Tuesday, November 8, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 08.11.2016

TinTức

VN CÓ THỂ HOÃN XÂY CÁC NHÁ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ
Thông tấn xã Kyodo của Nhật loan tin là nhà nước VN đang cân nhắc đến việc đình hoãn xây dựng các nhà máy điện nguyên tử vì thiếu thốn tài chánh.
Cần nhắc lại là kể từ năm 2009, đảng CSVN quyết định xây dựng 4 nhà máy điện nguyên tử tại tỉnh Ninh Thuận, với hai nhà máy là do nước Nga tài trợ và xây dựng. Hai nhà máy khác là do Nhật đầu tư. Theo kế hoạch thì hai nhà máy đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2020, nhưng đến tháng 3 vừa qua, nội các Nguyễn Tấn Dũng đã dời thời hạn đến năm 2028.
Tuy nhiên theo bản tin của Kyodo thì vào tháng trước, giàn lãnh đạo mới của VN lại lo ngại về các dự án này vì mức nợ công đang tăng nhanh, ngân sách quốc gia đang thâm thủng nặng. Hội nghị trung ương đảng CSVN vào đầu tháng 10 cũng đồng ý việc đình hoãn xây dựng các nhà máy này. Thế nhưng, cũng theo Kyodo, thì bộ công thương VN không đồng ý việc đình hoãn vì nhu cầu điện lực của VN mỗi năm mỗi tăng, và bất chấp các hiểm họa quá lớn, bộ này cho rằng các nhà máy điện nguyên tử sẽ giảm thiểu được tác hại về môi trường so với các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá.

CHỦ TỊCH HÀ NỘI GIÁN TIẾP PHỦ NHẬN TIN ĐỒN BỊ UNG THƯ
Nhằm bác bỏ tin đồn là mình bị ung thư nặng, chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vào hôm qua đã xuất hiện trong phái đoàn đặt vòng hoa tưởng niệm biến cố 99 năm đảng cộng sản cướp chính quyền tại Nga.
Cần biết là trong tuần qua, có nhiều tin đồn cho biết ông Chung, cựu giám đốc công an Hà Nội, đang bị ung thư sau nhiều ngày không thấy ông Chung xuất hiện trước công chúng. Vì thế việc ông Chung xuất hiện trước tượng đài Lenin ở Hà Nội là hành động gián tiếp phủ nhận tin đồn nói trên.
Tuy nhiên ngoài các lời bàn tán về sức khỏe của ông Chung, việc đặt vòng hoa tại tượng đài nói trên cũng khiến dư luận cho rằng đã đến lúc VN phải xem lại việc tưởng niệm biến cố cộng sản cướp chính quyền ở Nga. Lý do là chủ thuyết Marx – Lenine đã bị cả nhân loại vất bỏ từ mấy chục năm qua, ngay đảng CSVN tuy khẳng định sự trung thành với chủ thuyết này, nhưng thực chất thì đa số đảng viên cũng không còn tin tưởng vào chủ thuyết này.

VN ĐANG LAO ĐAO VÌ THÁI LAN BÁN GẠO VỚI GIÁ RẺ
Vẫn chưa hồi phục vì thiên tai hạn hán, giới nông dân miền nam VN lại thêm khốn đốn vì Thái Lan đang bán tống bán tháo số gạo tồn kho của họ.
Cần biết là vào năm ngoái, VN xuất cảng khoảng 6 triệu rưởi tấn gạo, nhưng vì tình trạng hạn hán, trong năm nay mức xuất cảng sẽ giảm xuống còn 5 triệu rưởi tấn. Và thị trường xuất cảng lớn nhất của VN vẫn là Trung Cộng.
Trong khi đó thì vào năm ngoái, Thái Lan đã xuất cảng khoảng 10 triệu tấn nhưng vẫn còn dư thừa một lượng gạo khá lớn. Suốt cả năm nay, ngoài việc tiếp tục thu mua lúa gạo để giúp đỡ giới nông dân, chính phủ Thái Lan đã nỗ lực thuyết phục các quốc gia mua thêm gạo Thái với giá rẻ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng gay gắt trên thị trường quốc tế. Điếu đáng nói hơn nữa là gạo VN có phẩm chất thấp hơn gạo Thái, vì thế cho dù có giảm giá cũng khó bán được nhiều.
Trong một diễn biến khác thì hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt đang diễn ra tại tỉnh Phú Yên, gây thiệt hại hàng triệu Mỹ kim cho giới ngư dân nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu. Thế nhưng giới hữu trách tỉnh Phú Yên lại đổ thừa cho tình trạng lũ lụt, trong khi người dân cho biết là hiện tượng này bắt đầu từ ngày 3/11, tức trước khi diễn ra trận lụt vào cuối tuần qua.

TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT THAY ĐỔI HÀNG LOẠT BỘ TRƯỞNG
Giới truyền thông Hoa Lục và Hồng Kông vào hôm qua loan tin là nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đột ngột thay đổi ba nhân vật cầm đầu các bộ tài chánh, bộ công an và bộ nội vụ, nhưng không nêu rõ lý do.
Theo bản tin của Tân Hoa Xã thì bộ trưởng tài chánh Lâu Kết Vĩ bị thay thế bởi ông Tiêu Tiệp, phụ tá hội đồng bộ trưởng. Bộ trưởng công an Cảnh Huệ Xương cũng bị thay thế bởi Trần Văn Thanh, người cầm đầu cơ quan bài trừ tham nhũng của Tập Cận Bình. Riêng bộ trưởng nội vụ Lý Lập Quốc thì mất chức vì đang bị điều tra về tội tham nhũng.

CẢNH SÁT NAM DƯƠNG THẨM VẤN ĐÔ TRƯỞNG JAKARTA
Cảnh sát Indonesia vào hôm qua đã mở cuộc thẩm vấn đô trưởng Jakarta, người bị xem là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc xuống đường bạo loạn của 50 ngàn người Hồi giáo vào cuối tuần qua.
Là một người theo đạo Công giáo, Đô trưởng Basuki Purnama bị người biểu tình cáo buộc là đã xúc phạm giáo lý Koran. Nhưng thật sự thì làn sóng chống đối ông Purnama đã manh nha kể từ khi diễn ra cuộc tranh cử chức đô trưởng Jakarta vào 3 tháng trước, với hai đối thủ nặng ký là con trai cựu tổng thống Yudhoyono và một cựu ứng viên tổng thống từng là tướng lãnh quân đội.
Nếu bị kết tội xúc phạm Hồi giáo, ông Basuki có thể bị án tù đến 5 năm, theo một đạo luật hiện hành.

THỦ TƯỚNG MÃ LAI BỊ CÁO BUỘC BÁN RẺ LỢI ÍCH QUỐC GIA CHO TRUNG CỘNG
Sau chuyến công du Hoa Lục, với số hợp đồng ký kết lên đến 34 tỷ Mỹ kim, Thủ tướng Mã Lai Najib Razak đang bị dân chúng cáo buộc là đã bán rẻ lợi ích quốc gia cho Trung Cộng.
Cần biết là trong chuyến viếng thăm nói trên, ông Razak đã công khai bày tỏ thái độ ngả về Trung Cộng, dẫn đến phản ứng hoài nghi không chỉ trong phe đối lập mà còn chính trong hàng ngũ đảng cầm quyền Mã Lai. Sự hoài nghi này đến từ tâm lý nghi kỵ người Hoa của người dân Mã Lai từ mấy trăm năm qua. Lý do là mặc dù chỉ chiếm 25% dân số Mã Lai, nhưng người Hoa gần như khống chế nền kinh tế Mã Lai.
Hơn thế nữa, trong số các hợp đồng vừa được ký kết, trong đó có việc cho phép công ty Trung Cộng đầu tư hơn 13 tỷ Mỹ kim vào việc mở rộng hệ thống hỏa xa, một lãnh vực có tầm chiến lược của Mã Lai. Vào cuối năm ngoái, ông Razak cũng được Trung Cộng giải cứu trong vụ tai tiếng thụt két công quỹ khi Trung Cộng chi ra 2 tỷ Mỹ kim để mua một số cổ phần của quỹ đầu tư quốc gia, giúp quỹ này có thể bù đắp khoản tiền 1 tỷ Mỹ kim đã bị ông Razak biển thủ.

No comments:

Post a Comment