Linh cũng thú nhận là từng vận chuyển trót lọt 3 chuyến trước đây.
Cần nhắc lại là tình hình ở biên giới hai nước Việt – Campuchia đã trở nên nóng bỏng trong thời gian qua. Vào tuần trước, phó chủ tịch đảng đối lập Campuchia đã bắt chước Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi tuyên bố là nếu thắng cử thì đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia sẽ xây một bức tường dọc theo biên giới Campuchia – Việt dài cả ngàn cây số.

LỄ AN TÁNG NHÀ ĐỘC TÀI FIDEL CASTRO SẼ KÉO DÀI MỘT TUẦN LỄ
Nhà cầm quyền cộng sản Cuba tuyên bố quốc tang dành cho ông Fidel Castro sẽ kéo dài một tuần, trong khi người Cuba ở Mỹ lại tưng bừng mở tiệc ăn mừng cái chết của nhà độc tài này.
Cần nhắc lại là tay lãnh tụ cộng sản Cuba qua đời vào tối thứ Bảy tuần qua, hưởng thọ 90 tuổi. Hơn một tuần trước đó, hai vợ chồng chủ tịch nước VN, Trần Đại Quang, đã có buổi gặp gỡ ông Castro tại tư gia.
Hôm qua, giới lãnh đạo cộng sản hai nước Trung Hoa và VN đã tới tấp gửi điện chia buồn đến Cuba. Tuy nhiên tại Hoa Kỳ thì hơn nửa triệu người dân Cuba lưu vong đã mở tiệc ăn mừng suốt mấy ngày và hô to khẩu hiệu “Cuba sẽ được tự do!”

DÂN NAM HÀN TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG KÊU GỌI TỔNG THỐNG PHẢI TỪ CHỨC
Hàng trăm ngàn người dân Nam Hàn đã xuống đường ở thủ đô Seoul vào đêm thứ Bảy để kêu gọi Tổng thống Phác Cận Huệ phải từ chức vì vụ tham nhũng của bà Choi Soon-sil.
Cảnh sát cho biết là khoảng 270 ngàn người Nam Hàn đã xuống đường, trong khi ban tổ chức biểu tình đưa ra con số là 1 triệu rưởi người. Khoảng 25 ngàn cảnh sát đã được huy động đến để bảo vệ an ninh và ngăn chận đoàn biểu tình tiến đến phủ tổng thống.
Theo cáo buộc của phe đối lập thì bà Phác Cận Huệ đã giúp cho bà Choi Soon-sil, một người bạn thân lâu năm, trúng thầu các hợp đồng chính phủ và tống tiền các tập đoàn kinh doanh. Theo cáo trạng trước tòa thì bà Choi đã nhận số tiền lên đến 68 triệu Mỹ kim từ các tập đoàn này.

THỔ NHĨ KỲ CÁO BUỘC QUÂN IS SỬ DỤNG VŨ KHÍ HÓA HỌC Ở SYRIA
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua lên tiếng cáo buộc là phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng vũ khí hóa học tại Syria khi đối đầu với lực lượng dân quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Giới chức quân sự Thổ cho biết là 22 dân quân đã nhiễm độc sau khi quân IS bắn một hỏa tiễn vào thị trấn Al-Rai, ở biên giới hai nước Syria và Thổ. Tuy nhiên họ không cho biết là vụ pháo kích này diễn ra khi nào. Hiện những người bị nhiễm độc đã được chuyển đến thị trấn Kilis, sâu trong nội địa của Thổ, để các bác sĩ xét nghiệm.
Nếu các cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ là đúng thì đây là điều đáng báo động đối với liên quân đồng minh đang tham chiến ở Syria, trong đó có nước Nga. Trong 5 năm qua, chính phủ Syria cũng bị cáo buộc là đã sử dụng vũ khí hóa học để đàn áp các lực lượng nổi dậy.

No comments:

Post a Comment