Wednesday, February 8, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 08.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần tin tức sẽ được Phụng Hoàng và Trường An trình bày sau đây.

1/ MIẾU THỜ “NGƯỜI Ở LẠI CHARLIE” BỊ PHÁ HỦY TRONG DỊP TẾT

Một ngôi miếu được cho là thờ phượng cố Trung tá Nguyễn Đình Bảo của quân lực VNCH trên đồi Charlie, huyện Đắc Tô tỉnh Kontum, đã bị phá hủy trong dịp Tết nguyên đán vừa qua.

Trung tá Nguyễn Đình Bảo là tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 11 Nhảy dù, người đã hy sinh vào năm 1972 và được nhạc sĩ Trần Thiện Thanh tưởng nhớ trong ca khúc “Người ở lại Charlie”.

Ngôi miếu đơn sơ nằm trên ngọn đồi đã bị đập phá thành những mảnh vỡ ngổn ngang trong khi bàn thờ Phật tổ vẫn còn nguyên, theo hình ảnh quay được của Lina Nguyễn, một người Úc gốc Việt, vào mồng 7 Tết vừa qua. Trong hình, người ta vẫn nhận ra được tấm đá có in huy hiệu của binh chủng Nhảy dù VNCH cùng với dòng chữ “Vị quốc vong thân”.

Không rõ miếu thờ bị phá hoại từ khi nào, nhưng vào một tháng trước đó, một nhóm du khách đi viếng đồi Charlie và chụp hình cho thấy miếu thờ nêu trên vẫn còn nguyên vẹn.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Sài Gòn Nhỏ vào cuối năm 2020, nhạc sĩ Tuấn Khanh  đã cùng một nhóm bạn lên viếng thăm miếu "Ông Bảo". Theo ông, hai căn cứ Charlie và Delta có vị trí chiến lược, là tuyến phòng thủ và quan sát khu vực ngã ba Đông Dương.

Việc đặt tiểu đoàn 11 Nhảy dù trấn giữ ở đồi Charlie là một sự khó chịu vô cùng đối với quân đội Bắc Việt, vì mọi cuộc chuyển quân ở ngã ba Đông Dương hay từ Bắc vào, qua ngã này, đều có thể bị phát hiện. Cho nên, trong cuộc tổng tiến công năm 1972, đồi Charlie là mục tiêu cộng sản Bắc Việt cần phải bị xóa sổ. 

Theo đó, quân đội Bắc Việt đã xử dụng khoảng 7 ngàn quân của sư đoàn 320 để đối phó với khoảng 600 binh sĩ VNCH của Trung tá Bảo. Sau bốn ngày chiến tranh, quân VNCH hết đạn và lương thực nên buộc phải rút lui, nhường đường cho tốp máy bay B-52 bỏ bom hủy diệt toàn bộ sư đoàn 320 của quân đội Bắc Việt đang tràn lên đây.

2/ HÀ NỘI CHẤP THUẬN TĂNG GIÁ ĐIỆN GẦN 14% VÌ THAN LỖ

Bạo quyền VN vừa quyết định cho tăng giá điện bán lẻ lên thêm 14%, một điều chuẩn bị cho tập đoàn Điện lực VN (EVN) nâng giá điện bán cho người dân.

Cần biết là Việt Nam đang tìm cách nâng giá điện bán lẻ để khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực sản xuất điện, trong khi vẫn phải đối mặt với sức ép kiểm soát lạm phát. Mức giá điện bán lẻ trung bình được tăng lên mức 2444 đồng cho mỗi KW, theo quyết định của Hà Nội.

Bộ công thương cho biết việc tăng giá sẽ giúp tập đoàn điện lực nhà nước khỏi bị thua lỗ. Theo báo cáo gửi bộ công thương mới đây, tập đoàn Điện lực EVN cho biết đã lỗ khoảng hơn 28 ngàn tỷ đồng vào năm ngoái, tức khoảng 1 tỷ Mỹ kim, và dự trù sẽ lỗ luỹ kế hơn 93 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 4 tỷ Mỹ kim trong năm 2023. Nguyên nhân lỗ lã được lý giải là do chi phí  xăng dầu trên thế giới đã tăng cao trong thời gian qua.

Hiện ngành điện tại Việt Nam vẫn là ngành độc quyền và do nhà nước kiểm soát giá. Đã có những kêu gọi cho phép tư nhân hóa ngành điện để có giá điện theo cơ chế thị trường. Nhiều người dân đã bày tỏ sự tức giận trên mạng xã hội vì cho rằng tập đoàn EVN độc quyền bán điện và giá điện lúc nào cũng tăng với cùng lý do là lỗ lã. 

3/ HƠN 5 NGÀN NGƯỜI CHẾT VÌ ĐỘNG ĐẤT Ở THỔ NHĨ KỲ VÀ SYRIA

Số người chết vì trận động đất vào rạng sáng thứ Hai 6/2 vừa qua đã lên mức hơn 3500 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 1600 người ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở 10 tỉnh đã chịu thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản bởi trận động đất này. Điều bất hạnh là thời tiết giá lạnh trong hai ngày qua đang gây trở ngại cho công cuộc cứu cấp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo con số thương vong sẽ tăng rất cao khi các nhân viên cứu trợ tìm thấy thêm nhiều nạn nhân. Ở thành phố Adana, máy móc hạng nặng làm việc thâu đêm ở các tòa nhà bị sập với những khối bê tông chồng chất. 

Thỉnh thoảng, công tác cứu trợ tạm ngưng và tiếng kêu “Allahu Akbar” (Lạy thánh Alla) vang lên khi một người sống sót được tìm thấy hoặc khi thi thể ai đó bị phát hiện. Thành phố Adana giờ đây đầy người vô gia cư, những người đã mất nhà cửa và những người không dám về nhà vì lo sợ lại có dư chấn xảy ra. Trong vài ngày tới, dự báo nhiệt độ sẽ xuống dưới âm độ C. 

Trận động đất đầu tiên mạnh 7.8 độ Richter xảy ra vào sáng sớm ngày thứ Hai 6/2, gần thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 12 giờ sau đó, một trận động đất mạnh thứ hai xảy ra ở phía bắc, có cường độ đến 7.5 Richter, tâm chấn ở quận Elbistan, tỉnh Kahramanmaras. 

Các quốc gia trên thế giới tiếp tục hỗ trợ cứu trợ với các đội chuyên gia tìm kiếm, chó đánh hơi và thiết bị đang được điều đến. Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong một trong những khu vực hay xảy ra động đất nhất trên thế giới. Năm 1999, một trận động đất mạnh ở vùng tây bắc làm hơn 17 ngàn người thiệt mạng, trong khi năm 1939, hơn 33 ngàn người đã chết ở tỉnh miền nam Erzincan. 

4/ QUÂN NGA THIỆT HẠI NẶNG NỀ VÀO NGÀY HÔM QUA

Quân đội Ukraine vừa công bố số liệu cho thấy là vào ngày hôm qua, tức 349 ngày của cuộc chiến, quân Nga đã thiệt mạng hơn một ngàn người. Trong khi đó, nước Nga cảnh cáo nguy cơ chiến sự leo thang khó lường vì phương ây cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Vào hôm qua, thứ Ba 7/2, quân đội Ukraine cho biết đây là trận đẫm máu nhất của Nga với hơn một ngàn binh sĩ thiệt mạng chỉ sau một đêm giao chiến, nâng tổng số quân Nga tử trận lên mức hơn 133 ngàn người. Để đáp trả, quân Nga cho biết là phía Ukraine đã thiệt mạng hơn 6500 người trong tháng Giêng vừa qua.

Cần biết là số binh sĩ thương vong của cả hai bên không được xác minh một cách độc lập. 

Bộ trưởng quốc phòng Nga vào hôm qua cho biết là việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đang kéo dần khối NATO vào cuộc xung đột, đồng thời cảnh báo điều này có thể dẫn đến sự leo thang khó lường.  

Vào hôm qua, hội đồng an ninh quốc gia Đức đã thông qua việc cung cấp 178 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine, một mức nhiều hơn so với thông báo trước đó. Một số xe tăng sẽ được đưa đến Ukraine vào mùa hè này. Hành động này diễn ra sau quyết định của chính phủ Đức vào tháng trước về việc cung cấp cho Ukraine các xe tăng chiến đấu Leopard 2 hiện đại hơn, từ kho dự trữ quân đội, trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng gia tăng.

Trong khi đó tình báo Ukraine ước lượng là Nga sẽ đưa thêm 300 ngàn quân vào chiến trường ở Donbass để chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn sắp tới.

No comments:

Post a Comment