Monday, November 21, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 21.11.2016

TinTức

TẬP CẬN BÌNH KÊU GỌI VN ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG VỀ BIỂN ĐÔNG
Trong cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh khối APEC ở Peru, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình kêu gọi Chủ tịch nước VN Trần Đại Quang hãy nên chấp nhận đàm phán song phương về chủ quyền ở Biển Đông.
Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cho biết là trong cuộc gặp gỡ giữa hai bên, họ Tập kêu gọi hai nước nên giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc thảo luận song phương, nhằm loại bỏ các bất đồng và duy trì sự ổn định trong khu vực. Đáp trả lời đề nghị, ông Trần Đại Quang một lần nữa cam kết là VN sẽ duy trì mối quan hệ hợp tác với Trung Cộng trên mọi lãnh vực. Tuy nhiên ông Quang không nói rõ là có đáp ứng lời đề nghị của họ Tập hay không.
Trong khi đó thì các chuyên gia Nhật cảnh báo là hạm đội tàu ngầm nguyên tử của Trung Cộng sẽ tạo thêm căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật trong vài tuần tới khi mở cuộc tuần tra để chứng minh chủ quyền của Trung Cộng tại hai vùng biển này. Hai nước Nhật và Nam Hàn hiện chưa biết phản ứng ra sao, trong khi nước Mỹ thì đang bận rộn với việc chuyển giao quyền lực giữa hai ông Barack Obama và Donald Trump.

TÀU HÀNG VN HÚC TÀU CHỞ KHÁCH NAM DƯƠNG, 3 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một tàu hàng VN đụng phải một tàu chở khách của Indonesia vào sáng thứ Bảy vừa qua ở ngoài khơi Đông Java, khiến 3 người chết và 12 người khác mất tích.
Giới hữu trách Nam Dương cho biết, chiếc tàu hàng VN mang tên MV Thaison 4 đã húc vào đuôi của chiếc tàu chở 27 hành khách của Nam Dương, khiến cho chiếc tàu khách bị lật ngang. Tất cả nạn nhân bị thiệt mạng và mất tích đều là người Nam Dương.
Chiếc tàu chở bột sắn của VN đã bị áp giải vào đất liền để chờ điều tra, trong khi giới tuần duyên và hải quân Nam Dương đang tiếp tục lùng kiếm các hành khách bị mất tích.

HOA KỲ GIÚP VN BÀI TRỪ TỆ NẠN BUÔN BÁN THÚ RỪNG QUÝ HIẾM
Đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius, vào cuối tuần qua công bố chương trình “bảo tồn các loại thú quý hiếm” do Ủy ban Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, nhằm giúp VN bài trừ tệ nạn buôn bán thú rừng có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Theo công bố của ông Osius thì chương trình này có trị giá 10 triệu Mỹ kim, được tài trợ trong vòng 5 năm tới, mục tiêu là hạ giảm nhu cầu tiêu thụ các loại thú này, nâng cao khả năng của các cơ quan hữu trách VN trong việc bài trừ loại tội phạm này, đồng thời cải tổ hệ thống pháp lý để xét xử những ai vi phạm.
Trong buổi công bố tại Hà Nội, Đại sứ Osius cho biết là các đường dây buôn lậu thú rừng đang bành trướng trên toàn thế giới, với trị giá giao dịch lên đến 20 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Nếu không kịp thời chận đứng thì các thú rừng quý hiếm như các loài tê giác, voi và hổ, sẽ bị diệt chủng trong vòng 10 năm tới.

LẬT XE LỬA TẠI ẤN ĐỘ: HƠN 200 NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG
Thêm một tai nạn xe lửa thảm khốc vừa diễn ra tại Ấn Độ vào rạng sáng hôm qua, với hơn 120 người chết và gần 200 người khác bị thương.
Tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu với 14 toa chở khách, bị trật khỏi đường rầy vào lúc 3 giờ sáng ngày 20/11, gần thành phố Kanpur thuộc tiểu bang Uttar Pradesh. Tai nạn này đang được xem là vụ nghiêm trọng nhất trong các tai nạn xe lửa thường xuyên diễn ra ở quốc gia này.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc nói trên, nhưng giới hữu trách Ấn đang lo ngại là con số người chết và bị thương sẽ còn tăng cao.
Cần nói thêm là hệ thống hỏa xa của Ấn Độ khá cũ kỹ và lạc hậu, nhưng mỗi ngày có hơn 20 triệu người sử dụng phương tiện giao thông này. Vào tháng 3 năm ngoái, một vụ trật đường rầy tại miền bắc cũng khiến 39 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương. Ngay sau tai nạn, Thủ tướng Narendra Modi hứa hẹn sẽ đầu tư 137 tỷ Mỹ kim trong vòng 5 năm tới, để nâng cấp mạng lưới hỏa xa trên toàn quốc Ấn Độ.

TỔNG THỐNG NAM HÀN CÓ THỂ PHẢI TỪ CHỨC TRƯỚC ÁP LỰC CỦA DƯ LUẬN
Các đợt biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người ở Nam Hàn đã khiến cho uy tín của Tổng thống Phác Cận Huệ xuống đến mức thấp nhất, và có thể phải từ chức để làm yên lòng dân.
Cần nhắc lại là Nam Hàn đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị, sau khi hai cộng sự viên thân tín của bà Huệ bị khép tội tham nhũng và đang chờ ngày ra hầu tòa. Vào cuối tuần qua, công tố viện Nam Hàn cho biết là bà Huệ sẽ bị thẩm vấn trong tuần này, vì có bằng chứng cho thấy bà có dính líu đến vụ tai tiếng này.
Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất thì chỉ khoảng 5% dân chúng Nam Hàn là ủng hộ bà Huệ. Vào cuối tuần qua, hơn 200 ngàn người Nam Hàn đã xuống đường ở thủ đô Seoul để kêu gọi Tổng thống Phác Cận Huệ phải từ chức.

TỔNG THỐNG PHI LẠI ĐẢ KÍCH CÁC NƯỚC TÂY PHƯƠNG
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, lại lên tiếng đả kích các nước Tây phương đã ăn hiếp các nước nhỏ và cáo buộc là các nước này có bộ mặt “đạo đức giả”.
Ông Duterte, người thường xuyên mắng chửi giới lãnh đạo Tây phương trong thời gian qua đã tuyên bố như trên trong cuộc gặp gỡ với hai nguyên thủ Nga và Trung Cộng ở bên lề hội nghị thượng đỉnh khối APEC diễn ra ở thủ đô Lima của Peru.
Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Duterte cáo buộc là nhiều nước Tây phương đã “ăn hiếp các nước nhỏ” và đã hành xử một cách đạo đức giả, khi hô hào các nước tham chiến ở Trung Đông nhưng chính họ lại không tham chiến.

THỦ TƯỚNG ĐỨC ANGELA MERKEL SẼ TRANH CỬ NHIỆM KỲ THỨ 4
Phát biểu tại hành dinh Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo, Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận là bà sẽ dự tranh chiếc ghế thủ lãnh liên minh, có nghĩa là gián tiếp xác nhận bà sẽ ra tranh cử ghế thủ tướng vào năm tới.
Cần biết là nước Đức sẽ tổ chức tổng tuyển cử quốc hội vào năm tới. Trong mấy tháng qua có nhiều nguồn tin là bà Merkel sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ 4, chứ không giã từ chính trường như nhiều người dự đoán.
Cần nói thêm là trong mấy tháng qua, nữ thủ tướng 62 tuổi của Đức đã vấp phải nhiều khó khăn trong việc điều hành quốc gia, đặc biệt là phản ứng giận dữ của dân chúng Đức trước làn sóng nhập cư lên đến cả triệu di dân trong hai năm qua. Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò mới nhất thì có đến 55% dân chúng ủng hộ bà Merkel và 39% dân chúng muốn bà phải ra đi.

No comments:

Post a Comment