Tuesday, November 15, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 15.11.2016

TinTức

BA NHÀ DÂN CHỦ ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN VN NĂM 2016
Mạng lưới Nhân quyền VN vừa quyết định trao giải thưởng Nhân quyền năm 2016 cho 3 nhà đấu tranh cho dân chủ trong nước. Ba nhà đấu tranh này là Luật sư Võ An Đôn, bà Cấn Thị Thêu và bà Trần Ngọc Anh.
Trong buổi họp báo công bố quyết định này, Mạng lưới Nhân quyền VN cho biết năm nay có 22 ứng viên được đề cử lãnh giải này. Ngoài 3 cá nhân nói trên, Mạng lưới Blogger VN cũng được trao giải thưởng thường niên này.
Cần nhắc lại Luật sư Võ An Đôn là người tự nguyện đi tìm công lý cho gia đình những nạn nhân bị công an đánh chết sát hại hay bị bắt giam một cách phi lý. Trong khi đó bà Cấn Thị Thêu và bà Trần Ngọc Anh là các phụ nữ nổi tiếng trong việc bênh vực cho giới dân oan bị mất đất đai nhà cửa. Cả hai liên tục bị bạo quyền VN sách nhiễu, đánh đập và bỏ tù vì các hoạt động của mình.
Bày tỏ cảm tưởng sau khi nhận được tin, Luật sư Võ An Đôn cho biết là ông rất vui và rất hãnh diện vì được trao giải này. Theo ông, đây là sự ghi nhận các đóng góp thiết thực của ông trong việc bảo vệ nhân quyền tại VN.

YÊU CẦU CÔNG AN SÀI GÒN GIẢI THÍCH VỀ LÝ DO BẮT GIAM HAI NHÀ ĐẤU TRANH
Thân nhân của hai ông Nguyễn Văn Đức Độ và Lưu Văn Vịnh đã đích thân đến gặp giới công an Sài Gòn để yêu cầu giải thích lý do bắt giam hai ông. Tại cơ quan điều tra, giới công an xác nhận là hai ông Độ và Vịnh đang bị tạm giam nhưng không cung cấp giấy xác nhận việc bắt giữ này.
Cần nhắc lại là vào ngày 6/11 vừa qua, công an đã gửi thư mời hai ông lên đồn làm việc và câu lưu cho đến hôm nay. Theo cáo buộc của công an rhì ông Lưu Văn Vịnh 47 tuổi, và ông Nguyễn Văn Đức Độ 41 tuổi, bị bắt giam vì thành lập Liên minh Dân tộc VN Tự quyết, với chủ trương yêu cầu đảng CSVN phải trao trả quyền lực cho người dân.
Theo lời kể của ông Nguyễn Đức Hải, em trai ông Độ, thì gia đình đang nhờ luật sư can thiệp vì tính đến hôm nay cả hai đã bị giam giữ hơn 9 ngày, tức quá hạn tạm giam mà không có án lệnh bắt giữ.

TẬP ĐOÀN FORMOSA TUYÊN BỐ ĐÃ KHẮC PHỤC 45 ĐIỀU VI PHẠM
Tập đoàn Formosa tại Hà Tĩnh tuyên bố với giới truyền thông thế giới là họ đã khắc phục 45 vi phạm trong số 53 vi phạm mà giới hữu trách VN liệt kê sau các đợt thẩm đinh về hoạt động của nhà máy này.
Cần biết là các đợt thẩm định để tìm ra các vi phạm của tập đoàn Formosa được tiến hành sau khi xảy ra thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung mà thủ phạm là nhà máy Formosa ở khu Vũng Áng – Hà Tĩnh. Sau các cuộc đàm phán, tập đoàn Formosa lên tiếng thừa nhận trách nhiệm và đồng ý bồi thường thiệt hại là 500 triệu Mỹ kim.
Trong cuộc phỏng vấn của thông tấn xã Reuters, tập đoàn Formosa cho biết là họ đã điều chỉnh 45 khuyết điểm và sẽ chỉnh sửa 8 khuyết điểm còn lại trong vài ngày tới. Tuy nhiên việc chuyển đổi sang kỹ thuật tiên tiến nhất, chẳng hạn như kỹ thuật làm nguội than cốc, chỉ có thể bắt đầu vào năm 2019.

ẦM Ĩ DƯ LUẬN VỀ VỤ ÉP BUỘC CÁC CÔ GIÁO HÀ TĨNH LÀM CHIÊU ĐÃI VIÊN
Dư luận VN đang sôi sục về vụ các cô giáo ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, bị giới quan chức ép buộc làm chiêu đãi viên phục dịch rượu bia trong buổi tiếp tân của cái gọi là Liên hoan Dân ca Nghệ – Tĩnh.
Vụ ép buộc này diễn ra vào tháng 8 vừa qua, nhưng bị phanh phui sau khi một số cô giáo cảm thấy phẫn hận và than phiền trên báo chí. Thế nhưng khi bị báo chí chất vấn vào hôm Chủ nhật, chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh vẫn khăng khăng cho rằng việc điều động các nữ giáo viên trẻ đẹp vào ban tiếp tân là được xếp đặt trước và có tính cách công khai.
Theo lời kể của một số cô giáo thì họ bị ép buộc phải rót bia rượu phục vụ cho các quan chức trong lễ hội và đã bị một số quan chức có hành động sàm sỡ.

VN THIẾU QUYẾT TÂM BÀI TRỪ TỆ NẠN BUÔN LẬU ĐỘNG VẬT HOANG DÃ
Theo nhận định của các tổ chức quốc tế thì nhà nước VN đã thiếu quyết tâm trong việc bài trừ tệ nạn buôn lậu động vật hoang dã nằm trong danh sách cần phải bảo vệ,
Nhận định nói trên được đưa ra trong phiên họp của Uỷ ban Công lý Thú rừng (gọi tắt là WJC) vào hôm qua. Một bằng chứng điển hình được nêu lên là việc bày bán tràn lan các loại thú rừng thuộc loại quí hiếm ở làng Nhị Khê, cách Hà Nội khoảng 20 cây số về phía nam. Trong báo cáo, tổ chức này khẳng định rằng các đường dây buôn bán thú rừng được giới quan chức tham nhũng tiếp tay vì các sản phẩm quý hiếm như ngà voi hay sừng tê giác Nam Phi nhập lậu về VN đều được biếu xén cho giới quan chức VN.
Theo WJC thì chính các băng tội phạm tại VN đã tài trợ cho các băng đảng săn bắt voi lấy ngà và sừng tê giác ở Nam Phi. Chỉ riêng đường dây ở làng Nhị Khê đã buôn bán một lượng ngà voi, xương cọp, và sừng tê giác trị giá cả trăm triệu Mỹ kim.

NAM HÀN KÝ THỎA ƯỚC CHIA XẺ TIN TỨC QUÂN SỰ VỚI NHẬT BẢN
Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của phe đối lập, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn vào hôm qua đã ký kết một thỏa ước song phương với Nhật Bản, nội dung trao đổi các tin tức quân sự mà hai nước thu thập được.
Theo tuyên bố của bộ quốc phòng Nam Hàn thì thỏa ước sẽ giúp tăng cường lãnh vực an ninh quốc phòng nhằm đối phó hữu hiệu hơn với các đe dọa quân sự từ Bắc Hàn và Trung Cộng. Thế nhưng phe đối lập Nam Hàn tuyên bố hành động này là quá vội vã, chưa được sự đồng thuận của dân chúng. Phe này đe dọa là sẽ áp lực chính phủ phải cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Moon Sang-gyun.

No comments:

Post a Comment