Friday, December 12, 2014

Thành tích nhân quyền của Việt Nam sau một năm làm hội viên.

Thứ Sáu, ngày 12.12.2014    
Sau một năm trở thành hội viên trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, nhân quyền tại Việt Nam không hề được cải thiện ...” Kính mời quý thính giả nghe Quan Điểm của LLDTCNTQ về thành tích nhân quyền sau một năm làm hội viên của một tổ chức quốc tế qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Thưa quí thính giả,
Tháng 11 năm 2013 Việt Nam được vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, một cơ chế gồm 47 quốc gia hội viên. Việt Nam đã lợi dụng sự kiện này như một thành tích để khoe khoang sự hiện diện của mình trên diễn đàn quốc tế, làm cho những người ít tìm hiểu lầm tưởng rằng Việt Nam được thế giới nể trọng, vàtại Việt Nam người dân được hưởng các quyền căn bạn như bản tuyên ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã đề ra. Nhưng sự thật đã hoàn toàn trái ngược.
Cách đây một năm cũng trên làn sóng này, chúng tôi đã cảnh báo về sự gia nhập Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc chỉ là cơ hội để CSVN khoe khoang và lừa dối dư luận, ở vị trí ấy Hà Nội càng tỏ ra kiêu căng và coi thường những lời chỉ trích, nên họ lại thẳng tay đàn áp người dân hung bạo tàn nhẫn hơn, nhưng tinh vi và quỷ quyệt hơn. Cụ thể làtình trạng nhân quyền tồi tệ năm 2013 đã không được cải thiện,mà năm 2014 còn xuống cấp thêm. Đây là nhận xét chung của các cơ quan theo dõi nhân quyền quốc tế, và những quốc gia có quan hệ thân thiết với VN như Úc, Anh quốc, Canada, Đức, Hoa Kỳ....
Những lãnh vực Hà Nội vẫn thường vi phạm cụ thể là:
- Con số tù nhân chính trị vẫn gia tăng, khi thả ra một vài người, thì lại bắt thêm những người khác.
- Áp dụng những điều luật mơ hồ trong bộ luật tố tụng hình sự để bắt bớ những ai họ muốn trù dập.
- Hệ thống tư pháp và tòa án không độc lập và không theo các tiêu chuẩn quốc tế. Các bản án luôn định trước khi xét xử.
- Nghị định 72 cấm các trang cá nhân tổng hợp thông tin trên mạng, nhằm hạn chế tự do ngôn luận.
- Cấm các cuộc tập hợp,tuần hành hay biểu tình mà họ cho là mang tính chính trị.
- Dùng bạo lực trấn áp các nhóm tôn giáo nằm ngoài khuôn khổ các giáo hội của Nhà nước như Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Tin Lành và Công giáo ở Tây Nguyên, Phật giáo Khmer Krom và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
- Dùng bạo lực bắt giữ và tra tấn đã man, đánh chết người dân vô tội vạ.
- Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã xếp hạng 180 nước về tự do báo chí năm 2014, thì Việt Nam đứng hạng 174.Và "Việt Nam tiếp tục là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới giam giữ các bloggers và các công dân mạng,"
- Ngoài những quyền căn bản phổ quát như tự to ngôn luận, tự do tôn giáo và tư tưởng, lập hội, cư trú.... Thì VN cũng vi phạm rất nhiều điều khác nữa ít được nhắc đến như: duy trì án tử hình, quyền của phụ nữ, quyền của trẻ em, mà các vi phạm cụ thể qua việc buôn bán phụ nữ và trẻ em ở VN rất nghiêm trọng.
- Quyền của các sắc dân thiểu số bị phân biệt đối xử.
- Trong phiên đối thoại nhân quyền thứ 11 giữa Úc và Việt Nam ngày 29 tháng 7 năm 2014 tại Hà Nội, phái đoàn của Úc đã bày tỏ quan ngại đối với vấn đề tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do tôn giáo; tình trạng sách nhiễu và đe dọa những nhà hoạt động chính trị; tự do báo chí; án tử hình; xu hướng kết án tù nặng nề đối với các nhà hoạt động dân chủ; và quản lý khắc nghiệt trong các trại giam, bao gồm sức khỏe và quyền của các phạm nhân.
Ngày Nhân Quyền 10 tháng 12 năm nay kỷ niệm 66 năm bản tuyên ngôn Nhân Quyền ra đời, trong nước cũng như hải ngoại đã có nhiều sinh hoạt trái chiều nhau.
Những người cổ võ cho quyền con người thì tổ chức vinh danh những nhà tranh đấu cho nhân quyền. Đặc biệt Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã vinh danh và trao giải Nhân Quyền năm 2014 cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhà đấu tranh Nguyễn Bắc Truyển, và hai nhạc sĩ trẻ Việt Khang và Trần Vụ Anh Bình. Đồng thời từ Hoa Kỳ đến Âu Châu nhiều cuộc tập họp để tố cáo những vi phạm nhân quyền của Hà Nội. Còn tại VN các tổ chức xã hội dân sự cũng có những sinh hoạt tích cực nhưtổ chức hội thảo, học hỏi, phổ biến kiến thức về nhân quyền, cầu nguyện cho những người đang bị đàn áp tù đày, gặp gỡ trao đổi với các sứ quán quan tâm đến nhân quyền VN.
Về phía nhà cầm quyền CSVN thì tung ra một chiến dịch rộng lớn để ngăn cản các sinh hoạt trên, họ sử dụng công an côn đồ bám sát những người tranh đấu để hành hung, bao vây, khủng bố, canh cửa, chận đường không cho những người hoạt động ra khỏi nhà để gặp gỡ nhau. Trên các phương tiện truyền thông họ tiếp tục dối trá, tuyên truyền xuyên tạc đổi trắng thay đen. Trong giáo dục đào tạo họ vẫn chủ trương uốn nắn con người thành những bộ máy không còn tính người chỉ làm theo lệnh điều khiển. Thành quả điển hình là đội ngũ công an của chế độ Hà Nội đang là nạn kiêu binh gây kinh hoàng cho dân chúng!
Tóm lại việc CSVN gia nhập Hội Đồng Nhân Quyền hoặc ký vào các văn bản quốc tế không hề do thiện chí và tính nhân bản muốn cải thiện xã hội. nâng cao phẩm giá con người, mà đó là để tuyên truyền, lường gạt dư luận thế giới mà thôi. Họ dùng hình thức này như vỏ bọc để che đậy sự tha hóa thối nát và tham nhũng của đảng CS.
Người dân Việt Nam, những ai đã cảm nhận được các giá trị nhân bản qua những quyền tự nhiên của con người được hưởng từ khi sinh ra, hãy coi ngày 10 tháng 12 hàng năm là dấu mốc để đẩy mạnh công cuộc tranh đấu đòi lại nhân quyền cho chính mình và cho những người khác đang bị tước đoạt bởi CSVN.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc

No comments:

Post a Comment