Wednesday, November 23, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Ba, 22.11.2016

TinTức

50 TỜ BÁO VN BỊ PHẠT VẠ VÌ LOAN TIN NƯỚC MẮM CÓ THẠCH TÍN
Bộ thông tin truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, vừa quyết định phạt vạ 50 tờ báo nhà nước đã đăng tin nước mắm VN có hàm lượng thạch tín vượt mức cho phép.
Đây là quyết định phạt vạ chưa từng có từ trước đến nay ở VN, với tờ báo Thanh Niên bị phạt số tiền lên đến 200 triệu đồng, tức khoảng 10 ngàn Mỹ kim. Tờ Thanh Niên là tờ báo đầu tiên trích dẫn kết quả kiểm nghiệm của hội bảo vệ người tiêu thụ VN (gọi tắt là Vinastas), nội dung cho biết là hầu hết các loại nước mắm của VN đều có hàm lượng thạch tín rất cao. Các tờ báo khác cũng bị liên lụy khi đăng lại bản tin nói trên. Tất cả đều bị phạt vạ từ 15 đến 50 triệu đồng.
Cấn nhắc lại là bản tin về nước mắm đã gây rúng động trong dư luận khiến nhiều cơ quan hữu trách VN lập tức nhập cuộc để trấn an dư luận bằng các chứng cứ ngược lại, đồng thời đe dọa sẽ truy tố hội Vinastas về tội tung tin đồn thất thiệt.

VN NHẬP CẢNG GẦN 40 TỶ MỸ KIM HÀNG HÓA TRUNG CỘNG
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan VN, trong vòng 10 tháng qua, VN đã nhập cảng một lượng hàng hóa lên đến 140 tỷ Mỹ kim từ 69 quốc gia, trong đó số hàng hóa Trung Cộng chiếm đến 40 tỷ Mỹ kim, tức khoảng một phần ba số lượng nhập cảng.
Đa số các mặt hàng nhập từ Trung Cộng là máy móc, trang thiết bị, đồ điện tử, hóa chất, vải vóc và tơ sợi. Theo dự đoán thì hai tháng cuối năm, đặc biệt là trước Tết, lượng hàng nhập cảng từ Trung Cộng sẽ gia tăng mạnh, có thể vượt qua mức 50 tỷ Mỹ kim cho toàn năm nay.
Cũng theo số liệu nói trên thì sau Trung Cộng, VN đã nhập cảng từ Nam Hàn một số hàng hóa lên đến 26 tỷ Mỹ kim, kế đó là Nhật Bản với 12 tỷ, trong khi Thái Lan và Hoa Kỳ là 7 tỷ Mỹ kim. Cần nói thêm là tổng sản lượng quốc gia (tức GDP) của VN hiện ở mức 160 tỷ Mỹ kim, có nghĩa là lượng hàng nhập cảng từ Trung Cộng đã chiếm đến một phần tư GDP.

VIỆT – ÚC THẢO LUẬN VỀ QUỐC PHÒNG VÀ NGOẠI GIAO
Trong phiên họp nhằm đối thoại về chiến lược ngoại giao và quốc phòng, diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua, hai nước Úc – Việt đã bày tỏ mối quan ngại về những căng thẳng đang gia tăng tại khu vực.
Đại diện VN trong cuộc họp là Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý. Về phía Úc thì đại diện là Thứ trưởng Quốc phòng Rebecca Skinner và Thứ trưởng Ngoại giao Gary Quinlan. Theo ghi nhận thì cả hai bên đều đề cập đến tầm quan trọng của quyền tự do hàng hải và hàng hải ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh đến việc tuân thủ các luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển, ban hành năm 1982.
Trong khi đó thì nguồn tin từ Vatican cho biết là đức Giáo hoàng Francis sẽ tiếp kiến hai vợ chồng Chủ tịch VN Trần Đại Quang vào ngày mai. Đây không phải là lần đầu tiên mà các nhà lãnh đạo cao cấp nhất VN đến viếng thăm Tòa thánh Vatican. Vào năm 2009, nguyên Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng được Giáo hoàng Benedict 16 tiếp kiến. Nhưng trước đó, nguyên Thủ tướng Ngưyễn Tấn Dũng cũng ghé thăm Vatican vào năm 2007. Và hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Sinh Hùng cũng đến thăm Vatican vào năm 2013 và 2014.

HƠN 60 NGƯỜI NHIỄM BỆNH ZIKA TẠI SÀI GÒN
Giới hữu trách Sài Gòn báo cáo là tính đến ngày 20/11, đã có hơn 60 người dân bị lây nhiễm vi khuẩn Zika tại 16 trong số 24 quận của thành phố. Chỉ riêng hai quận Bình Thạnh và Quận Nhì mỗi nơi có hơn 10 bệnh nhân Zika.
Vào sáng thứ Năm 24/11 tới đây, bộ y tế VN sẽ phối hợp với tờ báo Người Lao Động để vận động người dân phòng ngừa dịch bệnh Zika và các dịch bệnh nguy hiểm. Trong khi đó thì sở y tế Sài Gòn kêu gọi người dân, đặc biệt là các phụ nữ đang mang thai, hãy cố tránh đừng bị muỗi đốt và phải tận diệt các loài muỗi, lăng quăng.

TỔNG THỐNG PHI TUYÊN BỐ THÀNH LẬP KHU BẢO TỒN SCARBOROUGH
Tổng thống Phi Luật Tân, Rodrigo Duterte tuyên bố bãi cạn Scarborough, hiện do Trung Cộng kiểm soát, sẽ trở thành khu bảo tồn đại dương, nhưng không rõ là Trung Cộng có đồng ý hay không.
Cần nhắc lại là Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa, cách bờ biển phía tây nước Phi khoảng 228 cây số. Vào năm 2012 Trung Cộng đã tấn chiếm bãi cạn này từ tay nước Phi. Trong thời gian qua, Trung Cộng đã điều động hàng trăm chiến hạm và tàu đánh cá đến hòn đảo này để ngăn chận giới ngư dân Phi tiến vào đánh bắt hải sản.
Theo các nguồn tin thì sáng kiến của ông Duterte được đưa ra trong cuộc gặp gỡ Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh khối APEC ở Peru. Tuy nhiên họ Tập không trả lời về đề nghị này.

TRUNG CỘNG BAN HÀNH LỆNH BÁO ĐỘNG Ở BIÊN GIỚI MIẾN ĐIỆN
Quân đội Trung Cộng tại vùng biên giới Miến Điện đang được đặt trong tình trạng báo động vì cuộc giao tranh giữa quân đội Miến và các nhóm phiến quân trong mấy ngày qua.
Cần biết là vào cuối tuần qua, Miến Điện loan báo là 8 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với một nhóm phiến quân ở miền bắc, giáp giới Trung Cộng. Cuộc giao tranh diễn ra tại thị trấn Muse vào hôm Chủ nhật.
Trong thông cáo mới nhất, bộ quốc phòng Trung Cộng ra lệnh cho các đơn vị ở biên giới Hoa – Miến phải cảnh giác cao độ và sẵn sàng ứng chiến để bảo vệ dân chúng. Theo Tân Hoa Xã thì trong mấy ngày qua, một số người dân đã băng qua biên giới để lánh nạn tại Hoa Lục, nhưng không nói rõ là dân Miến hay dân Tàu.
Trong khi đó thì vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết là hơn 1 ngàn căn nhà của sắc dân Rohingya đã bị binh sĩ Miến Điện đốt phá trong cuộc tảo thanh phiến quân ở vùng tây bắc. Theo kiểm nhận của LHQ thì hơn 70 người đã bị giết hại và hơn 30 ngàn người đã phải di tản trong cuộc giao tranh giữa hai bên.

BINH SĨ NHẬT THAM GIA LỰC LƯỢNG GÌN GIỮ HÒA BÌNH Ở NAM SUDAN
Lần đầu tiên kể từ khi chấm dứt đệ nhị thế chiến, một số binh sĩ Nhật được gửi ra hải ngoại để tham gia vào lực lưọng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan, một quốc gia thuộc Phi châu.
Đây là nhóm binh sĩ lên đến 350 người, được vũ trang đầy đủ, có nhiệm vụ thay thế một số binh sĩ Nhật không vũ trang đã tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình này vào mấy tháng trước. Việc thay thế này diễn ra sau khi các cơ sở của LHQ bị phiến quân Nam Sudan liên tục tấn công.
Ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, các binh sĩ Nhật sẽ giúp xây dựng các cơ sở hạ tầng ở thủ đô Juba của Nam Sudan.

No comments:

Post a Comment