Friday, February 24, 2023

Tự Do sẽ thắng Độc Tài

Quan Điểm

 Hôm nay, ngày 24 tháng 2 năm 2023, đánh dấu đúng một năm ngày tên độc tài Vladimir Putin ngang ngược xua đại quân quân Nga xâm lăng nước Ukraine, một quốc gia độc lập, có chủ quyền và là một nước thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề Tự Do sẽ thắng Độc Tài qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay. 

Thưa quý thính giả,

Tính đến hôm nay, cuộc chiến do Tổng thống Putin chủ động xâm lăng Ukraine đúng một năm với những diễn biến không thuận lợi nghiêng về phía quân Nga. Một năm trôi qua với sự yểm trợ về quân sự và kinh tế của Tây Phương do Hoa Kỳ dẫn đầu đã giúp cho Ukraine đứng vững, dân quân Ukraine kiên cường dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chận đứng các mũi tấn công mãnh liệt của quân Nga. 

Phát biểu trước Quốc Hội Anh trong chuyến thăm viếng bất ngờ hôm Thứ Tư tuần qua, ông Zelensky yêu cầu nước Anh khẩn cấp gửi cho Ukraine chiến đấu cơ giúp nước ông bảo vệ tự do. Lời yêu cầu của ông Zelensky đưa ra giữa lúc Anh loan báo bắt đầu huấn luyện cho không quân Ukraine bay các chiến đấu cơ tối tân của khối NATO. 

Trước đó, ông Zelensky cũng đã hội đàm với Thủ tướng Sunak tại Downing Street và hội kiến với vua Charles III tại cung điện Buckingham. Đến trưa cùng ngày, ông Zelensky cùng ông Sunak đến khu vực Tây Nam nước Anh để tận mắt quan sát quân Anh đang huấn luyện cho binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng Challenger 2.  

Khởi đầu cuộc chiến, Putin đã ước tính sai, tưởng rằng chỉ trong hai ba ngày là chiếm được thủ đô Kiew và trong vòng một tuần lễ là chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine, nhưng Putin quên rằng, tinh thần chiến đấu chống ngoại xâm của quân dân Ukraine, nhất là Tổng thống Zelensky quyết ở lại tử thủ, đã làm nức lòng quân sĩ và dân chúng Ukraine. Sự việc này khiến Hoa Kỳ và Tây Phương vào cuộc bằng cách viện trợ hàng tỷ mỹ kim vũ khí, nhờ vậy cuộc chiến bảo vệ chủ quyền đất nước của quân dân Ukraine không hề đơn độc. 

Đặc biệt vào tháng 11 năm ngoái, quân Ukraine tiến công tái chiếm lãnh thổ, Nga phải rút quân ra khỏi Pherson đã gây chấn động dư luận thế giới. Cuộc chiến do Putin khởi động ngày càng sa lầy không lối thoát, làm cho nội bộ nước Nga bị phân hóa.

Mới đây hảng thông tấn Pravda loan tin: phát ngôn viên Ukraine cho biết, trong 2 tuần qua, quân Nga mất 130 xe bọc thép, trong đó có 36 xe tăng tại mặt trận Vuhledar khi phát động tấn công vào tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine. Và có khoảng 200 đến 300 quân Nga tử thương mỗi ngày tại Vuhledar. Thị trấn Vuhledar đã trở thành trọng điểm trong cuộc chiến miền Đông, nơi mà các lực lượng Nga đã cố chiếm lấy trong 3 tháng. 

Đánh giá về tình hình tại Vuhledar các chuyên gia nhận định, Vuhledar được xây dựng gần khu mỏ than, xung quanh là vùng đồng bằng. Các cao ốc nơi đây mang lại cho Sư đoàn Cơ Giới số 72 của Ukraine một địa lợi đáng kể. 

Theo nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh ISW đánh giá, các cuộc tấn công của quân Nga phát động vào cuối tháng 1 đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng. Họ đang tiến quân dọc theo một tuyến đường hẹp và luôn ở trong tầm mắt của các tiền sát viên Ukraine trên đỉnh các tòa nhà cao tầng ở Vuhledar.  cựu Bộ trưởng Quốc Phòng DPR Igor Strelkov nhận định, pháo binh Ukraine không chỉ gây tổn thất nặng nề cho các đơn vị đang tiến quân mà còn phá hủy hậu cứ tiếp vận của Nga.

Trong báo cáo mới đây Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng, thương vong của Nga ở Vuhledar đang gia tăng có thể do một loạt yếu tố, bao gồm binh lính thiếu đào tạo, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa hải lục không quân trên toàn mặt trận.

Các giới chức quân sự Ukraine cho biết, các lực lượng Nga tham chiến trong khu vực Vuhledar lâm vào cảnh hỗn độn giữa đơn vị thiện chiến với lực lượng dân quân mới được huy động, và số quân lính đến từ Công ty Quân Sự tư nhân có tên là Patriot. Những thất bại tại vùng Vuhledar là tín hiệu xấu cho cuộc tấn công quy mô mới nhất của quân Nga.

Trước đây, CSVN đã ủng hộ Nga qua việc 3 lần bỏ phiếu trắng khi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc biểu quyết lên án cuộc xâm lăng này. Và CSVN cũng đã bỏ phiếu chống lại việc Liên Hiệp Quốc trục xuất Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nhất là báo chí và những con vẹt “cuồng Nga” tại VN lúc đầu đã đồng loạt lên tiếng ca tụng và tâng bốc Putin. Nhưng thời gian gần đây, họ đã phải “nín lặng”. Đặc biệt, 2 kẻ kiên trì nịnh bợ Nga là Thiếu tướng Lê Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến Lược và Đại tá Lê Thế Mẫu, Trưởng phòng Thông tin Chiến Lược, cả 2 đã phải “câm miệng như hến” khi thấy sự dũng cảm của quân dân Ukraine. 

Đến nay, mặc dù cuộc chiến tại Ukraine chưa ngã ngũ, nhưng với sự thất bại của Nga trên chiến trường cũng như trong lãnh vực chính trị và dư luận quần chúng, đã minh chứng rõ ràng “cái ác” phải thua “cái thiện” và Tự Do sẽ chiến thắng Độc Tài.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment