Wednesday, November 2, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 02.11.2016

TinTức

MALAYSIA CHẤP NHẬN ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG VỚI TRUNG QUỐC
Như tin hôm qua chúng tôi đã loan, thủ tướng Malaysia Rajib Razak đang có chuyến viếng thăm Trung Cộng. Trong chuyến đi này, Malaysia đã chấp thuận giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung cộng theo hướng đàm phán song phương, đồng thời cũng nhận mua của Trung cộng 4 tàu tuần duyên như bước đầu cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Ngoài ra, hai nước sẽ hợp tác xây dựng đường xe lửa và nhiều dự án phát triển kinh tế khác, tổng cộng lên đến trên 34 tỷ đô la. Sự thay đổi chính sách ngoại giao của Philippines và Malaysia làm cho vị thế của Trung Quốc ngày một trở thành quan trọng hơn đối với những nước ASEAN và gây khó khăn rất nhiều cho chính sách xoay trục của Hoa Kỳ về châu Á.

TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ CẢNH BÁO: VIỆT NAM CÓ THỂ BẮT 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG VỀ MÔI TRƯỜNG
Ngày 31/11, Tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông cáo cho biết ba nhà đấu tranh vì môi trường là Linh mục Đặng Hữu Nam, anh Nguyễn Văn Tráng và anh Paulus Lê Văn Sơn đang bị sách nhiễu, bị đe dọa tính mạng và họ có thể bị bắt và truy tố về tội tuyên truyền chống nhà nước. Đồng thời Tổ chức này cũng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hãy dừng ngay những sách nhiễu và đe dọa chống ba nhà hoạt động môi trường này cũng như tất cả những nhà hoạt động nhân quyền khác.

MƯỜI BA NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ CHÁY QUÁN KARAOKE Ở CẦU GIẤY HÀ NỘI
Khoảng 2 giờ chiều 1/11, lửa bùng phát từ số nhà 43 đến 45 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội thiêu rụi hoàn toàn mặt tiền 4 nhà cao tầng, nơi có các cơ sở kinh doanh thời trang, từ 5 đến 6 cơ sở karaoke và nhà hàng. Sau nhiều giờ cố gắng dập tắt ngọn lửa, đến gần nửa đêm kết quả sơ khởi cho biết đã có 13 người thiệt mạng, danh tính chưa được công bố và nhiều người bị thương. Sự thiệt hại rất lớn. Nguyên do dẫn tới hỏa hoạn chưa được xác định. Cũng cần nói thêm các kiến trúc trong thành phố phần lớn không có hệ thống chữa cháy và lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.

TÍNH BẤT CẦN DÂN CỦA HẦU HẾT CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHI BÀN DỰ THẢO LUẬT VỀ HỘI
Cách đây 5 ngày, Quốc hội CSVN đã thảo luận dự thảo Luật về Hội. Có 23 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến nhưng chẳng mấy đại biểu nào tỏ ra lắng nghe những góp ý của quốc tế và các tổ chức xã hội. Không có đại biểu nào nhắc tới bản kiến nghị đã được gần 2.000 cá nhân và tổ chức đồng ký tên với những phân tích và đề nghị chưa nên thông qua luật. Tuy nhiên, cũng có vài đại biểu khi đề cập tới quy định về hợp tác quốc tế và tiếp nhận viện trợ quốc tế thì cho rằng dự thảo không chỉ đi ngược xu hướng hội nhập, mà còn đi ngược với chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Nghị quyết Trung ương năm 2013. Cũng có 2 đại biểu đề nghị chưa nên thông qua dự án này mà cần chỉnh sửa và hoàn thiện hơn.

CUỘC GẶP GỠ GIỮA ĐINH THẾ HUYNH VÀ JOHN KERRY: HAI BÊN SẼ ĐỐI THOẠI ‘THẲNG THẮN’
Ngày 25/10, trong cuộc họp báo chung tại Washington D.C. giữa hai phái đoàn Mỹ – Việt của Ngoại trưởng John Kerry và Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng csVN Đinh Thế Huynh, Hoa Kỳ cam kết phê chuẩn thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Kerry cho biết sẽ thảo luận với ông Huynh về vấn đề nhân quyền, quyền lập nghiệp đoàn và vấn đề luật pháp trên Biển Đông. Ông Huynh cũng khẳng định rằng sẽ đối thoại “thẳng thắn” với Hoa Kỳ.

NỢ CÔNG VIỆT NAM TĂNG NHANH, ÁP LỰC TRẢ NỢ LỚN
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng trong kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đang diễn ra ở Hà Nội cho biết: Nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh và áp lực trả nợ rất lớn. Vào năm 2001 nợ công của Việt Nam chỉ chiếm 36,5% tổng sản lượng quốc gia, nhưng đến năm 2015 thì tăng lên tới 62%, tức tăng gần gấp đôi. Lý do tăng nhanh là vì tăng trưởng kinh tế không đạt được theo kế hoạch đã định, việc tái cơ cấu nền kinh tế cũng không đạt yêu cầu, nguồn thu từ dầu thô giảm, dù mức chi của chính phủ vẫn tăng cao cho việc đầu tư phát triển.

No comments:

Post a Comment