Thứ Năm, ngày 11.12.2014
Trong các chế độ độc tài toàn trị
thì khung cảnh yên bình giả tạo luôn che dấu sự nghèo khổ bần cùng tới
mức thê thảm của dân lành vô tội. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình,
chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: " Mùa
Đông trên xứ sở độc tài " đăng trên Nguyệt san Việt Nam online nhưng
không đề tên tác giả, sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình
tối hôm nay.
Tình cờ tôi đọc được trên facebook một câu ngắn có nội dung: "Buổi
chiều yên bình trên quê hương đất nước Triều Tiên". Bên dưới đó là một
bức ảnh những nông dân Triều Tiên đang ngồi trước một xe rơm chất cao
ngất ngưởng, xe rơm được kéo bởi một con bò mộng và xa xa là những cánh
đồng trơ gốc rạ, con đường đất ngoằn ngoèo, đoạn chiếc xe đi qua có một
cây gì đó giống cây xoan của Việt Nam, cũng trơ xương trong nắng chiều.
Thật ra, cảm giác đập vào người đọc không phải là bình yên mà là
quạnh quẽ và cô tịch. Tấm ảnh chất chứa một nỗi buồn chầm chậm vào một
buổi chiều và những nông dân gầy gò ngồi thu lu trên xe bò, trước một
đống rơm to tướng làm liên tưởng đến những chiều quê ở Việt Nam.
Hình như trong một chính thể độc tài, độc đoán, độc trị thì đâu đâu
cũng giống nhau, cũng cái tâm trạng nằng nặng, rỗng rang và cô tịch ở
thôn quê, nhưng cuống cuồng, nhộn nhạo và trống rỗng nơi thị thành...
Dường như con người đang chạy theo một thứ gì đó không có thật, chưa bao
giờ hiện hữu và ngay cả sự hiện hữu của chính họ cũng chỉ mang ý nghĩa
của một hữu thể cát bụi, để thấy mình cát bụi hơn bao giờ và chẳng thấy
gì vui nơi trần thế xã hội chủ nghĩa với hàng ngàn khuôn sáo, hàng hàng
lớp lớp bất công và phân biệt... Có lẽ là vậy. Một buổi chiều rỗng không
làm nhớ đến những nông dân miền Trung hay Tây Nam Bộ, trên Cao Nguyên
Đất Đỏ hay Tây Nguyên hoặc Tây bắc hay một nơi hút heo gió ngàn nào đó,
cảnh thật đẹp và thật buồn!
Thử xuôi về miệt Tây Nam Bộ, nơi của những cỗ xe thổ mộ và xe lôi,
hỏi han đôi câu về cuộc đời của những phu xe ở đây, thật là "yên bình"
hết chỗ nói: có ông không có nhà, suốt đời sống lây lất rày đây mai đó
với chiếc xe lôi và góc phố, ghé kẹ mái hiên nhà người những đêm mưa; có
ông suốt đời ngủ chợ; cũng có ông có được mảnh đất cắm dùi, số này
chiếm số nhiều nhưng lại vợ con nheo nhóc, bệnh tật, quanh năm không đủ
ăn hoặc còn trẻ thì vợ chịu không nổi cảnh nghèo, bỏ theo trai thành
phố; các ông, các chàng ôm hận chịu cảnh gà trống nuôi con. Cũng do cái
nghèo mà ra cả!
Nếu mới nhìn vào, một buổi chiều ngồi trên bến Ninh Kiều hay ngồi ở
một quán vắng nào đó trên sông Tiền, nhìn ra sông nước mênh mông, thỉnh
thoảng có tiếng lóc cóc vó ngựa thồ hay tiếng kẽo kẹt của xe lôi, nhìn
vào, thật là yên bình và đẹp đến nao lòng... Nhưng bên trong thì... đẹp
đến tan nát lòng!
Cũng cách nơi hiu quạnh, vắng vẻ này không xa, các quan chức, các"đại
gia" đang ngồi nhâm nhi, rỉ rả rượu ngoại, mồi ngon và các cô chân dài
(mà không chừng trong đám các cô có cả vợ của mấy anh xe lôi, xe thổ
mộ!), rượu vào lời ra, tình cũng ra, nghe nóng ran cả bầu trời trong khi
các ông chồng, những người lao động nghèo phải chịu lạnh, chịu rét căm
căm để bương bả kiếm cơm dưới mùa Đông. Đương nhiên, mỗi người mỗi việc
và mỗi người mỗi số phận, mỗi giai cấp, không thể bắt người này phải
nhịn sung sướng vì người khác đang lao động khổ nhọc. Nhưng điều đó cũng
không có nghĩa là biến sự khổ nhọc của người khác trở thành một thứ gì
đó thi vị không thể thiếu trong cuộc sống hưởng thụ, phè phỡn của anh
trong lúc đó đồng tiền hưởng thụ của anh lại dính đầy mồ hôi và nước mắt
của đồng loại nghèo khổ.
Và, ra Trung, ra Bắc, lên cao nguyên, ra tận biển đảo, nơi nào cũng
thấy nhan nhản người nghèo, giữa hàng trăm ngàn mái nhà nghèo lại mọc
lên vài khách sạn, nhà hàng năm sao, ba sao để phục vụ các quan, các
thầy, các ngài ký giả, ngài nhà thơ trong các hội, các đoàn: " Kính
thưa..."; các loại ăn chơi cao cấp nhưng khi tính tiền thì có hóa đơn
đỏ, có nơi chi trả. Thử hỏi, cái nơi chi trả này là cái nơi nào nếu
không phải là tiền thuế hay tiền vay ODA hoặc tiền viện trợ nhân danh cả
dân tộc này để các quan cắt xén, tìm cớ để ăn nhậu? Nếu nói cái nhà
nước này tài giỏi, đảng Cộng sản Việt Nam tài giỏi thì hãy thử nhân danh
gần năm triệu đảng viên để vay vốn ODA, xin viện trợ nước ngoài, thử có
ma nào cho vay hay viện trợ?!
Sở dĩ người ta cho vay, cho mượn không hoàn vốn, viện trợ là cho toàn
dân Việt Nam với ngót nghét một trăm triệu người vay và đó là cái nợ
chung của một trăm triệu người này. Vay thì một trăm triệu người chịu nợ
nhưng ăn thì chỉ có các đảng viên Cộng sản có chức có quyền cùng với
giới tư bản đỏ được vay lại khoản này, được hưởng thụ. Và bất công nối
tiếp bất công, cái nghèo chồng chất cái nghèo. Không cần chi phải sang
tận xứ Triều Tiên mới thấy được cái buổi chiều "yên bình nơi làng quê"
ấy đâu.
Chỉ cần ngược những con đường giữa quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí
Minh trên dãy Trường Sơn, sẽ tha hồ bắt gặp những buổi chiều mà ở đó, có
những người già 80 tuổi khòm lưng đeo một gùi củi nặng vài chục kí đi
bộ xiêu vẹo trên đường nhựa ra chợ thị trấn để bán. Đoán rằng khoản tiền
một gùi củi chừng 30 ký lô sẽ bán được không tới 30 ngàn đồng nhưng nếu
không có 30 ngàn đồng đó, có thể cụ già dân tộc thiểu số kia sẽ phải
chết đói. Và đương nhiên cách nơi cụ già vất vả với gùi củi không xa,
vài quán thịt rừng lập nên theo kiểu sơn cước với gái sơn cước hoang dại
và cam chịu, luôn nhoẻn miệng cười mỗi khi đút thịt rừng cho các quan
địa phương. Âu đó cũng là một kiểu thi vị khác giữa cái nghèo đến đứt
ruột của đồng loại!
Và hình như, đi đâu ở xứ sở Việt Nam này, cũng gặp những buổi chiều
yên ả, tĩnh lặng đến rợn người, bởi chen vào giữa những buổi chiều ấy là
những mảnh đời, cảnh đời, số phận mà chỉ cần nhìn thoáng qua cũng đã
bắt gặp cảm giác đìu hiu, quạnh quẽ, cô tịch, hoang vu... Bởi, ở xứ độc
tài, ở cái xứ mà quyền lực và sự giàu có chỉ nằm trong một nhóm người
nắm quyền lãnh đạo tong khi sự nghèo khổ, nợ nần thì chia đều trên từng
người dân thì sá gì một buổi chiều mà có đến cả vạn buổi chiều cô tịch,
hiu hắt, hoang lạnh, ai oán...Và người ta vẫn hay thi vị nó bằng hai chữ
"bình yên"!
No comments:
Post a Comment