Tuesday, November 1, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Ba, 01.11.2016

TinTức

QUẢNG BÌNH, HÀ TĨNH TIẾP TỤC GÁNH CHỊU LŨ LỤT
Sau đợt lũ “lịch sử” vừa xảy ra 2 tuần trước đây, trong khi người dân địa phương chưa kịp gượng dậy, thì hôm qua, 31/10, mưa và nước lũ lại một lần nữa nhấn chìm nhiều khu vực ở Quảng Bình và Hà Tĩnh. Trong lần ngập này, mưa kéo dài trong 3 ngày liên tiếp và lượng mưa đo được là 1,5 m cho cả 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, mực nước lũ vào giữa trưa ngày đầu là 1,8 mét, sau đó còn dâng cao hơn. Lần lụt này cũng có sự góp phần của các đập thủy điện ở Hà Tĩnh vì đang chịu áp lực nước rất lớn nên họ phải xả lũ để bảo vệ đập, nên tình trạng lũ ở hai tỉnh này hết sức nghiêm trọng.

TRUNG CỘNG LÊN TIẾNG VỀ “ĐIỂM NÓNG” Ở BIỂN ĐÔNG
Từ khi chiếm đóng Scarborough năm 2012, Trung Cộng luôn luôn xua đuổi các tàu ngư dân Philippines tại vùng biển này. Nhưng hôm 30/10, sau chuyến công du Trung cộng của Tổng thống Duterte, các quan chức an ninh Philippines nói rằng Trung Quốc đã giảm bớt sự hiện diện tại bãi cạn này và không còn xua đuổi các ngư dân Philippines. Nhưng ngày 31/10, Trung cộng tuyên bố rằng tình hình tại bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines ở biển Đông “không có gì thay đổi và sẽ không thay đổi”, nghĩa là vẫn tiếp tục xua đuổi các tàu ngư dân Philippines tại vùng biển này. Vì thế, các quan chức Philippines lại khuyên ngư dân nên tránh đánh cá tại bãi cạn Scarborough.

THỦ TƯỚNG MALAYSIA THĂM TRUNG CỘNG
Theo bước chân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm 31/10, thủ tướng Malysia Najib Razak bắt đầu chuyến viếng thăm Trung Cộng kéo dài tới ngày 6/11. Trong thông cáo ngày 26/10, từ nguồn tin của Reuters, ông Najib nói rằng Malaysia cam kết củng cố quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và sẽ thúc đẩy mối bang giao lên “các tầm cao mới”. Ông cũng nói: “Chúng tôi sẽ ký nhiều thỏa thuận mới cũng như các biên bản ghi nhớ sẽ nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới hơn nữa”. Được biết Philippines và Malaysia đều có tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Cộng, nhưng ông Duterte đã đến Bắc Kinh để nối lại cuộc đàm phán song phương. Lần này ông Najib cũng đi theo con đường ấy, đây là dấu chỉ cho thấy khối ASEAN có chiều hướng ngả theo TC, sự kiện này có thể gây trở ngại cho chính sách của Mỹ ở Đông Nam Á.

THÊM NHIỀU NGƯỜI GỐC VIỆT THAM GIA VÀO DÒNG CHÍNH Ở HOA KỲ
Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày tổng tuyển cử 8/11 tại Hoa Kỳ. Trong kỳ bầu cử này, tại California, kỳ bầu chọn năm nay đã có hơn hai chục ứng viên gốc Việt ra tranh cử, từ dân biểu liên bang, dân biểu tiểu bang, thị trưởng, giám sát viên quận hạt, nghị viên hội đồng thành phố, ủy viên giáo dục. Các tiểu bang khác cũng có nhiều người Việt ra ứng cử. Điều này cho thấy Người Việt tị nạn đang càng ngày càng dấn thân vào dòng chính trị chính của Hoa Kỳ.

CUỘC BẦU CỬ Ở HOA KỲ CÓ NHIỀU DIỄN TIẾN BẤT THƯỜNG
Theo những cuộc thăm dò tuần trước thì ứng cử viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton hầu như nắm chắc phần thắng trong tay, nhưng bỗng dưng một nguổn tin như một quả bom phát nổ, khi ông James Comey giám đốc FBI gửi cho các nhà lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ một văn thư, thông báo FBI cho mở lại hồ sơ email của bà Clinton, mà trước đây tưởng chừng đã đóng lại. Sự kiện mới này đang làm đảo lộn kế hoạch tranh cử của cả hai ứng viên. Làm bối rối những công dân chưa dứt khoát chọn ai. Phía bà Clinton thì cho rằng đây là hành vi chính trị và có thể ông Comey đã phạm luật. Còn phía UCV cộng Hòa Donald Trump thì tỏ ra phấn khởi vì số điểm tín nhiệm được gia tăng. Chắc chắn sự kiện này đang làm thay đổi quyết định của nhiều cử tri, nên kết quả cuộc bỏ phiếu thật khó tiên đoán khi chì còn đúng một tuần lễ nữa là đến ngày bầu phiếu. Hiện ông James Comey đang trở thành tâm điểm của dư luận Hoa Kỳ, đứng giữa một bên bênh, một bên chống.

No comments:

Post a Comment