Wednesday, February 22, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 22.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ CÔNG AN TRẤN ÁP NGƯỜI DÂN PHẢN ĐỐI DỰ ÁN HỒ CHỨA Ở LÂM ĐÔNG

Hàng trăm công an và cảnh sát cơ động ở tỉnh Lâm Đồng đã dùng dùi cui để trấn áp cuộc biểu tình phản đối của người dân ở xã Hiệp An, huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng, vào ngày 20/2.

Cuộc phản đối dữ dội xảy ra khi nhà cầm quyền làm lễ khởi công dự án hồ chứa nước Ta Hoét ở thôn K’Ren. Một số người dân cho biết nhà cầm quyền Lâm Đồng đã huy động hàng trăm công an với dùi cui và chó săn để đối phó với những người dân tay không tấc sắt, khiến nhiều người dân bị thương.

Các video mà người dân cung cấp cho thấy hàng chục người dân K’Ren đứng chặn lối vào khu vực lễ khởi công. Ngay sau đó lực lượng cảnh sát cơ động kéo đến để giải tán, và hai bên xô đẩy nhau, có cảnh sát vung dùi cui, rồi có cả tiếng la hét.

Dự án hồ chứa nước Ta Hoét có tổng mức đầu tư gần cả ngàn tỷ đồng, do sở nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng làm chủ, trong đó có 220 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù và giải tỏa mặt bằng. Trong ngày khởi công, nhiều gia đình đã kéo đến phản đối vì không đồng ý với số tiền bồi thường. Hiện chỉ có khoảng 30% gia đình đã nhận tiền bồi thường suốt 3 năm qua.

Bên cạnh đó, nhà cầm quyền Lâm Đồng báo cáo giá bồi thương từ 290 triệu đồng mỗi sào đất đến 471 triệu đồng, nhưng trên thực tế thì người dân chỉ được bồi thường 170 triệu đồng cho đất ở và 20 triệu đồng đất trồng trọt. Hơn thế nữa trong buổi lễ khởi công, một quan chức cầm đầu huyện Đức Trọng cho biết là không có đất để tái định cư người dân.

2/ ÂU CHÂU SẼ KHÔNG GỠ THẺ VÀNG NẾU CÒN MỘT TÀU CÁ VN VI PHẠM

Chỉ cần một tàu cá VN vi phạm vùng biển nước ngoài thì Ủy ban Âu châu sẽ không gỡ thẻ vàng cho ngành hải sản VN.

Điều kiện khắt khe nói trên được ông Phùng Đức Tiến, thứ trưởng bộ nông nghiệp VN, thông báo tại hội nghị công bố kế hoạch hành động, chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Âu châu lần thứ 4, diễn ra vào chiều ngày 20/2.

Theo tuyên bố của ông Phùng Đức Tiến, trong các cuộc làm việc với phía Việt Nam, Ủy ban Âu châu đều lặp lại yêu cầu là chỉ cần còn một tàu cá trong nước vi phạm các quy định IUU thì thẻ vàng thủy sản sẽ không được gỡ.

Ông Tiến cho biết là tính đến nay, Việt Nam chỉ mới xác minh được một phần nhỏ nguồn gốc hải sản, tình trạng tàu các ghi chép lịch trình, cơ sở hạ tầng để truy xuất còn yếu kém và lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu của Ủy ban Âu châu.

Ngoài Âu châu, Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với hải sản Việt Nam. Hoa Kỳ cũng chuẩn bị quan tâm đến vấn đề này.

Trong một diễn biến liên quan thì toàn bộ 5 tuyến cáp quang biển, kết nối internet ở VN với quốc tế, đang gặp phải trục trặc và cần phải tu sửa. Tuyến cáp quang SMW-3, nối kết Đông Nam Á với hai khu vực Trung Đông và Tây Âu, đã gặp trục trặc vào sáng hôm qua ở vị trí gần Singapore.

Đây là lần đầu tiên mà toàn bộ 5 tuyến cáp quang đều gặp trục trặc, trong khi 4 tuyến còn lại vẫn chưa sửa xong.

3/  PUTIN CẢNH BÁO CHIẾN TRANH NGUYÊN TỬ VỚI PHƯƠNG TÂY

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm thứ Ba 21/2 đưa ra một cảnh báo đối với phương Tây khi đình chỉ hiệp ước giải trừ vũ khí nguyên tử, một hiệp ước mà cả thế giới đã nỗ lực ký kết trong mấy năm qua.

Ông Putin tuyên bố là các hệ thống chiến lược mới đã được đưa vào chiến trường Ukraine và đe dọa nối lại các vụ thử nghiệm hạt nhân. Sau một năm tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraine, vốn châm ngòi cho cuộc đối đấu lớn nhất với phương Tây sau 60 năm, ông Putin khẳng định nước Nga sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Putin cáo buộc là Hoa Kỳ đang biến cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu và nói Nga đang đình chỉ tham gia Hiệp ước START, tức hiệp ước kiểm soát vũ khí qui mô cuối cùng của Moscow với Washington. 

Cần biết là thỏa ước này được ký kết bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào năm 2010, nhằm giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà các nước có thể bố trí. Theo hiệu lực thi hành, hiệp ước này sẽ hết hạn vào năm 2026 và cho phép nước này được trực tiếp kiểm tra kho vũ khí hạt nhân của nước kia.

Ngay lập tức, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi hành động nói trên của Putin là "vô cùng đáng tiếc và vô trách nhiệm". Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết quyết định này khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn và kêu gọi Putin xem xét lại.

Tuy nhiên ông Putin cho biết là một số người ở Washington đang xem xét ngưng lệnh cấm thử hạt nhân mà không đưa ra bằng chứng nào. Trong bài diễn văn, ông Putin lặp lại là Nga đang đối mặt với chủ nghĩa phát xít và sự thù địch từ Ukraine.

Ông Putin đã xử dụng ngôn từ mạnh mẽ  về điều mà ông ta xem là chủ nghĩa bành trướng của phương Tây và NATO về Đông Âu, khiến nước Nga bị uy hiếp.

4/  ĐÀI LOAN SẼ TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ QUÂN SỰ VỚI MỸ

Vào hôm qua, thứ Ba 21/2, Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan cho biết đảo quốc này sẽ tăng cường mối quan hệ quân sự với Hoa Kỳ. 

Tuyên bố của bà Thái Anh Văn được đưa ra trong cuộc gặp gỡ với phái đoàn chính khách lưỡng đảng Hoa Kỳ đang đến thăm Đài Bắc. Bà cho biết Đài Loan sẽ tích cực hơn nữa trong mối quan hệ với Hoa Kỳ và các đối tác dân chủ khác nhằm đối phó với các thách thức đến từ chủ nghĩa bành trướng độc tài.

Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Ro Khanna, một thành viên của phái đoàn lưỡng đảng và là thành viên của một ủy ban đặc biệt mới được thành lập nhằm giám sát tình trạng cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng, nói với Tổng thống Thái Anh Văn là phái đoàn đang công du Đài Loan để khẳng định các giá trị chung giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, một cam kết dân chủ, cam kết tự do.

Ngoài cuộc gặp với bà Thái Anh Văn và các chính khách Đài Loan, phái đoàn Hoa Kỳ đã gặp ông Morris Chang, người sáng lập công ty Sản xuất Bán dẫn Đài Loan, tức tập đoàn bán dẫn  lớn nhất thế giới.

No comments:

Post a Comment