Friday, February 24, 2023

Đảng lại ru ngủ trí thức Việt Nam!

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Hôm 16/2/2023 Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ VN để rao bán những món cao đơn hoàn tán của đảng sau 93 năm sáng chế ra.....nhưng có mấy ai hồ hởi bỏ tiền mua các món hàng cũ kĩ lạc hậu ấy!


Kịch Bản

TH- Chào chị ML và anh HD, anh chị vẫn theo dõi sinh hoạt thời sự chính trị ở VN, vậy có biết Võ Văn Thưởng là ai không?


ML- Chào anh TH, có thật Anh không biết Võ Văn Thưởng là ai sao? Ở chế độ CS, những cái tên quen thuộc thường không phải là tên thật của đương sự đâu, ngay Hồ Chí Minh cũng có gần trăm tên và bút hiệu khác nhau đấy. Có người bảo Võ Văn Thưởng là con Võ Văn Kiệt, chỗ khác lại viết Thưởng là cháu ngoại của Kiệt, nên chẳng biết ai đúng ai sai cả.


HD- Chị ML nói đúng, người CS họ giấu nhẹm tông tích thật, mà chỉ dùng bí danh hay tên cúng cơm thôi,  Võ Văn Kiệt nghe đâu có tên thật là Phan Văn Hòa, có bí danh là Sáu Dân, Chín Dũng, sinh năm 1922 chết hay bị ám sát  ngày 11/6/2008. Còn Võ Văn Thưởng lại là con của Võ Trần Chí, con rể của Võ Văn Kiệt, đúng hay sai, ngoài đảng CS ra, chẳng ai biết rõ đâu! Nhưng anh muốn hỏi về Thưởng để làm gì?


TH- Theo văn hóa Á Đông, khi tìm hiểu về bất cứ một nhân vật nào, người ta muốn biết tông tích, mối liên hệ huyết thống của đương sự để đánh giá về tài năng, đức độ, khi người ấy nắm giữ những chức vụ cao như Võ Văn Thưởng hiện nay. Anh này sinh năm 1970, hiện nắm rất nhiều chức vụ. Nào là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đại biểu Quốc hội thuộc đoàn đại biểu Đà Nẵng..v.v...Nếu không phải là con của Kiệt thì là con ai?


ML- Chính cái lý lịch dài lê thê ấy, nên người ta mới bảo rằng anh này là con Võ Văn Kiệt, chứ chẳng thấy ai nhắc đến Võ Trần Chí là bố thật của Thưởng cả. Vì mấy cha nội đảng viên cao cấp CS, anh nào cũng có con rơi con rớt lung tung trong thời gian hoạt động lén lút, nên có dám công khai lý lịch đâu, thâm cung bì sử cung đình nhà sản  đã có từ thời Hồ Chí Minh rồi mà.


TH- Cũng từ cái bản chất giấu giếm ấy nó dẫn đến sự gian dối trong lời nói và hành động, nên đừng ai tin vào những gì CS nói, như TT Nguyễn Văn Thiệu đã nhắc cho người dân Miền Nam trước đây. Vì vậy hôm nay TH muốn chia sẻ với anh chị về cái bài diễn văn mà Võ Văn Thưởng đọc hôm 16/2/2023, khi tiếp xúc với giới trí thức, khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu năm Quý Mão 2023, mà báo chí lá cải của đảng đã ca tụng lên tận mấy xanh đấy. 


ML- Chắc anh cũng biết rồi, đối với đảng CS thì “Hồng hơn chuyên” mà. Còn trí thứ hả, xin lỗi hai anh, CSVN hay CS Tàu cũng vậy, chúng nó coi trí thức chẳng ra gì đâu, đúng như lời Mao Trạch Đông đã nói thẳng rằng: “trí thức không bằng cục phân”. Nghĩ có nhục không! Ở VN đảng nó không nói thẳng ra, nhưng thực tế nó hành xử như thế cả.


HD- Thì nhìn đâu cho xa, những đại trí thức như  Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo đấy, hồ hởi muốn đem sở học về phục vụ đất nước, rồi cả cuộc đời bị nó nhốt trong xó tối cho đến lúc tàn hơi kiệt sức. Rồi Dương Quynh Hoa, Trương Như Tảng, không phải là hàng trí thức sao, rồi cũng thân bại danh liệt, phải ôm mối hận xuống tuyền đài luôn thôi! 


TH- Tiếc thay những nhà trí thức, giới khoa học, giới văn nghệ sĩ ngày hôm nay hình như vẫn không học được gì qua những bài học cay đắng mà những nhà trí thực đã đi qua như anh chị vừa nhắc đến. Tại sao vậy?


ML- ML ít học, không nhìn xa thấy rộng, nhưng ML nghĩ những người có bằng cấp, có học vị cao, chưa chắc đã là trí thức. Nhất là ở VN hiện nay người ta rất chuộng bằng cấp, những vụ mua bán bằng giả tràn lan. Quan chức lớn nhỏ ông bà nào cũng mang hàm GS, TS cả, nhưng thực tài thế nào các anh biết rồi. 


HD- Thắc mắc của anh TH cũng là thắc mắc của nhiều người sống ở hải ngoại hôm nay, nhất là giới trẻ. Nếu giới tinh hoa ở trong nước được như lời Võ Văn Thưởng nói: “Các bậc tiền nhân đã dạy “Phi trí bất hưng” và “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”. Vậy với số nhân tài của gần trăm triệu dân, đất nước đã thống nhất gần nửa thế kỷ,  mà sao vẫn chậm tiến, lạc hậu thua xa các nước láng giềng, vậy giới trí thức đã làm gì!?


TH- Chắc chắn trong hàng ngũ trí thức cũng có nhiều người trăng trở như chúng ta, nhưng họ không vượt qua được nỗi sợ, sợ mất việc, mất địa vị danh tiếng, mất quyền lợi cơm áo gạo tiền của gia đình, nên phải nín thở qua sông chăng. Một điểm quan trọng mà TH để ý đến lời phát biểu của Thưởng, là hết sức ca ngợi giới trí thức, giới khoa học, văn nghệ sĩ, nhưng ngược lại vẫn phải làm theo ý đảng, trong khuôn khổ mà đảng cho phép mà thôi. Thế thì kêu gọi đóng góp sáng kiến tài năng trí tuệ là cho đảng chứ có cho dân cho nước đâu!


ML- Thì đó cũng chỉ là mỵ dân, là tuyên truyền chứ có gì mới đâu. Một mặt thì ca ngợi, là thúc đây giới trí thức đưa sáng kiến, nhưng sáng kiến ấy phải phù hợp với ý đảng, khác đi là chống đảng, là phản động, sẽ bị trừng phạt, loại bỏ và vào tù. Bổn cũ soạn lại mà anh.


HD- Cho nên bài diễn văn của Thưởng mà hệ thống loa phường trong nước ca tụng lên tận mây xanh, đúng là loại quảng cáo bán thuốc cao đơn hoàn tán. Cái buồn, nỗi khổ của các nhà trí thức có thực tài, là muốn nôn mửa khi phải nghe, rồi lại phải vỗ tay hoan hô tán dương đồng chí tuổi trẻ tài cao! Còn gì khổ bằng hả anh chị.


TH- Như thế xem ra vận nước ta còn mịt mờ ảm đạm lắm, khi mà giới tinh hoa tuy có đó nhưng vẫn bị đảng khống chế. Còn giới trẻ thì bị đầu độc, tẩy não, bị dẫn dụ vào cuộc sống vui chơi, hưởng thụ, làm giàu bằng mánh mung, chụp giựt. Người tài ở nước ngoài thì không muốn về, mà có về cũng chẳng được trọng dụng, vậy biết đến khi nào đất nước mới khả lên được?.


ML- Khi giới trí thức đứng lên đập tan đảng CS, hay chờ cho đến khi CS tự tan rã thôi, chứ có giải pháp nào bây giờ.


HD- HD Cũng nghĩ như vậy.


TH- Nhưng chúng ta cũng phải có trách nhiệm đẩy mạnh công cuộc dẹp tan cái chế độ CS hiện nay chứ. Thôi để lần tới chúng ta bàn tiếp vậy.

No comments:

Post a Comment