Thursday, December 18, 2014

Tin Tức thứ Năm 18.12.2014

NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP BỊ TRUY TỐ TỘI "TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC"

Bạo quyền VN đã quyết định tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Quê Choa, thêm 3 tháng nữa và sẽ áp giải ra tòa với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều luật phi dân chủ mang số 88.
Điều này có nghĩa là bạo quyền VN có thể kết án Bọ Lập từ 3 đến 20 năm tù.
Nguồn tin này được người em trai của ông Lập loan báo trên mạng vào hôm qua, trong khi làn sóng người ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho ông Lập vẫn tiếp tục diễn ra.
Cần nhắc lại là vụ bắt giam Bọ Lập đã gây chú ý trong dư luận thế giới. Nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ Tây phương đã đồng loạt yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do cho ông Lập, người đang bị nhiều chứng bệnh hành hạ, đặc biệt là trong tình trạng bại liệt nửa người.

PHẢI MẤT THÊM VÀI NGÀY NỮA MỚI CÓ THỂ CỨU ĐƯỢC 12 CÔNG NHÂN BỊ SẬP HẦM

Nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng thừa nhận là công cuộc giải cứu 12 công nhân bị kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng đang diễn ra vô cùng chậm chạp và chưa thể khẳng định về khả năng cứu được hay không. Lý do là nước đang dâng cao tại nơi các công nhân đang bị kẹt và họ đang bấu víu vào một máy bơm bê tông trong tình trạng đói lạnh.
Cần nhắc lại là vụ sập hầm diễn ra vào sáng thứ Ba vừa qua tại đường hầm thủy điện Đạ Dâng ở huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng. Đường hầm này đào xuyên qua một ngọn đồi, với chiều cao 5 thước, rộng 4 thước và cách mặt đất 70 thước. Ngoài mũi khoan xuyên qua lớp đất đá sụp xuống bên trong đường hầm và đến được vị trí các công nhân, vào hôm qua giới hữu trách đã cho khoan 3 mũi từ trên đồi xuống đường hầm nhưng thất bại vì lớp đá quá dày.
Lực lượng cấp cứu cho biết ưu tiên hàng đầu là làm sao rút nước ra khỏi đường hầm mới có thể tính đến chuyện giải cứu các công nhân bị kẹt bên trong. Hiện vẫn chưa có cách nào tiếp tế thức ăn cho 12 công nhân đang bị kẹt ở bên trong.

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI GỬI HƠN 11 TỶ MỸ KIM CHO THÂN NHÂN TRONG NƯỚC

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào hôm qua nói rằng người Việt hải ngoại đã gửi về trong nước một số tiền lên đến 11 tỷ Mỹ kim trong năm 2013, tức chiếm đến 8% tổng sản lượng kinh tế VN. Và trong năm 2014, theo ước tính của nhà nước VN, tổng số ngoại tệ gửi về cũng nằm trong khoảng từ 11 đến 12 tỷ Mỹ kim, giúp cho nền kinh tế VN có thể chống chọi được tình trạng suy thoái, với chục ngàn công ty phá sản và nợ xấu tràn lan.
Trong một diễn biến khác thì bộ công thương VN đang xem xét đề nghị tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực. Nếu chấp thuận đề nghị này thì giá điện sẽ tăng thêm 9.5% , trong lúc xăng dầu đang giảm giá mạnh. Lấy lý do là giá than đá đang tăng thêm khoảng 4 Mỹ kim một tấn, tập đoàn điện lực đã đề nghị tăng giá điện lên mức 1652 đồng một ký điện, tức gia tăng khoảng 9.5% so với mức trung bình hiện nay là 1508 đồng mỗi ký điện.

PHLIPPINES MUA THÊM VŨ KHÍ ĐỂ BẢO VỆ LÃNH HẢI

Một tướng lãnh hải quân Philippines vào hôm qua tuyên bố là nước này sẽ mua thêm nhiều vũ khí để tăng cường bảo vệ lãnh hải trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Trước mắt, Philippines sẽ chi ra 800 triệu Mỹ kim để mua thêm một số chiến hạm, tàu tuần duyên và trực thăng võ trang.
Đô đốc Caesar Taccad, cục trưởng vũ khí hải quân Phi, cho biết là chính phủ đang thảo luận việc mua thêm vũ khí với các nước Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Đài Loan và Nam Hàn. Ông Taccad nhấn mạnh là các vũ khí này cần phải mua càng sớm càng tốt để giúp hải quân Phi có thể đương đầu với các mối đe dọa ở Biển Đông, đặc biệt là dã tâm xâm lấn lãnh hải của Trung Cộng.

CHÍNH PHỦ MIẾN ĐIỆN SẼ CẢI TỔ SÂU RỘNG HỆ THỐNG TƯ PHÁP

Tối cao Pháp viện Miến Điện vừa đưa ra một báo cáo, nội dung nhấn mạnh đến mục tiêu phải có một hệ thống tư pháp minh bạch, vô tư và công bằng trong vòng 3 năm tới.
Mở đầu bản báo cáo, chánh án Tối cao Pháp viện Miến Điện viết rằng, Miến Điện chỉ thật sự có ổn định và phát triển nếu có được một hệ thống tư pháp trong sạch, tôn trọng nhân quyền và thượng tôn pháp luật.
Cần nói thêm là ý định cải tổ sâu rộng hệ thống tư pháp của chính phủ Miến Điện đã được các chính phủ Tây phương và các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên tiếng ủng hộ, nhưng tiến trình này vẫn gặp nhiều chống đối, đến từ một quan chức lãnh đạo thuộc tập đoàn quân phiệt trước đây.

HỦY BỎ BUỒI RA MẮT CUỐN PHIM ÁM SÁT LÃNH TỤ BẮC HÀN

Hãng phim Sony Pictures đã quyết định hủy bỏ buổi ra mắt cuốn phim mang tựa đề The Interview sau khi nhận được những lời đe dọa từ bọn tin tặc Bắc Hàn.
Cần nhắc lại là hãng Sony đã bị bọn tin tặc này tấn công suốt mấy tháng qua, với nhiều dữ liệu điện toán bị đánh cắp. Trong lời đe dọa đưa ra vào mấy ngày qua, nhóm tin tặc tự xưng là "bảo vệ cho hòa bình" đe dọa là sẽ thực hiện một vụ khủng bố tương tự như ngày 11/9.
Nội dung cuốn phim Interview (Cuộc Phỏng Vấn) là một câu chuyện giả tưởng về kế hoạch ám sát vị lãnh tụ Bắc Hàn. Bạo quyền Bắc Hàn đã giận dữ cáo buộc chính phủ Mỹ là hiếu chiến và cổ súy cho chủ nghĩa khủng bố.

No comments:

Post a Comment