Tuesday, February 21, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 21.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh và Thiên An trình bày sau đây.

1/ THIẾU TƯỚNG ĐỖ HỮU CA NHẬN HÀNG CHỤC TỶ ĐỒNG ĐỂ CHẠY ÁN

Thiếu tướng công an Đỗ Hữu Ca bị cáo buộc là nhận hàng chục tỷ đồng, tức vào triệu Mỹ kim, để “chạy án” cho một công ty. Ông Ca vừa bị bắt giam vào hôm 18/2 để điều tra vụ án này.

Trung tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng bộ công an, cho biết vụ bắt giam diễn ra sau khi công an mở rộng điều tra vụ trốn thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp và chứng từ thu nộp thuế, xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Theo một số nguồn tin, ông Đỗ Hữu Ca bị tạm giam 9 ngày để điều tra về vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Ca đã nhận hàng chục tỷ đồng để chạy án nhưng không thành và không trả lại tiền cho thân chủ là ông Trương Xuân Đước 52 tuổi, chủ nhân công ty xây dựng Thái Bình Dương.

Công ty trên đặt trụ sở tại Hải Phòng và Quảng Ninh từ năm 2005 đến nay. Mục đích hoạt động của công ty là hợp thức hóa hồ sơ và mua bán hóa đơn. Ông Đước đã tận dụng mối quan hệ với Đỗ Hữu Ca để chạy án và đã chuyển cho ông Ca hàng chục tỷ đồng. Ông Đước bị công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ vào đầu tháng 2.

Ông Đỗ Hữu Ca 65 tuổi đã về hưu vào tháng 7 năm 2013. Ông nổi tiếng trên báo chí và mạng xã hội khi cầm đầu vụ cưỡng chiếm đất đai của nông dân Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng vào năm 2012.

Vụ cưỡng chế đất sau đó bị kết luận là sai trái. Cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng là Lê Văn Hiền cùng bốn quan chức khác bị truy tố. 

2/ XE HƠI ĐIỆN TRUNG CỘNG SẼ ĐƯỢC LẮP RÁP VÀ BÁN TẠI VN

Loại xe hơi điện kiểu nhỏ có tên là Wuling Hongguang của Trung Cộng sẽ được lắp ráp và bán ra thị trường VN kể từ năm nay.

Vào cuối tuần qua, một  thỏa thuận giữa TMT Motors của Việt Nam vừa ký kết với tập đoàn Wuling trong việc sản xuất xe điện Hongguang. Theo thỏa thuận này, liên doanh Wuling sẽ cung cấp phụ tùng cho công ty TMT độc quyền sản xuất các loại xe điện tại thị trường Việt Nam. 

Liên doanh này đạt trụ sở tại nhà máy tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Trước hết loại xe  Hongguang sẽ được sản xuất tại nhà máy này. Đây là loại xe được bán chạy nhất Hoa Lục hiện nay, với giá bán từ 5 ngàn cho đến 14 ngàn Mỹ kim.

Trong khi đó, các công ty sản xuất giày cho Adidas và Nike đã cắt giảm hàng ngàn công nhân tại VN khiến nhà cầm quyền Sài Gòn lên cơn sốt. Theo quyết định này thì công ty Pou Yuen sẽ cắt giảm khoảng 3 ngàn công nhân từ ngày 25/2 tới đây với lý do là ít đơn sản xuất. Ngoài ra trong thời gian tới sẽ có thêm 3 ngàn công nhân không được tái ký kết hợp đồng.

Bộ lao động thương binh VN cho biết là vào năm ngoái, có hơn 630 ngàn công nhân trong nước bị mất việc làm hay bị giảm giờ làm việc.

3/ TỔNG THỐNG MỸ BẮT NGỜ SANG THĂM UKRAINE

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa sang thăm Ukraine trong chuyến công du bí mật đầu tiên kể từ khi quân Nga xâm lược nước này vào một năm trước.

Chuyến đi được giữ bí mật tuyệt đối và theo lịch trình ông Biden sẽ bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tại Ba Lan vào hôm nay. Phát biểu tại Ukraine, ông Biden cam kết là Ukraine sẽ nhận được đầy đủ sự yểm trợ từ Hoa Kỳ cho đến khi nào còn “cần thiết”.

Trong khi đó, theo tình báo Anh, các lực lượng Nga đã chịu "tổn thất rất cao" trong cuộc tấn công vào thị trấn Vuhledar ở miền đông. Một nguồn tin cho biết chuyến đi bí mật của ông Biden đến Ukraine được thực hiện bằng tàu hỏa từ biên giới Ba Lan. Chuyến thăm được Ukraine giữ bí mật vì những lo ngại về an ninh. Ông Biden rời Washington mà không báo trước sau khi hai vợ chồng ông dùng bữa tối hiếm hoi ở nhà hàng vào tối thứ Bảy 18/12.

Trước đó, các quan chức Hoa Kỳ luôn phủ nhận việc ông Biden sẽ đến thăm Ukraine trong chuyến công du tới Đông Âu. Trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp báo chung cùng với Tổng thống Volodymyr Zelensky, Tổng thống Biden đã ca ngợi lòng dũng cảm của Ukraine trong chiến tranh, đồng thời lưu ý rằng ông đã đến thăm Ukraine 6 lần trước đó khi còn giữ chức phó tổng thống.

Trong phát biểu của mình, ông Biden cho biết Washington sẽ cung cấp cho Kiev gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu Mỹ kim. Các viện trợ mới gồm nhiều phi đạn cho vũ khí HIMARS đang chứng tỏ sự hiệu quả trên chiến trường. Hệ thống này có tầm bắn xa hơn 80 cây số và có độ chính xác trong vòng vài thước.

4/ MỸ - PHI THẢO LUẬN VỀ TUẦN TRA CHUNG Ở BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Mỹ và Philippines đang thảo luận về khả năng tiến hành các cuộc tuần tra chung của lực lượng tuần duyên hai nước, đặc biệt là tại Biển Đông.

Một quan chức Phi cho biết tin trên vào ngày hôm qua, thứ Hai 20/2. Cần biết là với các tuyên bố về chủ quyền của Trung Cộng ở vùng biển nói trên, chính phủ Phi đã gia tăng chỉ trích các hành vi hung hăng của Trung Cộng trong thời gian qua.

Jay Tarriela, phát ngôn nhân Lực lượng Tuần duyên Phi về các vấn đề Biển Đông, cho biết các cuộc đàm phán với Mỹ đã đi xa hơn giai đoạn ban đầu và khả năng thực hiện các cuộc tuần tra chung là rất cao.

Ông Tarriela không nói rõ chi tiết về quy mô hoặc thời gian của các cuộc tuần tra được đề nghị sau khi bộ quốc phòng Hoa Kỳ trong tháng này tuyên bố Mỹ và Phi đã đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông. Tuy nhiên ông Tarriela nhấn mạnh là đã có lộ trình rõ ràng vì hai nước đều đồng ý về chuyện này.

Ông Rommel Jude Ong, cựu phó tư lệnh hải quân Phi, vào hôm qua nói rằng ý tưởng triển khai lực lượng tuần duyên ở Biển Đông, thay vì hải quân, sẽ giảm thiểu những tính toán sai và ngăn chận Trung Cộng tìm cớ leo thang căng thẳng ở vùng biển này.

5/ LẠI ĐỘNG ĐẤT ĐẾN 6.3 ĐỘ RICHTER Ở THỔ NHĨ KỲ

Một trận động đất mạnh đến 6.3 độ Richter đã gây rung chuyển khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, với các cơn địa chấn được ghi nhận ở Ai Cập và Lebanon.

Trận động đất mới nhất này diễn ra vào ngày 21.2, xảy ra ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, giữa lúc 2 nước này đang gánh chịu hậu quả của trận động đất kinh hoàng vào ngày 6/2.

Theo trung tâm địa chấn Địa Trung Hải và Âu châu, trận động đất có tâm chấn chỉ khoảng 2 cây số, xảy ra vào khoảng 8 giờ tối, giờ địa phương vào ngày 20/2, tại khu vực cách thành phố Antioch, tỉnh Antakya, khoảng 9 cây số về phía nam. 

Trận động đất này có thể cảm nhận ở Syria, Ai Cập và Lebanon. Giới chức địa phương đang gấp rút kiểm tra người dân tại Antakya. Hiện chưa có thông tin về thương vong, nhưng một số nhân chứng cho biết trận động đất khiến nhà cửa chịu thêm thiệt hại. Khu vực này vốn bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 6/2.

Vào ngày hôm qua, thứ Hai 20/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ lâu dài sau trận động đất với hơn 46 ngàn người chết, với ngân khoản lên đến  100 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment