Friday, February 10, 2023

Đừng quên ngày này 55 năm về trước

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Hàng năm, cứ đến ngày tết Nguyên Đán thì người dân Miền Nam, đặc biệt là đồng bào Huế lại nhớ đến cuộc thảm sát do CSVN gây ra cho đồng bào vô tội vào những ngày đầu xuân năm Mậu Thân 1968... 

Kịch Bản: 

ML- Chào anh TH và anh HD. Mấy ngày qua, ML theo dõi các cuộc phỏng vấn BS Hoàng Thị Mỹ Lâm ở bên Đức, và GS Nguyễn Lý Tưởng ở Nam Cali về vụ thảm sát năm 1968, do phóng viên Hồng Phúc thực hiện. Câu chuyện ấy xẩy ra đã lâu, khi ấy ML còn quá nhỏ, nên không nhớ gì hết, vậy hai anh có theo dõi  vụ này không?


HD- Chào chị ML và anh TH. HD lúc ấy chưa sinh ra, thì làm sao mà biết được. Nhưng cha mẹ, họ hàng HD đã chứng kiến, họ đã kể lại chi tiết cho HD nghe. Rồi chính HD đã tìm tòi trong sách báo tài liệu để so sánh, thì thấy những điều thân nhân kể lại là hoàn toàn chính xác như những gì chúng ta đã nghe BS Mỹ Lâm và GS Tưởng trả lời đó.


TH- Chào chị ML và anh HD. Sự kiện mà anh chị vừa nói đến, chính xác chỉ tập trung vào cuộc thảm sát đồng bào Huế trong dịp Tết Mậu Thân 1968 mà thôi. Nếu chúng ta muốn biết rõ hơn, thì cần nhìn rộng ra tòan cảnh của biến cố ấy mới được.


ML- Vậy thì hay quá, hai anh có thể tóm tắt để ML hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện này như thế nào không? 


HD- Theo các nhân chứng và các tài liệu lịch sử, thì CSVN phải thi hành chỉ thị của CS Quốc Tế là đánh chiếm Miền Nam VN, rồi nhuộm đỏ toàn vùng Đông Nam Á, nên họ đã chuẩn bị cuộc xâm lược này ngay từ năm 1954, bằng cách đưa hơn 100 ngàn cán bộ từ Miền Nam ra Bắc huấn luyện, để sẽ trở về đánh phá Miền Nam. Tháng 3 năm 1965 Hoa Kỳ đổ quân vào giúp VNCH  ngăn chận CS, thì đó là lý do bằng vàng để CS huy động toàn lực với chiêu bài “chống Mỹ cứu nước – chống Mỹ xâm lược...” là từ đó.


TH- Và từ đó, qua đường mòn HCM, cảng Sihanuokville và nhiều ngả khác,  CS Bắc Việt đã đưa người và vũ khi vào Miền Nam, mở rộng cuôc chiến trên khắp 4 vùng chiến thuật. Nhưng đầu não bộ chỉ huy và phần lớn lực lượng vẫn nằm trên lãnh thổ Cambochia, hay ém quân trong các vùng rừng núi, chứ CS chưa hề làm chủ được bất cứ một vùng đất nào trên lãnh thổ VNCH. Một điều quan trọng chúng ta cần biết, là hàng triệu người Miền Nam đều có người thân hay bạn bè đã hoạt động cho CS từ trước, họ là những đường dây tiếp tế, thu thập thông tin tình báo và là nơi ẩn núp an toàn cho các  nhóm đặc công và hoạt động trong nội thành lúc ấy.


MN- Điều ấy thì ML biết rõ, chẳng ai xa, trong gia đình, họ hàng ML cũng có người đã tập kết ra Bắc. Không biết họ đã trở về Nam năm nào, nhưng sau tháng 4 năm 1975 họ về tìm gặp gia đình, thuật lại thì ML mới biết. Ngay cả những gia đình trong cùng khu phố của ML, cũng đã là nơi ẩn núp của cán bộ CS mà.


HD- Khi cuộc chiến lên cao độ, với gần 500 ngàn quân Mỹ và đồng minh đến VN. VNCH và HK mở các cuộc hàng quân lớn đánh thẳng vào các mật khu. CS thấy nguy cơ có thể bị quét sạch, nên họ cần tạo được một tiếng vang quân sự, nhắm vào dư luận HK. Để chuẩn bị cho mưu toan này, cuối năm 1967, phía CS đề nghi hai bên ngưng chiến trong 7 ngày để người dân ăn tết. Nhưng phía VNCH và HK chỉ đồng ý ngưng chiến 3 ngày mà thôi. 


TH- Tin sẽ có hưu chiến trong 3 ngày tết làm mọi người rất vui, đặc biệt thời gian ấy lại cho đốt pháo nữa. Vùng Xóm Mới, nơi TH ở, chính là trung tâm sản xuất pháo tết. Thế là những cơ sở sản xuất pháo hoạt động hết công xuất. Phải nói rằng bà con ta năm ấy tưởng sẽ có một cái tết tưng bừng vui vẻ. Cảnh tượng Sài Gòn vào những ngày cận tết hết sức náo nhiệt. Chợ Bến Thành, đường Nguyễn Huệ người người nô nức đi mua sắm đông nghẹt. Từ giao thừa đến khoảng trưa ngày Mùng Một Tết, tiếng pháo nổ ròn rã khắp nơi, hầu như nhà nào cũng đốt pháo mừng xuân cả.


ML- Sài Gòn là thủ đô của VNCH thời ấy, vốn đã là thành phố rất đông dân cư, cuộc sống lại vô cùng cời mở, nên Ngày Tết thì khỏi cần phải nói rồi. Đúng là chốn “phồn hoa đô hội”, nơi mà “tài tử”, “giai nhân” dập dìu du xuân, chẳng khác nào cảnh “ngựa xe nư nước, áo quần như nêm” mà cụ Nguyễn Du đã diễn tả trong Truyền Kiều vậy.


HD- Nhưng tiếc thay, cuộc vui chỉ kéo dài được đến gần trưa ngày Mùng Một Tết mà thôi, lúc ấy qua làn sóng đài Phát Thanh, người dân Sài Gòn mới biết một vài nơi trong thành phố và vùng ven đô đã bị Việt Cộng tấn công. Lúc đầu người ta chưa phân biệt được tiếng pháo và tiếng súng, vì hầu như nhà nào cũng đốt pháo như anh TH nói. Mà không phải chỉ có ở Sài Gòn đâu, mà ở khắp nước cơ. Thế là người dân mới vỡ lẽ ra là VC đã vi phạm thỏa thuận ngưng bắn để mở cuộc Tổng Công Kích trên toàn Miền Nam năm ấy đấy. 


ML- Chắc từ đó người dân Miền Nam mới nhận ra bản chất dối trá lừa lọc của CS là như thế nào rồi, thì đã quá trễ. Thật đáng buồn! Nhưng VC đâu có chiếm được Sài Gòn hay tỉnh thành nào đâu phải không?


TH- Mặc dầu phía chính quyền VNCH đã cho quân nhân, cảnh sát về ăn tết với gia đình, thế nhưng chẳng những VC không chiếm được nơi nào, mà họ còn bị đánh cho tơi tả. Những vùng ven đô, bên ngoài hàng hàng rào phi trường Tân Sơn Nhất, xác VC nằm la liệt khắp nơi. Các nhóm VC lọt vào thành tấn công Đài Phát Thanh, tòa đại sứ Mỹ... đều mau chóng bị tiêu diệt. Ngoại trừ thành phố Huế họ chiếm giữ được khoảng 4 tuần lễ, nhưng rồi cũng bị đầy lui. Chính thời gian chiếm giữ ấy, VC đã gây ra tội ác khủng khiếp, mà từ đó đến nay chúng ta nghe đến cuộc Thảm Sát Mậu Thân 1968 ở Huế đấy.  


ML- Qua các câu trả lời của BS Mỹ Lâm và GS Tưởng, thì VC đã hành quyết dã man rất nhiều người vô tội, con số lên đến trên 5 ngàn, mà cho đến nay CS vẫn không thừa nhận tội ác mà họ đã gây ra là sao?


HD- Đúng thế, chính đảng CS và Hồ Chí Minh đã ra lệnh mở cuộc tổng công kích ấy. HCM đã đọc 4 câu thơ chúc tết trên đài phát thanh Hà Nội như một hiệu lệnh tấn công như sau: “Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua. Thắng trận tin vui khắp nước nhà. Nam, Bắc thi đua đánh giặc Mỹ. Tiến lên, toàn thắng ắt về ta.”


TH- Phải nói rằng cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân 1968 của VC hoàn toàn thất bại, họ đã mất đến khoảng 100 ngàn cán binh trên khắp các mặt trận, và chẳng có nơi nào người dân nổi lên chiếm chính quyền như lời tuyên truyền ở ngoài Bắc cả. Ngược lại, VC tới đâu thì người dân bỏ nhà cửa làng mạc để chạy trốn. Nhưng họ đã tạo được tiếng vang tại đất nước HK này.


ML- Rõ ràng đây là những tội ác của VC. Thứ nhất là họ đã lợi dụng ngày vui truyền thống của toàn dân để gây chiến. Hai là giết những người dân vô tội. Ba là đẩy hàng trăm ngàn cán binh vào chỗ chết. 


HD- Chính vì thế, hàng năm cần phải nhắc lại cho giới trẻ biết đến những gì CS đã gây ra, mà cho đến nay chúng chưa hề có một lời tạ tội với người dân, nhất là người dân xứ Huế. 


TH- Chẳng những chúng không nhận tội, không xin lổi, mà còn đào sâu lòng hận thù, chẳng những với người sống, mà còn cả với người đã chết chôn ở Nghĩa Trang Biên Hòa, hay ngôi Miếu Thờ trên đồi Charlie, nơi Trung Tá Nguyễn Đình Bảo đã hy sinh, họ cũng cho phá hủy. Cho nên đừng tin vào những gì CS nói nữa. Rất tiếc chúng ta không còn giờ để bàn rộng hơn về điều này. Vậy xin hẹn quí thinh giả lần sau.


No comments:

Post a Comment