Friday, February 10, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 10.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

 1/ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐỖ THẾ HÓA RA TÙ SỚM VỚI ĐÔI MẮT GẦN NHƯ MÙ

Tù nhân lương tâm Đỗ Thế Hóa, một thành viên của nhóm Hiến pháp, vừa ra tù trước thời hạn 7 tháng nhưng đôi mắt gần như mù lòa.

Ông Đỗ Thế Hóa 55 tuổi, chủ nhân trang Bang Lĩnh, đã về nhà ở Sài Gòn vào ngày 9/2 sau thời gian thi hành án bản án 5 năm tù về tội danh “phá rối an ninh công cộng”. Ông bị bắt vào ngày 1/9 năm 2018, cùng với 7 thành viên khác của nhóm Hiến pháp, một tổ chức gồm những người cổ súy thượng tôn pháp luật trong bản hiến pháp 2013.

Sau khi bị bạo quyền VN kết án, ông bị đưa đến trại giam An Phước ở tỉnh Bình Dương. Ông Hóa cho biết không bị đối xử hà khắc và không bị buộc phải lao động khổ sai trong suốt thời gian thụ án, tuy nhiên bị suy giảm thị lực nghiêm trọng do không được chăm sóc y tế kịp thời. 

Là người bị cận thị trước khi bị bắt, ông Hóa cho biết sau khi phát giác đôi mắt bị đau, ông có báo với trại giam và đề nghị được đi chữa ở bệnh viện chuyên khoa. Tuy nhiên thời gian chờ đợi quá dài nên thị lực của ông vẫn không được phục hồi, từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 mới được đi giải phẫu.

Ông Hóa là thành viên thứ 3 của nhóm Hiến pháp mãn hạn tù. Năm ngoái, hai thành viên khác là Đoàn Thị Hồng và Trần Thanh Phương đã được phóng thích sau khi hoàn thành mức án là 2 năm sáu tháng và 3 năm sáu tháng. Vào tháng tới, ông Hồ Đình Cương cũng sẽ mãn hạn tù.

Vào năm 2020, 8 thành viên của nhóm bị toà án Sài Gòn kết án tổng cộng 40 năm 6 tháng tù giam. Theo cáo trạng của công an, đây là nhóm bất mãn với bạo quyền Hà Nội, thường xuyên tiếp xúc với các nguồn tin bịa đặt trên mạng.

2/ NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG CỦA VN CHỈ CAO HƠN MIÊN, MIẾN VÀ LÀO

Theo công bố của Tổng cục Thống kê VN, năng suất lao động của công nhân VN trong khu vực Đông Nam Á chỉ cao hơn Campuchia, Miến Điện và Lào.

Theo số liệu được công bố vào hôm qua, thứ Năm 9/2, mặc dù được cải thiện trong những năm qua, nhưng năng suất lao động của VN vẫn thấp hơn nhiều so với các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là năng suất lao động VN chỉ cao gấp 2.4 lần Campuchia, 1.6 lần so với Miến Điện và gấp 1.2 lần so với Lào.

Cũng theo số liệu nói trên, vào năm 2020, năng suất lao động của toàn nền kinh tế ước tính đạt 150 triệu đồng cho mỗi lao động, tức khoảng 6 ngàn rưởi Mỹ kim, gấp 2 lần so với năm 2011.

Tính theo sức mua tương đương, năng suất lao động của Việt Nam năm 2020 đạt 18 ngàn Mỹ kim, chỉ bằng 11% năng suất của Singapore và 23% của Nam Hàn.

Để giải quyết bài toán về tăng năng suất lao động, Tổng cục Thống kê nhận định là VN cần có chiến lược và giải pháp tổng thể trong ba khâu: cơ chế, doanh nghiệp và người lao động.

Cụ thể, tổng cục đề nghị về cải cách thể chế, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Về phía doanh nghiệp cần xác định mô hình sản xuất phù hợp, hoàn thiện giá trị sản xuất, đổi mới máy móc thiết bị và quy trình công nghệ.

Riêng người lao động cần nâng cao ý thức và kỷ luật làm việc, chịu khó học hỏi, rèn luyện tay nghề, nâng cao trình độ học vấn. Đây là yêu cầu tất yếu, nếu không đáp ứng được thì người lao động có thể bị đào thải.

3/ PHÁP – ĐỨC ĐỒNG Ý TIẾP TỤC HỖ TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINE

Trong chuyến công du Âu châu lần đầu tiên vào hôm thứ Tư 8/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp gỡ thủ tướng Anh, tổng thống Pháp và quốc hội Âu châu để vận động hỗ trợ về quân sự.

Ông Zelensky thúc giục các đồng minh Âu châu khẩn cấp viện trợ vũ khí tối tân cho Ukraine, kể cả chiến đấu cơ để giúp đẩy lùi quân xâm lược Nga. Ông đã đến điện Elysée vào lúc 10 giờ tối để hội kiến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Trong cuộc họp báo chung sau đó, Tổng thống Macron tuyên bố là Ukraine có thể trông cậy vào nước Pháp và các đồng minh để giành thắng lợi trong cuộc chiến này.

Ông Macron nhấn mạnh là Nga không thể và không được phép chiến thắng cuộc chiến ở Ukraine vì khi nào quân Nga còn tấn công thì các nước đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự để bảo vệ Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại phủ tổng thống Pháp, ông Zelensky khẩn thiết cảnh báo là thời gian không còn nhiều nữa. Nếu Ukraine sớm nhận được vũ khí tấn công tầm xa và chiến đấu cơ thì cuộc xâm lăng của Nga sẽ sớm chấm dứt và Âu châu sẽ sớm có hòa bình.

Về phần Thủ tướng Đức Olaf Sholz cũng bảo đảm với Tổng thống Zelensky là các nước đồng minh sẽ hỗ trợ Ukraine, nhất là về quân sự để đẩy lùi quân xâm lược Nga. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức tỏ ra dè dặt về khả năng cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. 

No comments:

Post a Comment