Hạ nhục, bóc lột, vắt kiệt tiền lương còm cõi của các viên chức có tâm huyết trong ngành Y và Giáo Dục là những nguyên nhân chính khiến họ phải bất đắc dĩ bỏ việc.
Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Đâu là nguyên nhân bác sĩ, giáo viên nghỉ việc” của Chu Mộng Long qua sự trình bày của Khánh Ngọc
Chu Mộng Long“Bộ Y tế cho
biết báo cáo của các tỉnh, thành phố và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế về
số lượng nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc từ ngày 01/01/2021 – 30/6/2022 trên
cả nước cho thấy có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc (gồm 3.094 bác
sĩ, 2.874 điều dưỡng, 551 kỹ thuật y, 276 hộ sinh, 593 dược, 2.280 viên chức
khác)” (Theo Sức khỏe và đời sống).
“Theo bộ trưởng (Bộ Giáo
dục và Đào tạo), năm 2022 tổng số giáo viên bỏ việc trên cả nước hơn 16.000
người/tổng số 1,6 triệu giáo viên. Tính bình quân 100 giáo viên có 1 người bỏ
việc, chiếm tỉ lệ 1%” (Theo Tuổi trẻ).
Những con số đưa ra thật
lạnh lùng. Và lý giải nguyên nhân cũng lạnh lùng. Nguyên nhân chung: Áp lực
công việc cao, thu nhập thấp. Riêng ngành giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo coi
bỏ việc 1% là không đáng kể, thiếu giáo viên là do dân số tăng, chỉ tiêu biên
chế giảm.
Tôi vừa đọc trên mạng thấy
có vị nói lạnh lùng hơn: Ông bước ra thì có bà đi vào. Không biết vị này là
quan chức hay dân. Dẫu sao cũng rất đúng với thực tế. Cứ nghỉ việc hết đi,
người ta sẽ nhận người mới. Lợi ích xin việc thuộc về ai, con mèo cũng biết.
Cho nên, cơ quan chủ quản không lo mà mừng.
Là một người gắn với sự
nghiệp giáo dục đã 30 năm, tôi lo. Lo vì người giỏi ra đi hết, đến lúc chỉ nhận
vào kẻ phẩm chất kém và năng lực tồi tệ. Sàng lọc một hồi chỉ còn lại chỉ toàn
kẻ kém cỏi và tồi tệ trong hệ thống y tế và giáo dục, rộng hơn là cơ quan nhà
nước. Nhà nước quản nhân dân, chăm lo sức khỏe và giáo dưỡng tâm hồn, trí tuệ
cho dân mà kém cỏi, tồi tệ thì chỉ có chết dân. Khi hệ thống y tế, giáo dục tư
nhân chưa phát triển trong điều kiện tự do và công bằng thì nhân dân đi vào ngõ
cụt.
Trong các nguyên nhân mà
các quan chức chia sẻ trên, tôi nghĩ không là lí do chính. Áp lực công việc
thì… trừ những kẻ sáng cắp ô đi chiều cắp ô về, còn lại những người tâm huyết
với nghề đều có áp lực. Vì tâm huyết và trách nhiệm, người ta biến áp lực thành
thử thách để vượt qua một cách vui vẻ. Bằng chứng, dịch bệnh vừa rồi, đa số bác
sĩ và giáo viên vẫn nhiệt thành và trách nhiệm hết mình trong công việc. Họ chỉ
thất vọng ê chề khi “cời làm cối ăn”. Câu thành ngữ ai oán này có từ thời hợp
tác xã. Lương và thu nhập thì ngày nay so với ngày trước khá hơn nhiều. Thời
hợp tác xã khó khăn vậy mà bác sĩ và giáo viên tâm huyết vẫn bám nghề. Nếu
không tâm huyết, chính tôi đã bỏ nghề từ lâu!
Tâm huyết với nghề chính là
động lực để mỗi cá nhân có thể vượt qua tất cả, dù có thời đói khát đến thảm
hại.
Từ tôi (không đến mức bức
bối) suy ra đến lực lượng giáo viên phổ thông (bức bối gấp trăm lần vì những
thứ gây bức bối không đáng có), tôi hiểu nguyên nhân nằm ở chỗ khác.
Đơn giản thế này. Tôi bị
buộc phải làm những việc vô bổ ngoài chuyên môn, như mỗi ngày phải làm các thủ
tục hành chính như kê khai hết cái này đến cái kia, theo mẫu này mẫu kia, tôi
loạn não vì cái mạch tư duy về chuyên môn bị cắt đứt. Bắt tôi đi học chứng chỉ
nghiệp vụ chuyên môn của những kẻ chuyên môn kém hơn tôi, tôi không chỉ thấy
bức bối mà còn thấy nhục. Vậy mà giáo viên phổ thông bị hành đến ra bã từ mẫu
giáo án, giáo án mẫu và đủ các loại hồ sơ sổ sách hành chính, họ chỉ có thể
phát điên. Bắt giáo viên học hết chứng chỉ ngoại ngữ đến tin học, hết giữ ngạch
rồi nâng ngạch, hết bồi dưỡng thường xuyên đến chứng chỉ tích hợp liên môn.
Nhưng chương trình học thì toàn những thứ không phục vụ cho nhu cầu chuyên môn,
lại phải bỏ ra liên tục từ học phí đến các loại phí, kiệt luôn cả đồng lương
còm cõi. Kẻ yêu nghề mà không có thời gian chăm lo chuyên môn thì đến lúc hết
yêu nghề. Trong số những người nghỉ việc mà báo đăng, tôi tin chắc đó là những
người tâm huyết, chịu không nổi mới bỏ
nghề, chứ loại không làm gì được bèn chui vào ngành y hay ngành giáo thì còn
lâu mới bỏ nghề!
Học cả đời là nhu cầu và
động lực thôi thúc cá nhân. Cứ tạo ra một cơ chế cho sự cạnh tranh lành mạnh
bằng phẩm chất và năng lực, tôi đảm bảo các cá nhân tự cập nhật tri thức và rèn
luyện kỹ năng chuyên môn, không cần ai đào tạo nữa. Về nguyên tắc, học xong đại
học, thạc sĩ và tiến sĩ là có thể tự học suốt đời, sao phải cần người dạy dỗ
như trẻ trâu nữa? Tôi, tiến sĩ, dạy học 30 năm mà bắt tôi phải đi học cái gọi
là “chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm” do những người không biết gì về sư phạm dạy,
có phải hạ nhục tôi không? Đó là chưa nói, trong chương trình đào tạo kia, đâu
chỉ chuyên môn, người ta lồng vào đó giáo dục chính trị, đạo đức, do chính
những kẻ cơ hội chính trị và vô đạo đức lên lớp. Thử hỏi, trong lịch sử giáo
dục của nhân loại có bao giờ con người bị hạ nhục thê thảm vậy không?
P/s: Cái logo
con rắn ngậm phong bì in ngang nhiên trên tài liệu thi chứng chỉ đã là sự hạ
nhục người học và thi, nhưng có cơ quan chức năng nào xử lý không?
No comments:
Post a Comment