Monday, February 13, 2023

Tin Tức, thứ Hai 13.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Nguyên Khải mời quí thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ CHÁY CHỢ TAM BẠC Ở HẢI PHÒNG, THIỆT HẠI HÀNG TRĂM TỶ ĐỒNG

Trận hỏa hoạn được phát giác vào lúc 6 giờ sáng ngày Chủ nhật 12/2 tại chợ bán sỉ Tam Bạc ở Hải Phòng, nhưng đến trưa mới có thể khống chế được với mức thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Báo chí lề đảng đồng loạt loan tin trên vào ngày hôm qua, nhưng cho biết thêm là không có thiệt hại về nhân mạng. Ngôi chợ Tam Bạc hay còn gọi là Chợ Đổ ở phường Phan Bội Châu là chợ bán sỉ lớn nhất ở thành phố Hải Phòng, với 775 cơ sở kinh doanh các mặt hàng như vải vóc, quần áo, giày dép và vàng mã.

Sau trận hỏa hoạn nói trên, lực lượng cứu hỏa cho biết là ngôi chợ hai tầng này đã bị phá hủy, nhiều gian hàng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Cần biết là chợ Tam Bạc được tái xây dựng từ năm 2002. Nhiều tiểu thương cho biết là trong quá trình đã nhiều lần xảy ra các vụ cháy nhỏ, nhưng được kịp thời dập tắt nên không có hậu quả lớn. Sau đó giới tiểu thương đã có ý kiến sửa chữa nhưng không được ban quản lý chợ thực hiện.

Người dân sống gần chợ cho biết đã phát giác ngọn lửa ở tầng một, sau đó lan lên tầng 2 của toà nhà chính với cột khói bốc cao hàng chục thước.

2/ TRUNG CỘNG MỞ SIÊU THỊ TRÊN 3 HÒN ĐẢO Ở TRƯỜNG SA

Trung Cộng đã khai trương 3 siêu thị trên 3 hòn đảo mà họ đã tấn chiếm được ở quần đảo Trường Sa là Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào ngày hôm qua, 12/2, trích dẫn nguồn tin từ đài truyền hình trung ương Trung Cộng.

Theo đó thì siêu thị đầu tiên được khai trương vào cuối năm 2020 trên đảo Đá Chữ Thập, cho phép các binh sĩ Trung Cộng trú đóng phi pháp ở đó mua nhu yếu phẩm hằng ngày, thay vì chờ tàu tiếp tế mỗi tháng. Siêu thị trên Đá Chữ Thập còn có góc đọc sách, quán cà phê, phòng giặt ủi và phòng karaoke.

Vào hôm 20/12 năm ngoái, thông tấn xã Bloomberg loan tin Trung Cộng đang xây đảo nhân tạo trên các thực thể, theo tên gọi của Việt Nam là Đá Ba Đầu, An Nhơn, Tri Lễ và Đá Én Đất ở quần đảo Trường Sa.

Kể từ năm 2013, Trung Cộng đã bồi đắp và xây dựng 7 hòn đảo trong quần đảo Trường Sa thành những đảo nhân tạo. 

Đến năm 2015, Bắc Kinh nói đã ngừng hoạt động bồi đắp đất ở Biển Đông, nhưng Trung Cộng vẫn tiếp tục củng cố những thực thể đó bằng các căn cứ quân sự cũng như hệ thống phi đạn, radar và phi đạo.

3/ MỸ VÀ CANADA BẮN HẠ MỘT VẬT THỂ KHÔNG XÁC ĐỊNH 

Một vật thể lạ đã bị bắn hạ trên không phận Bắc Mỹ, theo lời xác nhận của Thủ tướng Canada, Justin Trudeau.

Ông cho biết vật thể này đã vi phạm không phận Canada và bị bắn hạ trên vùng trời qua lãnh thổ Yukon, ở tây bắc Canada. Chiến đấu cơ Canada và Mỹ đều cất cánh khẩn cấp để truy tìm vật thể, và theo ông Trudeau thì vật thể này đã bị bắn hạ bằng một chiến đấu cơ F-22 của Mỹ. 

Cần biết, đây là vật thể thứ 3 bị bắn hạ trên bầu trời Bắc Mỹ trong tuần qua. Vào tuần qua, quân đội Mỹ đã bắn hạ một khinh khí cầu Trung Cộng, riêng hôm thứ Sáu 10/2, một vật thể có kích cỡ của một xe hơi đã bị bắn hạ ngoài khơi Alaska. 

Ông Trudeau xác nhận hôm thứ Bảy 11/2 là ông đã ra mệnh lệnh này và có trao đổi với Tổng thống Mỹ, Joe Biden.  Ông cho biết là lực lượng Canada sẽ thu thập và phân tích các mảnh vỡ của vật thể này. Vật thể này băng qua lãnh thổ Yukon ở độ cao 12 cây số, và bị bắn rơi vào lúc 4 giờ chiều ngày thứ Bảy 11/2, giờ địa phương.

Bộ trưởng quốc phòng Canada, Anita Anand, mô tả vật thể này thuộc loại nhỏ và có "hình trụ", nhưng các nỗ lực thu thập vẫn đang tiếp tục để tìm thêm chi tiết. Bà Anand nói vật thể này dường như nhỏ hơn loại bị bắn hạ ngoài khơi vùng biển ở tiểu bang South Carolina vào hôm thứ Bảy 4/2, ám chỉ đến khinh khí cầu to lớn tình nghi là do thám của Trung Cộng, có chiều cao đến 60 thước. 

Đề cập thêm chi tiết về sứ mệnh bắn hạ vật thể này, bộ quốc phòng Mỹ xác nhận 2 máy bay chiến đấu F-22 đã cất cánh từ căn cứ quân sự ở Anchorage, tiểu bang Alaska, và vật thể này đã bị bắn hạ bằng hỏa tiễn AIM 9X.

No comments:

Post a Comment