Saturday, November 26, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 26.11.2016

TinTức

Một Tờ Báo Anh Viết Rằng CSVN Không Đủ Năng Lực Để Ra Luật Về Hội
Ngày 25/10, Quốc hội khóa 14 lại thêm một lần nữa hoãn lại việc thông qua dự luật về hội với lý do là “còn nhiều tranh cãi”. Lý do chính yếu mà ai cũng biết khiến quốc hội không thông qua được chính vì muốn luật này phải thoả mãn được cả hai điều kiện: một là phải bảo vệ được chế độ độc tài toàn trị, hai là phải tôn trọng các quyền con người như quốc tế đòi buộc. Hai điều kiện này xung đột nhau như nước với lửa: thỏa mãn điều này thì tất yếu phải dẹp bỏ điều kia. Chính vì thế, báo “The Economist” của Anh quốc kết luận: CSVN không đủ năng lực để thực hiện việc ra luật này.

Học Sinh Thách Giáo Dục Việt Nam Dạy Lịch Sử Bằng Thông Tin Đa Chiều
Tuần qua, trên facebook, nhiều học sinh đăng hình mình cầm trên tay những khẩu hiệu có nội dung thách thức các trường học hãy dạy lịch sử bằng thông tin đa chiều. Sự việc trên đã xảy ra từ lâu, nhưng được chú ý nhiều nhất trong tuần qua. Khi được phỏng vấn, đa số nói: các em cảm thấy nhàm chán việc học lịch sử ở trường, vốn mang nặng tính tuyên truyền với nội dung chiến tranh, không truyền tải được tinh thần yêu thương, chủ nghĩa vị tha và tinh thần đoàn kết dân tộc như các thông tin khách quan, đa chiều trên các mạng xã hội. Vì thế, sau 12 năm ở trường, các em đều quên hết những kiến thức lịch sử đã học mà các em biết rõ là ngụy tạo, giả dối.

Sau Đại Hội Đảng Lần Thứ 12, Việc Đàn Áp Nhân Quyền Trở Nên Mạnh Hơn
Liên tục trong thời gian vừa qua, nhiều nhà hoạt động dân sự và bất đồng chính kiến bị hành hung, bắt giữ, kể cả những người không có tầm ảnh hưởng lớn. Lý do vì sao? Có nhiều ý kiến khác nhau. Người thì cho rằng CSVN đang lo sợ đủ thứ, nhất là tình trạng kinh tế suy sụp khiến người dân dễ nổi loạn, và sợ tình trạng tự diễn biến ngày càng mạnh trong nội bộ đảng, nên cách tốt nhất là nhốt mọi người lại. Người thì cho rằng càng vào cuối năm thì số người bị bắt càng nhiều, và càng gần ngày sụp đổ thì chế độ càng hung hãn. Người khác cho rằng vì đảng sợ người dân phản ứng mạnh trước việc nhà cầm quyền quyết tâm bao che tội ác cho Formosa. Người khác cho rằng đàn áp là do các phe phái trong đảng tranh chấp nhau, họ đàn áp đối lập để tăng cường hình ảnh bảo vệ chế độ cho phe phái mình. Dù ý kiến khác nhau, nhưng tất cả đều cho rằng việc đàn áp tàn bạo nói lên sự yếu kém và suy thoái của chế độ luôn luôn sợ mình bị lật đổ.

Đường Nguyễn Thông ở Sài Gòn, Nơi Cả Phố Bán Cơm Trắng 3000 Đồng Một Ký Cho Dân Nghèo
Từ nhiều năm nay, dọc hai bên đường Nguyễn Thông và đường Nguyễn Phúc Nguyên tại Sàigòn xuất hiện nhiều cửa tiệm bán cơm trắng với giá 3.000 đồng một ký rất thích hợp với túi tiền của dân nghèo. Hai đường này gần ga Sàigòn, là nơi tụ tập rất nhiều người từ các tỉnh lẻ đến để bán vé số, mua ve chai, chạy xe ôm, v.v… vừa để sinh sống vừa để có tiền gửi về cho con cái đi học hay cho gia đình nghèo khổ của mình ở vùng quê. Với họ, ăn một bữa cơm 20.000 đồng tại những quán ăn bình thường thì vượt hẳn khả năng tài chính của họ. Do đó, những tiệm bán cơm trắng với giá rẻ như thế đã được đông đảo người lao động nghèo cũng như học sinh, sinh viên gốc các tỉnh tìm đến hàng ngày, giúp họ tiết kiệm được số tiền ít ỏi họ có được. Cơm được cân sẵn và cho vào bọc nilon rất tiện cho người bán lẫn người mua.

Việt Nam Và Campuchia Nhờ Pháp Giúp Phân Định Biên Giới Hai Nước
Để giải quyết những bất đồng trong việc phân định biên giới Việt-Campuchia, hôm 24/11 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam và thủ tướng Hunsen của Campuchia đã đồng ý yêu cầu Pháp giúp đỡ kỹ thuật việc phân định biên giới mà lâu nay có những tranh chấp chưa giải quyết ổn thỏa. Đây là kết quả sau cuộc họp tại Siem Reap hôm 24/11. Được biết ba nước Đông Dương Việt- Miên-Lào đã một thời là thuộc địa của Pháp, nên việc sử dụng những bản đồ do Pháp thiết lập có thể giúp giải quyết một số tranh chấp giữa Việt Nam và Campuchia.

Việt Nam Lại Bắt Giữ 619 Kg Ngà Voi Tại Cảng Sài Gòn
Chỉ một tuần sau Hội nghị Chống buôn bán động vật hoang dã ở Hà Nội, đêm 24/11 hải quan VN phát hiện trong hai container gỗ nhập khẩu tại cảng Cát Lái ngày 18/11, trên đơn ghi là hàng gỗ nhập khẩu từ châu Phi. Người nhận là công ty Dịch vụ vận tải nhập khẩu Kim Thành tại quận 2, Sài Gòn. Nhưng cơ quan kiểm tra phát hiện ra 619 Kg ngà voi được ngụy trang giấu trong ruột các khối gỗ khoét rỗng, đổ sáp trắng chèn kín xung quanh. Điều này cho thấy việc buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là ngà voi và sừng tê giác sẽ còn diễn ra bằng nhiều cách.

Việt Nam Khó Thoát Khỏi Gọng Kìm Nga – Tàu Khi Mỹ Rút Khỏi TPP
Việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ khiến Nga-Tầu xích lại gần nhau hơn, nhưng CSVN khó sống yên trong gọng kìm Mỹ-Nga-Tầu. Ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP để đạt được thỏa hiệp thương mại tốt hơn và công bằng hơn cho nước Mỹ khiến cả Nga và Trung cộng sẽ hợp tác để thành lập “một khu vực mậu dịch tự do ở Á Châu và Thái Bình Dương” thay thế TPP. Đối với Việt Nam, mất TPP là mất cả thế đứng kinh tế và chính trị trong khu vực và trên thế giới. Về kinh tế, Việt Nam không còn cơ may thoát khỏi sự kìm kẹp của Trung Quốc. Nếu bị thêm nước Nga đè đầu nữa thì CSVN sẽ bị tảng đá Nga-Trung đè nặng thêm hàng triệu cân nữa.

Facebook ‘Tạo Công Cụ Kiểm Duyệt Cho Trung Cộng’
Tờ New York Times cho biết một vài nhân viên Facebook cho họ biết: Gần đây, người sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg* đã gặp Tập Cận Bình và có thể sẽ dùng một nhu liệu đặc biệt để đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt của Trung cộng. Facebook từ chối xác nhận hay phủ nhận về nhu liệu này. Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) nói với BBC rằng nhu liệu này rất đáng quan ngại và có hệ lụy lớn đối với nhân quyền. Trong báo cáo hàng năm, Facebook cho biết họ thường gỡ bỏ từ trang mạng của họ những nội dung mà các chính phủ yêu cầu gỡ bỏ. Khác với cách Facebook hành xử, Google đã rút khỏi Trung cộng khi Trung cộng đòi kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm.

No comments:

Post a Comment