Saturday, February 18, 2023

Tin tức thứ Bảy 18.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) HÀ NAM: NGUYÊN PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH VÀ NGUYÊN GIÁM ĐỐC SỞ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BỊ BẮT

Ngày 15/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến và nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Nam Vũ Hữu Song để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 2, điều 285 Bộ luật Hình sự.

Cả hai đều dính líu đến vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” xảy ra tại núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam từ năm 2017 đến năm 2021. Cụ thể, ông Hiến và ông Song đã  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nguyễn Văn Diễn- giám đốc Công ty Tiến Đạt khi chưa đủ điều kiện, dẫn đến hậu quả ông Diễn không nộp tiền trồng rừng thay thế và khai thác trái phép hơn 260.000 mét khối đá sét xi măng trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 20 tỷ đồng.


Liên quan đến vụ án, ngày 27/12/2022, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Nguyễn Văn Diễn 6 năm tù và Vũ Đức Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”; áp dụng hình phạt bổ sung phạt 150 triệu đối với Nguyễn Văn Diễn; thu hồi số tiền hơn 58,9 tỷ đồng là giá trị toàn bộ khoáng sản đã khai thác trái phép và số tiền hơn 28,5 tỷ đồng các bị cáo thu lợi bất chính.


2) THỪA THIÊN HUẾ:  GIÁM ĐỐC VÀ 2 PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM BỊ BẮT

Tối 16/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc và hai phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên-Huế về tội “nhận hối lộ” được quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.

Sau hơn 4 giờ khám xét đồng loạt tại TTĐK xe cơ giới 75-01S và TTĐK xe cơ giới 75-02S, Cơ quan CSĐT đã niêm phong, thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại TTĐK xe cơ giới Thừa Thiên-Huế. 

Giám đốc Đào Hữu Long và hai Phó giám đốc là Trần Huy Hưng, Dương Phúc Thiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thực hiện hành vi nhận tiền của nhiều chủ xe cơ giới để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe ô tô từ năm 2018 đến nay.

Tin cho hay, công an Thừa Thiên-Huế đang củng cố hồ sơ điều tra mở rộng vụ án.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/giam-doc-va-2-pho-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-thua-thien-hue-bi-bat-i683795 (https://cand.com.vn/Ban-tin-113/giam-doc-va-2-pho-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-thua-thien-hue-bi-bat-i683795/)/


3) BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG NAM HÀN BÁC PHÁN QUYẾT CỦA TOÀ ÁN VỀ VỤ THẢM SÁT Ở LÀNG PHONG NHỊ


Hãng thông tấn AP đưa tin, chính phủ  Nam Hàn sẽ kháng cáo phán quyết  của toà án Seoul yêu cầu bồi thường cho một phụ nữ Việt Nam có thân nhân thiệt mạng trong một vụ thảm sát vào năm 1968 mà người này cho rằng do Thủy quân Lục chiến Nam Hàn gây ra. Bộ trưởng quốc phòng nước này, ông Lee Jong-Sup tuyên bố trước một ủy ban ở Quốc hội rằng “hoàn toàn không có vụ thảm sát nào do quân đội của chúng tôi thực hiện” trong Chiến tranh Việt Nam.

Trước đó, hôm 7/2, tòa án Seoul  đã phán quyết chính phủ Nam Hàn bồi thường 30 triệu won (khoảng hơn 23.000 Mỹ kim) cho bà Nguyễn Thị Thanh, 62 tuổi, người sống sót sau một vết thương do đạn bắn vào ngày 12/2/1968. Sự việc được mô tả rằng sau khi thủy quân lục lục chiến Nam Hàn càn quét làng của Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, ngày 12/2/1968 đã cướp đi sinh mạng của mẹ và hai anh chị em trong gia đình bà Thanh.

Năm 2020, bà Nguyễn Thị Thanh đã đệ đơn kiện chính phủ Nam Hàn và đòi tiền bồi thường.

Liên quan đến vụ kiện, các luật sư của bà Thanh lẫn các luật sư của chính phủ Nam Hàn đều đưa ra lập luận để dành chiến thắng. Đáng chú ý, các luật sư của chính phủ Nam Hàn thậm chí còn gợi ý rằng những kẻ xâm lược có thể là những chiến binh Việt Cộng cải trang dưới lớp áo của binh sĩ Nam Hàn để thực hiện chiến tranh tâm lý. Tuy nhiên, tòa đã ra phán quyết mang lại chiến thắng cho bà Thanh, như tin đã đưa.

Chính phủ có hai tuần để kháng cáo kể từ ngày 17/2 khi chính thức nhận được bản sao của phán quyết trên.


4) BẮC HÀN ĐE DOẠ MỸ VÀ NAM HÀN TRƯỚC CUỘC TẬP TRẬN CHUNG

Hôm 17/2, Bắc Hàn đã tuyên bố sẽ có “những phản ứng mạnh mẽ, nhất quán chưa từng có” nếu Nam Hàn và Mỹ vẫn tập trận quân sự theo kế hoạch. Bình Nhưỡng đồng thời cũng cáo buộc hai nước đồng minh này làm “gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Lời đe dọa không chỉ nhằm vào Mỹ và Nam Hàn, Hội đồng Bảo An LHQ cũng bị Bình Nhưỡng chỉ đích danh trong một tuyên bố của bộ ngoại giao Bắc Hàn được phát trên kênh truyền hình quốc gia KCNA. Cụ thể, nước này sẽ “xem xét hành động quân sự bổ sung” nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, dưới ảnh hưởng của Mỹ, tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nam Hàn và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự thường  niên nhằm mục đích đối phó với những đe doạ hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Bắc Hàn.

Bộ quốc phòng Nam Hàn hôm 17/2 đã thông báo về cuộc tập trận thường kỳ mang tên Freedom Shield giữa hai quốc gia Nam Hàn và Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào tháng tới.

No comments:

Post a Comment