Saturday, December 20, 2014

Tin Tức thứ Bảy 20.12.2014

Việt Nam Đã Giải Cứu Được Người Trong Vụ Sập Hầm

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, vụ khoan hầm giải cứu 12 công nhân bị kẹt trong vụ sập một đoạn hầm ở công trình thủy điện Đạ Dâng vừa kết thúc và đã cứu được 12 công nhân ra ngoài trong tình trạng sức khỏe và tinh thần suy sụp. Được biết trong tổng số 12 người vừa được cứu ra thì có 1 nạn nhân nữ duy nhất được đưa đi cấp cứu tại bệnh viên đa khoa Lâm Đồng, và 11 người còn lại đang được chăm sóc tại trại y tế dã chiến. Xin được nhắc lại, vụ sập hầm diễn ra sau một tiếng nổ kinh hồn vào 7 giờ sáng ngày 16/12, khiến cho 12 công nhân, trong đó có một phụ nữ, bị kẹt ở bên trong. Đây là công trình thủy điện do công ty cổ phần Sông Đà 505 thi công tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thuộc cao nguyên Trung phần Việt Nam.

Nguyễn Phú Trọng Tái Khẳng Định Sự Lãnh Đạo Của Đảng Với Quân Đội

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Hôm 19/12, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố rằng, chỉ có Đảng Cộng sản VN là tổ chức duy nhất lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngay sau lời tuyên bố của ông Trọng, rất nhiều các nhà báo cũng như các nhà phân tích trong nước cho rằng, từ khi thành lập đến nay, lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam liên tục duy trì chế độ 2 người chỉ huy, quyền lực chủ yếu tập trung vào vai trò của các chính uỷ, chính trị viên trong đơn vị quân đội. Quyền lực bao trùm của đảng CS đã khiến quân đội Việt Nam ngày càng trở thành một bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả. Hậu quả là hiện nay, lực lượng quân đội bị biến thành một tổ chức thâu tóm quyền lực, tham nhũng tràn lan.

Philippines Muốn Sắm Tàu Ngầm Đối Phó Trung Cộng

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào hôm 18/12, chuẩn Đô đốc Caesar Taccad, Phó Tư lệnh Hải quân Philippines nói rằng, hải quân nước này đang tìm kiếm mua sắm ba tàu ngầm để củng cố sức mạnh hải quân trên Biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền Biển đảo. Theo đó, chính quyền Manila dự tính ngoài 2 tàu chiến, họ còn muốn mua sắm thêm trực thăng và tàu cao tốc vũ trang hiện đại để cải thiện khả năng quốc phòng. Trong bối cánh những tranh chấp đang diễn ra với Trung Cộng về tuyên bố chủ quyền biển đảo trên Biển Đông, Philippines đã chi khoảng 925 triệu Mỹ kim để hiện đại hóa quân lực của mình kể từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền vào năm 2010. Vào hồi tháng trước, Tổng thống Aquino đã cam kết sẽ đầu tư bổ sung 2 tỷ Mỹ kim để hiện đại hóa quốc phòng vào năm 2017.

Liên Hiệp Quốc Lên Án Tình Trạng Nhân Quyền Tại Bắc Triều Tiên

Vào hôm 18/12, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế về tình trạng nhân quyền của nước này. Theo đó nghị quyết này được thông qua với 116 phiếu thuận, 20 phiếu chống, và 53 phiếu trắng. Được biết, nghị quyết này được dựa trên một cuộc điều tra của Uỷ ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi tháng hai, ghi nhận chi tiết những vụ hành quyết có hệ thống, tra tấn, hãm hiếp và bỏ đói tập thể tại miền Bắc bán đảo Triều Tiên. Ngay sau khi nghị quyết được đưa ra, Phó Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc nói rằng, Bình Nhưỡng đã bác bỏ nghị quyết này, mà ông mô tả là sản phẩm của một âm mưu chính trị và sự đối đầu.

No comments:

Post a Comment