Saturday, November 19, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 18.11.2016

TinTức

QUỐC HỘI VIỆT NAM NGƯNG BÀN THẢO VỀ HIỆP ĐỊNH TPP
Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố tại quốc hội là VN đã chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành hiệp định TPP nhưng phải chờ quyết định của quốc hội Hoa Kỳ và tân tổng thống Donald Trump.
Cần nhắc lại là hiệp định TPP, tức hiệp định Mậu dịch Xuyên Thái bình dương, là sáng kiến của Tổng thống Barack Obama, tuy nhiên quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua hiệp định này, mặc dù đã có 12 quốc gia đồng ý gia nhập vào khối mậu dịch này, trong đó có VN. Trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Donald Trump cũng nhiều lần tuyên bố là không đồng ý với lý do là nước Mỹ sẽ bị thiệt thòi nhiều nhất nếu tiến hành hiệp định TPP.
Trả lời chất vấn tại quốc hội vào hôm qua, ông Phúc cho biết là vì Hoa Kỳ chưa thông qua hiệp định này nên nội các của ông không thể trình lên quốc hội cách thức tiến hành hiệp định TPP. Tuy nhiên ông Phúc khẳng định là dù không có TPP, VN vẫn tiếp tục hội nhập vào nền kinh tế thế giới và tiếp tục tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ.

HƠN 630 CƠ QUAN VÀ CÔNG TY BỊ PHẠT VẠ VÌ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Bộ tài nguyên môi trường VN cho biết là tính từ đầu năm ngoái đến nay, hơn 600 cơ quan và công ty đã bị phạt vạ về tội gây ô nhiễm môi trường, với tổng số tiền phạt vạ vào khoảng 3 triệu rưởi Mỹ kim.
Trong một vụ mới nhất, bộ này vừa quyết định phạt vạ chủ nhân đập thủy điện Hố Hô, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, một số tiền là 115 triệu đồng, tức khoảng 20 ngàn Mỹ kim, về tội xả lũ bừa bãi, gây ngập lụt nặng nề ở huyện Hương Khê vào tháng qua.

DÂN BIÊN HÒA BAO VÂY NHÓM CÔNG AN GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG
Mặc dù đêm đã khuya nhưng hàng trăm người dân Biên Hòa vẫn đổ xô ra đường bao vây nhóm công an đã rượt đuổi các tài xế trên đường, dẫn đến một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Theo lời kể của người dân thì vào khoảng 9 giờ khuya ngày thứ Tư, hai cảnh sát thuộc biệt đội 113 đã rượt theo hai thanh niên lái xe gắn máy trên quốc lộ 1 ở phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa. Khi quẹo vào đường Nguyễn Ái Quốc, hai thanh niên bị lạc tay lái, húc vào dải phân cách và té xuống đường, nằm bất động. Ngay lập tức người dân đổ xô đến bao vây phản đối hai tay công an đã coi thường sinh mạng người dân. Vì tập trung quá đông người khiến cho giao thông bị tắt nghẽn suốt nhiều giờ.
Hàng chục công an vội vã kéo đến giải cứu hai đồng nghiệp và giải tán đám đông nhưng bất thành. Cho dến khi công an đồng ý ghi vào biên bản việc rượt đuổi nguy hiểm nói trên, người dân mới chấp nhận giải tán. Khi ấy đã là 2 giờ sáng hôm sau.

300 NGÀN SINH VIÊN TỐT NGHIỆP NHƯNG KHÔNG CÓ VIỆC LÀM
Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ vào hôm qua đã ú ớ khi bị quốc hội chất vấn về con số 300 ngàn sinh viên ra trường nhưng không tìm được việc làm.
Ông Nhạ tuyên bố là khoảng 80% sinh viên tốt nghiệp đại học là có việc làm, nhưng một số đại biểu quốc hội không tin ở con số này. Một đại biểu trích dẫn số liệu cho thấy là VN hiện có 6 triệu rưởi công chức, trong khi đó 300 ngàn cử nhân lại không được tuyển dụng.
Tuy nhiên Giáo sư Lân Dũng, giám đốc sở đào tạo và dạy nghề của bộ giáo dục VN, cho rằng số lượng sinh viên ra trường ở VN quá nhiều so với như cầu của thị trường. Ông Dũng cũng đổ thừa là giới sinh viên không có định hướng đúng đắn khi chọn ngành theo học, và phẩm chất giảng dạy không đồng đều tại các trường đại học khiến cho giới sinh viên khó kiếm được việc làm khi ra trường.
Cần nói thêm là theo thống kê của bộ giáo dục VN thì chỉ có 7% trong lực lượng lao động trên toàn quốc là có bằng đại học, trong khi tỷ lệ này ở các nước phát triển là từ 25 đến 30%.

TRUNG CỘNG ĐÁNH CẮP DỮ LIỆU TỪ CÁC ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG DO HỌ SẢN XUẤT
Trong một tiết lộ gây chấn động thế giới, một công ty về an ninh tin học của Mỹ khẳng định là nhiều điện thoại di động sản xuất tại Trung Cộng đã bị cài đặt một nhu liệu (software) để chuyển tải các dữ liệu và thư từ điện tử về một trung tâm thu thập thông tin ở Hoa Lục.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Tư, công ty Kryptowrite cho biết là nhu liệu này đến từ công ty ADUPS Technology ở Thượng Hải. Các điện thoại bị cài đặt nhu liệu này sẽ tự động chuyển tải các dữ liệu về Hoa Lục mà chủ nhân của điện thoại không hề hay biết.
Cần biết là công ty Kryptowrite, thuộc tiểu bang Virginia, chuyên cung cấp kỹ thuật bảo vệ an ninh cho hệ thống điện toán của chính phủ và các đại công ty Mỹ.
Ngay lập tức khi tin này được lan truyền trên thế giới, công ty Technology Thượng Hải ra thông báo nói rằng nhu liệu nói trên chỉ có mục đích loại trừ các thư từ và điện thoại mà chủ nhân không muốn nhận, và không hề có khả năng đánh cắp dữ liệu như công ty Kryptowrite cáo buộc.

ĐỀ NGHỊ CẤM TRUNG CỘNG LÀM CHỦ CÁC CÔNG TY CỦA MỸ
Hội đồng Thẩm định Quan hệ Kinh tế và An ninh Mỹ – Hoa vừa đưa ra lời kêu gọi quốc hội Mỹ ban hành đạo luật cấm các tập đoàn quốc doanh Trung Cộng làm chủ các công ty Hoa Kỳ.
Đề nghị này được đưa ra trong phúc trình thường niên mà hội đồng nói trên gửi đến quốc hội Hoa Kỳ vào hôm qua. Chủ tịch hội đồng, ông Dennis Shea, giải thích lý do là các tập đoàn quốc doanh Trung Cộng hoạt động theo chỉ thị từ đảng cộng sản Trung Hoa, và đang có dã tâm thôn tính các công ty quan trọng của Mỹ.
Cũng trong phúc trình, hội đồng này khẳng định Trung Cộng là mối đe dọa về an ninh ở Biển Đông và đề nghị chính phủ Mỹ tiếp tục mở các cuộc tuần tra chung với các đồng minh nhằm bảo vệ hải lộ huyết mạch của thế giới ở Biển Đông. Phúc trình liệt kê một số hành động trong thời gian qua của Trung Cộng, chẳng hạn như bồi đắp các hòn đảo, xây dựng các căn cứ quân sự và thiết lập các khu vực mà Trung Cộng gọi là đặc khu kinh tế ở Biển Đông.

THỦ TƯỚNG NHẬT HỘI KIẾN TÂN TỔNG THỐNG MỸ
Thủ tướng Nhật sẽ trở thành nguyên thủ đầu tiên trên thế giới hội kiến tân tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần này ngay trên đất Mỹ.
Đây cũng là mục tiêu chính yếu trong chuyến công du Hoa Kỳ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm tìm hiểu lập trường của ông Trump về mối quan hệ hai nước Nhật – Mỹ. Trước khi sang Hoa Kỳ, ông Abe cũng ghé thăm Mã Lai, và được Thủ tướng Najib Razak yêu cầu Nhật thuyết phục ông Trump thông qua Hiệp định TPP.
Cần nói thêm là Mã Lai và Nhật đều là thành viên trong số 12 quốc gia gia nhập khối mậu dịch tự do xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên trong cuộc tranh cử tổng thống, ông Donald Trump nhiều lần tuyên bố là sẽ bác bỏ hiệp định này vì nó mang lại nhiều thiệt thòi cho nước Mỹ.

No comments:

Post a Comment