Tuesday, November 29, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 29.11.2016

TinTức

GIA ĐÌNH BÀ CẤN THỊ THÊU BI QUAN VỀ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM SẮP TỚI
Con trai của bà Cấn Thị Thêu, một dân oan ở Dương Nội, cho biết là gia đình không hy vọng gì nhiều ở phiên tòa kháng án sẽ diễn ra vào ngày mai.
Cần nhắc lại là vào ngày 20/9 vừa qua, tòa án quận Đống Đa – Hà Nội đã tuyên án bà Cấn Thị Thêu 20 tháng tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Bà Thêu là một khuôn mặt nổi tiếng trong cuộc đấu tranh giữ đất của dân làng Dương Nội suốt mấy năm qua. Năm 2014, bà bị tuyên án 15 tháng tù với cáo buộc “kháng cự nhân viên công lực”. Sau khi mãn án tù, bà Thêu tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh chống tệ nạn cướp đoạt đất đai. Vào tháng 6 vừa qua, một lần nữa bà bị bạo quyền bắt giam và bị tuyên án 20 tháng tù vào ngày 20/9.
Anh Trịnh Bá Tư, con trai của bà Thêu, hôm qua cho biết là gia đình không hy vọng gì nhiều ở phiên phúc thẩm vì bạo quyền VN sẽ tiếp tục xử dụng quyền lực độc tài để bỏ tù bà Thêu nhằm dằn mặt những dân oan đang đấu tranh giữ đất ở làng Dương Nội. Anh Tư cho biết thêm là hiện có đầy đủ bằng chứng cho thấy là nhà cầm quyền bồi thường 10 Mỹ kim cho mỗi thước vuông đất thu hồi, và sau đó bán lại với giá 1500 Mỹ kim, cao gấp 150 lần số tiền bồi thường cho dân.

BỊ CÔNG AN ĐE DỌA SAU KHI TỐ CÁO “TÀU LẠ” ĐỔ CHẤT THẢI XUỐNG BIỂN
Một thanh niên vừa bị công an đe dọa sau khi đưa lên mạng một đoạn phim quay cảnh một chiếc tàu sắt đã đổ hàng chục tấn chất thải xuống vịnh Sơn Dương, thuộc tỉnh Hà Tĩnh.
Theo lời kể của anh Nguyễn Đức Hùng, một cư dân huyện Kỳ Anh, thì đoạn phim nói trên do chính anh quay được vào lúc 5 giờ chiều ngày Chủ nhật 20/11 trong khi đi trên một chiếc thuyền với một số bạn bè. Nhóm anh Hùng sau đó đã cặp sát chiếc tàu sắt mang số hiệu HN-1111 để la hét phản đối nhưng chiếc tàu vẫn tiếp tục đổ chất thải xuống biển.
Sau khi loan tải đoạn phim này trên mạng, giới công an huyện Kỳ Anh đã đến gặp anh Hùng, yêu cầu phải gỡ bỏ đoạn phim. Khi anh Hùng từ chối thì họ đe dọa là sẽ liệt anh vào hàng ngũ phản động, muốn kích động người khác để chống phá nhà nước. Anh Hùng cho biết là suốt một tuần qua, mỗi khi anh ra đường đều bị công an chìm bám sát.

11 NGƯ DÂN GẶP NẠN TRÊN BIỂN NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CỨU VỚT SUỐT 5 NGÀY LIỀN
Một chiếc tàu cá Quảng Ngãi bị chết máy từ hôm thứ Tư tuần qua đã phải lênh đênh trên biển Hoàng Sa suốt 5 ngày liền mà không được giới chức VN cứu vớt, dù đã đánh tín hiệu cầu cứu ngay sau khi gặp nạn.
Từ hai ngày trước, báo chí lề đảng đã loan tin này, nhưng không thấy một chiếc tàu hải cảnh hay biên phòng nào ra khơi để cứu giúp họ. Thay vào đó thì giới chức VN lại gửi thư đến bộ ngoại giao để nhờ liên lạc với phía Trung Cộng ra tay cứu giúp.
Thế nhưng khi một tàu Trung Cộng chạy đến thì 11 ngư dân Việt cương quyết không chịu từ bỏ chiếc tàu đánh cá của mình để chuyển lên boong tàu Trung Cộng. Ngay lập tức trên máy điện đàm, giới chức cứu trợ thiên tai VN đe dọa là nếu xảy ra chuyện gì thì các ngư dân Việt phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, không được đổ lỗi cho giới hữu trách.
Biến cố này một lần nữa cho thấy là mặc dù hô hào ngư dân bám biển, nhưng giới hải quân và tuần duyên VN không dám tiến vào vùng biển Hoàng Sa để bảo vệ tính mạng cho ngư dân của mình.

CSVN LÀM LỄ QUỐC TANG CHO ÔNG TRÙM CỘNG SẢN FIDEL CASTRO
Hôm qua, tập đoàn lãnh đạo VN loan báo là sẽ tổ chức một ngày quốc tang cho Fidel Castro vào ngày 4/12 tới đây.
Trong thông cáo, CSVN nhấn mạnh rằng, ông trùm cộng sản Cuba là một người “bạn lớn”, người “đồng chí” và là “anh em vô cùng gần gũi và thân thiết của đảng, nhà nước và nhân dân VN”. Chính vì thế, “để tỏ lòng thương tiếc”, giới lãnh đạo VN quyết định “để tang” bằng nghi thức quốc tang vào ngày 4/12 tới đây.
Nhưng không chỉ ấn định ngày quốc tang, thông cáo còn ra lệnh là trong thời gian này, các công sở VN trong và ngoài nước phải treo cờ rũ, gắn dải băng tang và không được tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí ở những nơi công cộng.

HỘI BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG VN XIN LỖI VỀ VỤ “NƯỚC MẮM THẠCH TÍN”
Sau nhiều ngày bị tấn công tơi bời, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) đã ra công văn xin lỗi về vụ kiểm nghiệm nước mắm đã gây rúng động xã hội khi kết luận là hầu hết các loại nước mắm tại VN đều có hàm lượng thạch tín vượt mức cho phép.
Cần nhắc lại là vào ngày 18/10, Vinastas công bố kềt quả kiểm nghiệm trên trang mạng của mình, theo đó thì chỉ có 25 mẫu trong tổng số 150 mẫu nước mắm được chọn thử nghiệm là đạt tiêu chuẩn. Số còn lại, tức 125 mẫu kia, đều có hàm lượng thạch tín vượt mức cho phép. Tờ báo Thanh Niên là tờ đầu tiên trích đăng bản tin này, và vào tuần qua đã bị bộ thông tin truyền thông VN phạt vạ 200 triệu đồng. Cùng với tờ Thanh Niên còn có 50 tờ báo lớn nhỏ khác cũng bị phạt vì loan tải tin này.

No comments:

Post a Comment