Monday, November 14, 2016

Tin tức ngày Thứ Hai, 14.11.2016

TinTức

NGUYỄN PHÚ TRỌNG VẪN TỰ HÀO VỀ SỰ LỤN BẠI CỦA ĐẤT NƯỚC
Phát biểu trong buổi tham gia lễ hội chùa Phật Tích ở tỉnh Bắc Ninh, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng thừa nhận tệ nạn tham nhũng đang tràn lan, nhưng tuyên bố là chưa bao giờ đất nước VN lại giàu đẹp như ngày hôm nay.
Báo chí lề đảng trích dẫn lời tuyên bố của ông Trọng nói rằng: “Tệ nạn tham nhũng và cán bộ hư hỏng đều có cả, nhưng nhìn tổng quát thì đất nước ta có bao giờ được thế này hay không?” Theo ông Trọng thì chưa bao giờ quê hương VN xinh đẹp như thế này, dân tộc có đời sống văn hóa cao, xã hội ổn định và kinh tế phát triển mạnh, điển hình như cuộc sống tại xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Tuy nhiên, ngay sau đó ông Trọng thừa nhận là đất nước vẫn trực diện với nhiều khó khăn, phức tạp, đặc biệt là tệ nạn tham nhũng vẫn hoành hành, giới quan chức thì hư hỏng. Và thay vì hô hào học tập tấm gương đạo đức HCM, ông Trọng chuyển sang kêu gọi gìn giữ truyền thống văn hóa đã được xây dựng suốt 4 ngàn năm qua của dân tộc.

GIỚI LÃNH ĐẠO VN LẠI VE VÃN VÀ CA TỤNG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI
Trong khi bí thư thành uỷ Sài Gòn, Đinh La Thăng, tuyên bố cộng đồng người Việt hải ngoại là “ngân hàng sáng kiến” trong công cuộc xây dựng đất nước, thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại hô hào mỗi người Việt ở hải ngoại nên là một đại sứ của VN ở các nước.
Các lời ca tụng trên được đưa ra trong cái gọi là “hội nghị người Việt ở nước ngoài”, gồm khoảng 500 người, vào hôm thứ Bảy tuần qua tại Sài Gòn. Phát biểu trong hội nghị này, ông Đinh La Thăng kêu gọi cộng đồng VN hải ngoại hãy đóng góp ý kiến để phát triển thành phố Sài Gòn trong nhiều lãnh vực khác nhau. Trong khi ông Nguyễn Xuân Phúc không chỉ kêu gọi trợ giúp cho Sài Gòn, mà còn hô hào mỗi người Việt hải ngoại hãy trở thành một đại sứ VN trong mắt thế giới.
Cần nói thêm, theo thống kê, cộng đồng người Việt hải ngoại hiện có khoảng 4 triệu người, gồm hàng triệu người Việt vượt biên tỵ nạn CS sau năm 1975 và hàng triệu người di dân dưới các hình thức như kết hôn, du học hay xuất cảng lao động. Mỗi năm cộng đồng này gửi về trong nước khoảng 12 tỷ Mỹ kim, trong số đó có khoảng 7 tỷ Mỹ kim là đến từ cộng đồng người Việt ở Mỹ.

BỘ THƯƠNG MẠI HOA KỲ KHẲNG ĐỊNH TÔM VN ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Vào tuần qua, bộ thương mại Hoa Kỳ một lần nữa khẳng định là tôm VN đang bán phá giá trên thị trường Hoa Kỳ sau đợt kiểm tra mới nhất.
Theo thông báo của bộ thương mại Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu tuần qua, hơn 50 công ty xuất cảng tôm của VN đã nằm trong cuộc điều tra, và đã không điền vào phiếu trả lời các câu hỏi chất vấn của bộ thương mại Mỹ. Vì thế các công ty này, trong đó có 2 tập đoàn quốc doanh VN, sẽ bị áp dụng mức thuế phá giá là 26% kể từ hôm nay. Bên cạnh đó, bộ thương mại Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét lại mức thuế đang áp dụng cho 12 công ty đang chịu mức thuế thấp, nhưng không nằm trong cuộc điều tra mới nhất.

DÂN NGHỆ AN CHẤT GẠCH TRÊN ĐƯỜNG ĐỂ PHONG TỎA LƯU THÔNG
Không thể chịu đựng nổi tình trạng đường xá hư hỏng mà không được sửa, người dân phường Hưng Dũng, thuộc thành phố Vinh, đã xếp gạch trên con đường Nguyễn Duy Trinh, gây tắc nghẽn giao thông suốt mấy ngày qua.
Các hình ảnh ghi được cho thấy là đoạn đường dài khoảng một cây số chằng chịt ổ gà, ổ voi và hố nước, rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông trên đoạn đường này. Theo lời kể của người dân thì con đường này bị xe tải cày nát suốt mấy năm qua, nhưng nhà cầm quyền địa phương vẫn làm ngơ sau nhiều lần bị dân chúng than phiền. Không thể chịu đựng được nữa, người dân phường Hưng Dũng vào cuối tuần qua đã xếp gạch đá thành các bức tường trên đường Nguyễn Duy Trinh để phong tỏa lưu thông.
Cần nói thêm là vào năm 2009, nhà cầm quyền thành phố đề ra dự án mở rộng con đường này với tổng phí tổn dự trù là 11 tỷ đồng. Nhưng sau 7 năm khởi công, đến nay chỉ hoàn thành được có 500 thước.

ĐỘNG ĐẤT VÀ SÓNG THẦN TẠI TÂN TÂY LAN
Một trận động đất có cường độ lên đến 7.5 Richter đã gây rung chuyển ở miền trung New Zealand vào sáng sớm hôm nay, khiến hàng chục ngàn người phải di tản đến các vùng đất cao để tránh nguy cơ sóng thần.
Thống kê sơ khởi cho biết là hai người thiệt mạng trong trận động đất mạnh gấp 30 lần các đợt động đất trước đây. Trung tâm động đất nằm ở một vị trí cách thành phố Christchurch 91 cây số về hướng đông bắc. Đây cũng là nơi diễn ra trận động đất có cường độ 6.3 độ Richter vào tháng 2 năm 2011, khiến 185 người chết và san bằng rất nhiều tòa nhà ở Christchurch.
Vụ động đất mới nhất có thể cảm nhận ở hầu hết mọi vùng đất của Tân Tây Lan, kèm với các cơn hậu chấn mạnh, thậm chí lên đến 6 độ Richter. Hiện chưa rõ mức thiệt hại về tài sản của cơn động đất này.

No comments:

Post a Comment